Cá chết bất thường trên sông Vàm Cỏ Đông

Theo phản ánh của người dân xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, khoảng 3 ngày gần đây, đoạn sông Vàm Cỏ Đông từ bến Lò Than (thuộc ấp Bến Cừ) đến bến phà Ninh Điền – An Bình (ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền) có tình trạng cá và một số loại thủy sản nổi đầu, đớp móng liên tục một cách bất thường. Một số nơi xuất hiện cá chết nổi trắng trên mặt nước khiến người dân hết sức lo lắng.

Cá chết nằm lẫn trong lục bình.

Cá chết nằm lẫn trong lục bình.

Ông Võ Minh Điền (ngụ ấp Thanh Bình, xã An Bình) cho biết, trưa ngày 15.5, ông đi thăm ruộng lúa tại khu vực gần bến phà An Bình – Ninh Điền thì nhận thấy trên mặt sông có nhiều con cá nổi đầu, đớp móng liên tục nên trở về nhà lấy dụng cụ đi vớt, sau hơn một giờ đồng hồ, ông đã vớt được gần nửa bao, ước lượng khoảng hơn 30 kg.

Theo ông Điền, hiện tượng cá nổi đầu hàng loạt trên mặt nước như vậy là bất thường, nguyên nhân có thể do nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo một người dân, tại ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, hiện tượng cá nổi lên bắt đầu xuất hiện từ chiều tối ngày 14.5, ban đầu là đoạn sông tại khu vực bến Lò Than (thuộc ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền) và lan dần xuống đoạn bến phà Ninh Điền-An Bình. Sau khi phát hiện, nhiều người dân đã dùng vợt, máy xung điện để bắt, số lượng cá có thể lên đến cả tấn. Nhiều đoạn, xác cá chết nổi trắng mặt sông, nhất là vào chiều tối, lúc con nước đứng lại và lục bình giảm mật độ trên sông.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào sáng 16.5 tại khu vực bến phà Ninh Điền – An Bình, những chỗ gần bờ, hàng trăm con cá chen chút nhau nổi lên mặt nước, đớp móng liên tục, ngưởi dân chỉ việc đưa rổ xuống vớt rất dễ dàng. Tại một số đoạn trống lục bình, xác cá nổi trên mặt nước.

Cá chết nổi trên mặt sông (tại bến phà Ninh Điền - An Bình).

Theo nhân viên lái phà, chiều tối 15.5, khu vực này người dân mang dụng cụ đến vớt cá, người ít thì khoảng 10 - 20 kg, nhiều người vớt cả bao, gần trăm kg. Do lục bình dày đặc, phủ kín mặt sông, nên chỉ những khoảng nào có khe hở mới thấy cá chết nổi lên, còn lại đều chết chìm dưới lục bình. Điều đáng nói là một số loài cá ở tầng nước sâu như cá chạch cũng bị chết, chứng tỏ nguồn nước sông bị ô nhiễm rất nặng.

Một số người dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông cho biết thêm, khi nước ròng thì cá đỡ chết, nhưng khi nước đứng là cá nổi lên chết trắng. Cá chết gồm nhiều loại khác nhau, chủ yếu là loài cá trắng, khả năng chịu ô nhiễm kém như cá chốt, cá chạch, lòng tong…, kể cả loại cá to như cá trắm cỏ cũng chết nổi lên mặt nước.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc – Chủ tịch UBND xã Ninh Điền cho biết, vài ngày trước, UBND xã có nhận được tin báo của người dân ấp Bến Cừ về tình trạng cá nổi đầu hàng loạt và chết bất thường, xã đã cử người đến ghi nhận thực tế và lấy mẫu nước gửi về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành.

Ngày 16.5, Sở Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ phòng Bảo vệ Môi trường đến khu vực bến phà Ninh Điền – An Bình để xác minh, đồng thời lấy mẫu nước kiểm nghệm nhằm tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Minh Dương

Nguồn Tây Ninh: https://baotayninh.vn/ca-chet-bat-thuong-tren-song-vam-co-dong-a172851.html