Cách hạn chế rụng lông mi khi chải mascara

Không phải ai cũng có hàng lông mi dài, dày tự nhiên, nên sử dụng mascara là biện pháp trang điểm được nhiều người sử dụng để đạt hàng mi mong muốn. Tuy nhiên, mascara lại là nguyên nhân hàng đầu gây gãy rụng lông mi.

1. Vì sao mascara gây rụng lông mi?

- Dị ứng: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây rụng lông mi do mascara có chứa các hóa chất, khi dùng hàng ngày có thể gây hại cho lông mi và da vùng quanh mắt. Các sản phẩm mascara trên thị trường thường chứa rất nhiều thành phần hóa học, trong đó bao gồm: Sắc tố đen carbon hoặc oxit sắt để làm đen lông mi; polime để tạo thành một lớp màng bao phủ lông mi; chất bảo quản; sáp hoặc dầu làm đặc như lanolin, dầu khoáng, paraffin, petrolatum, dầu thầu dầu, sáp carnauba và candelilla… Những thành phần này sẽ tác động làm cho lông mi mỏng, dễ gãy và rụng.

- Lạm dụng mascara: Khi chải mascara hằng ngày, chải quá nhiều, đặc biệt là loại mascara chống nước, chống lem, chống trôi sẽ càng làm cho tình trạng gãy rụng lông mi gia tăng. Khi sử dụng mascara loại này có giúp lông mi đẹp hơn và không bị lem khi có nước (như mồ hôi, đi bơi…), nhưng nó cũng sẽ làm cho sợi lông mi bị mất độ ẩm, bị giòn và dễ gãy rụng.

- Làm cong mi: Trước khi chải mascara, chị em thường sử dụng một dụng cụ làm cong lông mi. Dụng cụ kẹp mi vừa uốn cho sợi mi cong và giãn ra, dần dần sẽ bị yếu và đứt ngang. Chính vì thế, bạn nên hạn chế kẹp mi để bảo vệ hàng mi dày đẹp tự nhiên. Hơn nữa, quá trình kẹp mi có thể còn làm tổn thương đến mi mắt, vừa khiến mi dễ bị viêm và làm gia tăng khả năng gãy rụng lông mi.

Dụng cụ uốn cong góp phần vào quá trình rụng lông mi.

Dụng cụ uốn cong góp phần vào quá trình rụng lông mi.

- Tắc lỗ chân lông: Khi chải mascara mỗi ngày có thể gây tắc lỗ chân lông mi mắt và làm giảm sản xuất dầu. Khi các tuyến dầu quanh mắt giảm hoạt động sẽ khiến khô mi mắt. Từ đó dẫn đến nhiều vấn đề ở mắt, trong đó có rụng lông mi.

Ngoài ra, mascara cũng khiến sợi mi nặng hơn, dần dần làm tổn thương chân mi gây rụng lông mi. Đặc biệt là khi quá trình tẩy trang sau khi dùng mascara cũng dễ làm cho mi gãy rụng. Làm sạch mascara là một nhiệm vụ khó hơn nhiều so với việc chải mascara. Nếu làm không đúng cách, sử dụng nước tẩy trang không phù hợp có thể khiến lông mi bị rụng ngay.

2. Cách hạn chế rụng lông mi khi sử dụng mascara

Trước hết nên lựa chọn mascara an toàn cho lông mi và mắt. Trước khi mua và sử dụng, nên đọc thành phần mascara không chứa các chất độc hại, như silicone, paraben, sulfat... Khi sử dụng mascara có thể khiến mi rụng dần do dị ứng với một trong các thành phần có trong đó. Nếu thấy lông mi đang rụng dần, nên thử chuyển sang một loại mascara khác.

Nên lựa chọn các loại mascara có công thức lỏng hơn các loại mascara đặc hoặc có thêm nhũ. Nếu dùng mascara thường xuyên và không phải tiếp xúc với nước thì nên chọn loại mascara thường, không chống nước sẽ giúp mi dễ chịu và đỡ rụng hơn.

Cách tẩy mascara tốt nhất là nên sử dụng các loại sản phẩm tẩy trang vùng mắt dịu nhẹ với thao tác nhẹ nhàng, rồi mới chuyển sang tẩy trang cả khuôn mặt và rửa mặt.

Nên thay mới mascara sau 2 tháng kể từ khi mở nắp. Bởi sau mở nắp mascara có thể bị nhiễm khuẩn, vón cục và các hóa chất trong đó có thể đã bị thay đổi bởi nhiệt độ, môi trường… Điều này sẽ gây hại cho mắt nói chung và lông mi nói riêng.

Không sử dụng chung mascara với người khác vì có thể lây nhiễm vi khuẩn, nấm từ người khác…

ThS.Trần Thị Luyến

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/cach-han-che-rung-long-mi-khi-chai-mascara-169231010101207889.htm