Bưu chính công ích tham gia dịch vụ công: phù hợp, tiện lợi, nhanh chóng

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, phù hợp với điều kiện của mỗi người dân, doanh nghiệp, thủ tục hành chính (TTHC) đang được thực hiện qua ba phương thức: trực tiếp, trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính. Trong đó, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ giúp tiết kiệm chi phí, công sức, giảm thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết TTHC.

Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân về thực hiện các thủ tục hành chính -Ảnh: B.Đ

Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân về thực hiện các thủ tục hành chính -Ảnh: B.Đ

6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, các cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tiếp nhận 159.293 hồ sơ TTHC thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh và Cổng dịch vụ công tỉnh. Trong đó, hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là 50.027 hồ sơ; chiếm tỉ lệ 33%/ tổng hồ sơ phát sinh yêu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh đã triển khai cung cấp dịch vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC về căn cước công dân, hộ chiếu, hồ sơ bảo hiểm xã hội…

Năm 2021, Bưu điện tỉnh đã chuyển phát thành công hơn 300.000 căn cước công dân và trong năm 2022 hơn 100.000 căn cước; bình quân hằng năm trả hơn 10.000 hồ sơ các loại đến tận tay người dân, doanh nghiệp đầy đủ, kịp thời.

Đối với các TTHC chưa cho phép thực hiện trực tuyến, thủ tục bắt buộc phải có hồ sơ giấy khi giải quyết hay hồ sơ có tính đặc thù… thì Bưu điện tỉnh luôn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp ngay sau khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khai trương, đi vào hoạt động, Bưu điện tỉnh đã thành lập Bưu cục Hành chính công đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để thực hiện nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ nội bộ cho trung tâm, hỗ trợ hướng dẫn người dân khi đến làm TTHC và thực hiện chuyển trả kết quả tại địa chỉ cho người dân nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tuy có nhiều lợi ích, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều người dân, doanh nghiệp quen với việc giải quyết TTHC trực tiếp tại các cơ quan hành chính, chưa quen với việc gửi hồ sơ, nhận kết quả qua đường bưu điện do tâm lý còn sợ thất lạc hồ sơ, phải trả phí thực hiện các dịch vụ qua bưu điện.

Bà Lê Thị Hà Nhung, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Với đội ngũ 420 nhân viên năng động, nhiệt tình, tận tụy với công việc và 153 điểm giao dịch, gồm 35 điểm giao dịch tại trung tâm tỉnh, huyện, khu vực và 118 điểm giao dịch tại xã, bán kính phục vụ là 2,9 km/điểm, Bưu điện tỉnh cam kết đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích luôn được thực hiện ổn định, đúng quy định, quy trình và cung cấp dịch vụ tốt nhất đến người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, Nhà nước chỉ định Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam VNPost (trên địa bàn tỉnh là Bưu điện tỉnh) là đơn vị cung ứng dịch vụ; mức cước phí và chính sách miễn, giảm giá cước đối với các đối tượng chính sách do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.

Theo Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT ngày 29/7/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định mức giá cước tối đa và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết TTHC và dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích: đối tượng được miễn giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Đối tượng được giảm 50% giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả gồm: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; vợ hoặc chồng, con đẻ, mẹ đẻ, bố đẻ của liệt sĩ; người dân thuộc hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; người dân ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong các phương thức quan trọng hỗ trợ thực hiện TTHC từ xa, góp phần giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp của người dân, doanh nghiệp với cơ quan thực hiện TTHC.

Đồng thời việc đẩy mạnh thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cũng bổ trợ đắc lực và tăng cường hiệu quả cho việc đẩy mạnh thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 bởi vì dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 sẽ giúp người dân nộp hồ sơ từ xa qua mạng, nhưng để không phải đến cơ quan thực hiện TTHC nhận kết quả giải quyết TTHC thì người dân cần sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.

Như Quỳnh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/xa-hoi/buu-chinh-cong-ich-tham-gia-dich-vu-cong-phu-hop-tien-loi-nhanh-chong/179067.htm