Ca mổ lúc rạng sáng cứu sống nam thanh niên bị chấn thương sọ não nguy kịch

Trong quá trình cấp cứu, nam thanh niên bất ngờ có biểu hiện lơ mơ, liệt nửa người và được bác sĩ chẩn đoán bị chảy máu ngoài màng cứng bán cầu phải-vỡ xương đỉnh phải. Ngay lập tức, kíp phẫu thuật thực hiện ca mổ khẩn cấp cho bệnh nhân.

Đại diện Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, cách đây ít ngày, các bác sĩ của đơn vị thực hiện ca mổ khẩn cấp cứu sống thanh niên gặp tai nạn bị chấn thương sọ não nguy hiểm. Đáng chú ý, ca mổ cho bệnh nhân được thực hiện vào lúc rạng sáng.

Trước đó, vào khoảng 2h sáng 12/3, nam thanh niên L.V.Q (23 tuổi, trú tại xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) bị tai nạn xe máy (không rõ cơ chế ngã) rồi bất tỉnh. Tới khi tỉnh dậy, thấy cơ thể đau, xây xước nhiều nơi, anh L.V.Q được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên kiểm tra sức khỏe.

Quá trình thăm khám, bác sĩ của trung tâm nhận thấy, bệnh nhân tỉnh, chậm, hơi thở có mùi rượu, xây xước má trái, tay trái, đau đầu, vùng đỉnh đầu phải sưng nề, bầm tím, ấn đau; riêng phần cẳng tay trái, cổ chân trái sưng nề, ấn đau, hạn chế vận động.

Kíp phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cứu sống nam thanh niên bị chấn thương sọ não nguy kịch.

Kíp phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cứu sống nam thanh niên bị chấn thương sọ não nguy kịch.

Sau khi được tiến hành chụp chiếu kiểm tra, bệnh nhân có hiện tượng lơ mơ và liệt nửa người. Nhận định đây là ca bệnh nặng, phức tạp, tình trạng người bệnh đang dần trở lên nguy kịch, kíp trực nhanh chóng mời lãnh đạo trung tâm cùng các Khoa liên quan hội chẩn.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị chảy máu ngoài màng cứng bán cầu phải-vỡ xương đỉnh phải, đồng thời chỉ định phải mổ sớm lấy máu tụ nhằm tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Bệnh nhân nhanh chóng được đưa lên phòng mổ.

Quá trình phẫu thuật, kíp mổ tiến hành mở sọ giải áp, đốt mạch cầm máu, lấy máu tụ, khâu treo màng cứng. Sau gần 2h, ca mổ thành công, bệnh nhân tỉnh, không yếu liệt và một ngày sau phẫu thuật, người bệnh có thể ngồi dậy ăn uống được. Vào ngày hôm qua (21/3), nam thanh niên đã tỉnh táo, không yếu liệt và được ra viện về nhà.

Là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân L.V.Q, bác sĩ CKI Lục Chiến Thắng - Trưởng khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cho biết: "Hầu hết các trường hợp chấn thương sọ não do tai nạn rất nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng ảnh hưởng đến cuộc sống. Do đó, thời gian là cơ hội quý giá cho người bệnh chấn thương sọ não-máu tụ ngoài màng cứng. Người bệnh cần phải được chẩn đoán xác định và thực hiện phẫu thuật ngay khi có chỉ định tại bệnh viện gần nhất".

Đức Tùy

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ca-mo-luc-rang-sang-cuu-song-nam-thanh-nien-bi-chan-thuong-so-nao-nguy-kich-16924032211424404.htm