Các lực lượng nào tham gia vào cuộc phản công của Ukraine?

Ukraine đã chuẩn bị một loạt các đơn vị quân sự mới cho cuộc phản công giành lại lãnh thổ trong cuộc xung đột với Nga.

Giai đoạn đầu tiên của cuộc phản công đã bắt đầu. Dưới đây là những gì chúng ta đã biết về các đơn vị mới của Ukraine.

Một pháo binh Ukraine. Ảnh: Reuters

12 lữ đoàn

Các đồng minh và đối tác của NATO đã giúp Ukraine trang bị và huấn luyện 9 lữ đoàn thiết giáp mới cho cuộc phản công, theo Tổng thư ký Jens Stoltenberg của liên minh quân sự này xác nhận vào tháng 4.

Một tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ cho biết Ukraine cũng đã chuẩn bị thêm ba lữ đoàn nữa. Tài liệu xác định 9 lữ đoàn là các lữ đoàn 47, 33, 21, 32, 37, 118, 117 và 82. Tên của lữ đoàn thứ chín không được nêu.

Một lữ đoàn thường có ít nhất 3.500 đến 4.000 quân.

Ông Stoltenberg cho biết đến tháng 4, các đơn vị Ukraine đã nhận được hơn 1.550 xe bọc thép, 230 xe tăng, các thiết bị khác và một lượng lớn đạn dược. Ukraine đã tiếp tục nhận được các nguồn viện trợ kể từ đó cho tới nay.

Vào giữa tháng 5, một blog quân sự của Nga đã ghi nhận một lượng lớn quân và thiết bị của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia và khu vực lân cận Dnipropetrovsk, đồng thời ước tính quân số của Ukraine là vào khoảng 50.000 đến 55.000 người.

Đơn vị tấn công

Ukraine đã thành lập riêng 8 lữ đoàn tấn công mới với tổng số 40.000 binh sĩ, theo Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko. Các đơn vị này được thành lập sau đợt tuyển mộ vào tháng 2 vừa qua.

Các đơn vị kể trên bao gồm Azov, Kara Dag (một ngọn núi ở Crimea), Border of Steel, Hurricane, Spartan, Chervona Kalyna, Frontier và Rage.

Đơn vị nào đã tham chiến?

Một số nhà phân tích quân sự phương Tây cho biết các lữ đoàn cơ giới 47, 33 và 21 đã tham chiến ở phía đông nam Ukraine trong hai tuần qua, khi giai đoạn chính của cuộc phản công đang diễn ra.

Như vậy, phần lớn các lực lượng của Ukraine vẫn chưa tham chiến.

Các nhà phân tích cho biết theo phân tích từ hình ảnh, lữ đoàn 47 đã mất một số thiết bị trong cuộc giao tranh, bao gồm cả xe bộ binh Bradley.

Valerii Markus, một chỉ huy chiến trường nổi tiếng của Ukraine và là một trong những lãnh đạo của lữ đoàn, cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội vào tuần trước rằng lực lượng của ông chỉ chịu tổn thất nhỏ và họ đã gây thương vong nặng nề cho phía Nga.

Các lữ đoàn mới được dẫn dắt bởi các chỉ huy kỳ cựu, nhưng đa phần trong những người lính đều là tân binh mới tuyển mộ.

Trong cuộc giao tranh vài tuần qua, các nhà phân tích quân sự cũng đã phát hiện ra sự hiện diện của các đơn vị giàu kinh nghiệm hơn như Lữ đoàn Jaeger 68 và Lữ đoàn Thủy quân lục chiến 35 ở phía nam Ukraine.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng Ukraine đang ghép các tiểu đoàn hoặc các đại đội với nhiều kinh nghiệm vào các lực lượng mới để nâng cao kinh nghiệm chiến đấu tổng thể.

Quốc Thiên (theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-luc-luong-nao-tham-gia-vao-cuoc-phan-cong-cua-ukraine-post252396.html