Cách loại bỏ nước ra khỏi loa điện thoại

Trang Popular Science lưu ý rằng mặc dù nhiều điện thoại được quảng cáo có tính năng kháng nước, tuy nhiên nước vẫn sẽ làm hư hại các thành phần của điện thoại chẳng hạn như loa.

Nước trong loa sẽ bóp méo âm thanh hoặc khiến người dùng khó nghe được đầu dây bên kia nói gì, cuối cùng phải tốn tiền sửa điện thoại. Nhưng may mắn là vẫn có cách đơn giản để loại bỏ nước.

Đầu tiên và trên hết, hãy tắt nguồn điện thoại càng sớm càng tốt. Ngoài ra cũng không được cắm sạc trừ phi đảm bảo bên trong lẫn xung quanh cổng sạc không ướt. Cắm sạc khi ướt sẽ gây đoản mạnh, gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho điện thoại chứ không chỉ phần loa.

Tiếp theo, cần lau sạch nước. Dùng vải sợi nhỏ hoặc vải không xơ lau đi phần nước nhìn thấy. Nếu được hãy tháo SIM lẫn pin (với một số dòng điện thoại đời cũ) và đảm bảo cả hai đều hoàn toàn khô. Hãy chắc chắn tất cả các cổng, kẽ hở hoặc vết nứt đều không còn nước. Ta cũng có thể đặt dọc điện thoại lên tay hoặc vải để nước chảy ra ngoài.

Nếu lo lắng không sạch hết nước, hãy dùng máy hút bụi công suất nhỏ. Sẽ rất lý tưởng nếu lắp một vòi hút nhỏ. Tuyệt đối không sử dụng máy sấy vì hơi nóng sẽ gây hư hỏng.

Bước thứ ba là phát âm thanh tần số thấp, khiến loa rung loại bỏ số nước còn sót lại. Có thể tận dụng trọng lực bằng cách đặt nghiêng hoặc đặt dọc điện thoại. Phát khoảng 2 lần, mỗi lần không quá 10 - 15 giây.

Nếu loa điện thoại thường xuyên vào nước, người dùng có thể thử cài đặt ứng dụng giúp loại bỏ nước chẳng hạn như Sonic (dùng cho iPhone) hay Clear Wave - Water Eject (dùng cho điện thoại Android).

Trường hợp vào nước nghiêm trọng hoặc điện thoại không có tính năng kháng nước, ta cần dùng biện pháp quyết liệt hơn: gel silica hút nước cực tốt. Tất nhiên trước hết cũng cần tắt nguồn và lau sạch nước, sau đó đặt điện thoại vào hộp có nắp cùng với nhiều túi gel silica trong 24 - 48 giờ.

Có người bảo đặt điện thoại ướt vào túi gạo, nhưng Apple khuyến cáo không nên làm vậy.

Cuối cùng, nếu đã thực hiện tất cả các bước nêu trên mà âm thanh vẫn bị bóp méo thì nên liên hệ đơn vị sửa chữa. Họ có thể hướng dẫn cách xử lý khác hoặc giúp thay loa.

Cẩm Bình

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/cach-loai-bo-nuoc-ra-khoi-loa-dien-thoai-217225.html