Cà phê cuối tuần: Điện Biên trong tim người Hà Nội

Trong những ngày cả nước nô nức hướng về Điện Biên, nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, người dân Thủ đô cũng được sống trong không khí của đại lễ với hàng loạt hoạt động văn hóa nghệ thuật kỷ niệm sự kiện đặc biệt này.

Mang đến cho công chúng những tư liệu vô cùng sống động, chương trình "Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ" do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức (khởi chiếu miễn phí từ ngày 3 đến 5-5) thực sự là dịp để công chúng hôm nay “mắt thấy, tai nghe” về chiến thắng lừng lẫy này. 6 bộ phim gồm: “Điện Biên Phủ”, “Hồi ức Điện Biên”, “Chuyện những người lính già”, “Đồng hành cùng lịch sử”, “Chia lửa cùng Điện Biên” và “Điện Biên Phủ niềm hy vọng” không chỉ mang đến những tư liệu giá trị, ghi lại những trang sử vàng của dân tộc, mà còn khơi dậy những cảm xúc mãnh liệt từ ý nghĩa của chiến thắng. Đây đều là những tác phẩm do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược và quá trình xây dựng, phát triển đất nước cho đến ngày nay.

Xem, hiểu về chiến thắng, công chúng lại được lắng xuống khi tận mắt ngắm nhìn những hiện vật của một thời khốc liệt mà oai hùng thông qua triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” do Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức. Với hơn 300 hiện vật, hình ảnh, tài liệu... trong đó có một số tài liệu lần đầu công bố, triển lãm là nguồn tư liệu quý cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn, chi tiết hơn về chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Có cả một Điện Biên Phủ qua góc nhìn nghệ thuật ở triển lãm “Đường lên Điện Biên” với 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích, sáng tác trong giai đoạn 1949 - 2009 của 34 tác giả, được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, các họa sĩ đã khắc họa chân thực, sinh động cuộc sống, chiến đấu của quân và dân ta để có Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Và còn nhiều nữa những hoạt động kỷ niệm, chương trình nghệ thuật về Điện Biên Phủ đã và đang diễn ra để phục vụ công chúng Thủ đô. Tất cả tạo nên một không khí kỷ niệm náo nức, nhắc nhở chúng ta về truyền thống cách mạng và khơi gợi cảm hứng sống tốt đẹp. Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi ở trong tim người dân Việt nói chung và người dân Thủ đô nói riêng bởi hôm nay đã được bắt đầu từ những trang sử vẻ vang như thế!

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ca-phe-cuoi-tuan-dien-bien-trong-tim-nguoi-ha-noi-665436.html