Các công ty xe điện khởi nghiệp 'sớm nở tối tàn' nổi bật trên thế giới

Trong lĩnh vực sản xuất xe ô tô điện, đã từng có nhiều công ty khởi nghiệp xuất hiện rực rỡ rồi lại lụi tàn nhanh chóng trước thực tế khắc nghiệt của một ngành đầy thách thức.

Trong bối cảnh thị trường xe điện đang ngày càng phát triển, các mẫu xe điện mới khiến người tiêu dùng vừa phần khích cũng vừa lo lắng. Cùng với đó là sự nở rộ của các thương hiệu xe điện mới non trẻ. Trong dòng chảy của thời đại, một số thương hiệu vươn lên tỏa sáng, trong khi một số khác lại lụi tàn nhanh chóng trước sự cạnh tranh khắc nghiệt trong ngành.

Dưới đây là những dự án khởi nghiệp "sớm nở tối tàn" nổi bật trong lĩnh vực xe ô tô điện trên thế giới.

1. Fisker Automotive

Fisker Automotive được Henrik Fisker thành lập vào năm 2007 và đã cho ra mắt chiếc xe plug-in hybrid hạng sang Fisker Karma vào năm 2011. Mặc dù, chiếc xe nhận được nhiều lời khen về thiết kế nhưng nó lại vướng phải các vấn đề về kỹ thuật và phải thu hồi.

Fisker Automotive

Fisker Automotive

Kết hợp với sự phá sản của nhà cung cấp pin A123 Systems, Fisker phải đối mặt với khó khăn tài chính và nộp đơn xin phá sản vào năm 2013. Tài sản sau đó được Tập đoàn Wanxiang mua lại, tạo nên sự hình thành của Karma Automotive sau này.

2. Better Place

Được thành lập vào năm 2007 với ý tưởng độc đáo về trạm đổi pin cho xe điện, Better Place đã thu được những khoản đầu tư đáng kể.

Better Place

Better Place

Tuy nhiên, Better Place phải đối mặt với những thách thức về chi phí cơ sở hạ tầng, các vấn đề về khả năng tương thích của phương tiện và sự chấp nhận của người tiêu dùng ít hơn mong đợi. Đến năm 2013, công ty nộp đơn xin phá sản sau khi thua lỗ nặng nề.

3. Coda Automotive

Coda Automotive

Coda Automotive

Coda đặt mục tiêu đưa một mẫu sedan EV giá cả phải chăng ra thị trường. Mẫu xe này có nguồn gốc từ một mẫu xe Trung Quốc, được giới thiệu vào năm 2012. Chiếc xe bị chỉ trích vì thiết kế nhạt nhẽo và giá cao so với các tính năng được cung cấp.

Đến năm 2013, Coda đã nộp đơn xin phá sản bởi doanh thu kém.

4. Aptera Motors

Được thành lập vào năm 2005, Aptera đã trình làng một mẫu xe điện 3 bánh với thiết kế tương lai. Tuy nhiên, sau đó công ty vẫn phải vật lộn với việc đảm bảo nguồn tài trợ và phải đối mặt với những thách thức về mặt kỹ thuật.

Aptera Motors

Aptera Motors

Vào năm 2011, Aptera đã đóng cửa trước khi có thể bàn giao một số lượng xe lớn. Sau đó, thương hiệu này đã được hồi sinh vào năm 2019 với mục tiêu mới.

5. Think Global

Think Global là một công ty của Na Uy, phát triển mẫu xe điện cỡ nhỏ Think City. Ban đầu, thương hiệu này cũng đã đạt được một số thành công nhất định vào năm 2011.

Think City

Think City

Think City là một sản phẩm nhắm đến thị trường Bắc Mỹ dù chỉ được sản xuất với một số lượng nhỏ dưới sự hỗ trợ từ Ford. Sau đó, việc công ty mẹ phá sản đã khiến mẫu xe này hoàn toàn bị ngừng sản xuất.

6. Detroit Electric

Detroit Electric mang tên một thành phố lâu đời tại Mỹ. Sau khi ra đời vào năm 2013, hãng đã trình làng chiếc xe thể thao dựa trên Lotus Elise mang tên SP:01. Dù còn ấp ủ dự án phát triển các mẫu xe khác nhưng công ty cũng vẫn phải đối mặt với những thách thức về nguồn vốn và sự chậm trễ trong sản xuất.

Detroit Electric

Detroit Electric

Năm 2017, công ty đã cố gắng khởi động lại SP:01 sau khi nhận được khoản đầu tư mới từ Far East Smarter Energy. Tuy nhiên, Detroit Electric đã không đưa ra bất kỳ thông báo mới nào kể từ đó.

7. Phoenix Motorcars

Được thành lập vào năm 2002, Phoenix Motorcars hướng tới sản xuất các mẫu xe tải thể thao đa dụng (Sports Utility Trucks).

Phoenix Motorcars

Phoenix Motorcars

Mặc dù công ty đã có doanh số bán hàng ban đầu nhưng sự chậm trễ trong sản xuất và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã ảnh hưởng đến tiến độ của họ.

Đến năm 2009, công ty nộp đơn xin phá sản. Tuy nhiên, Phoenix Motorcars vẫn tiếp tục sản xuất xe điện sau đó.

8. Green Vehicles

Green Vehicles

Green Vehicles

Được thành lập vào năm 2007, Green Vehicles tập trung vào phát triển, sản xuất mẫu xe điện 3 bánh có tên Triac. Mặc dù nhận được các khoản đầu tư và trợ cấp, cả từ thành phố Salinas (California) nhưng Green Vehicles vẫn tuyên bố đóng cửa vào năm 2011 do thiếu nguồn tài chính.

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/cac-cong-ty-xe-dien-khoi-nghiep--som-no-toi-tan--noi-bat-tren-the-gioi-15700.htm