Bữa ăn lạ thường của voi giữa sóng nhiệt

Sở thú Singapore đang triển khai một loạt biện pháp để giúp các con vật chống chọi với thời tiết ngày càng nóng lên trong tháng 4 và 5, theo The Straits Times.

Adi trông giống như đang nhảy múa dưới mưa.

Khi Mặt Trời treo cao trên đỉnh đầu, giống đười ươi Borneao này thực hiện động tác lắc lư nhẹ với hai cánh tay duỗi cao về phía bầu trời. Chẳng bao lâu sau, những "cơn mưa" xuất hiện và Adi há to miệng đón dòng nước mát lạnh.

Những cơn mưa này không đến từ... trên trời, mà đến từ vòi nước do nhân viên Sở thú Singapore sử dụng.

Với hiệu ứng El Nino khiến các tháng 4, 5 vốn đã ấm áp trở nên nóng bức hơn, Vườn thú đang triển khai một loạt biện pháp, chẳng hạn như sử dụng quạt, tắm cho động vật thường xuyên hơn, cho chúng ăn rau củ quả được đông lạnh... Tất cả nhằm duy trì tinh thần và thể chất của các con vật trong thời kỳ nắng nóng gay gắt, theo tiến sĩ Luis Neves, Phó chủ tịch tại Mandai Wildlife Group - đơn vị quản lý 4 vườn thú trên cả nước, trong đó có Sở thú Singapore.

Nhân viên trông coi thú cũng đảm bảo động vật luôn được tiếp cận nước ngọt và giám sát chặt chẽ. "Ngoài cung cấp nguồn nước và bóng mát trong môi trường sinh sống, chúng tôi còn điều chỉnh các hoạt động, ví dụ như huấn luyện ngoài trời, bằng cách tổ chức vào thời gian sớm hoặc muộn hơn trong ngày khi trời đã mát mẻ", tiến sĩ Neves nói.

Các khu vực hỗ trợ động vật được bố trí phía sau mỗi khu trưng bày - nơi động vật ngủ hoặc nghỉ ngơi. Phần lớn khu hỗ trợ đều được lắp đặt quạt làm mát và vòi nước để nhân viên sở thú sử dụng cho các con vật mỗi khi trời quá nóng.

Đặc biệt, một số loài dễ tổn thương trước cái nóng như đười ươi, voi và lợn do lông rậm hoặc thiếu tuyến mồ hôi sẽ được giám sát chặt chẽ hơn nữa.

Trưởng nhóm Nhân viên Jeremy Chew (50 tuổi) cho biết nhóm của mình luôn theo dõi sát sao những con đười ươi và tắm cho chúng khi cần thiết, nhất là xuyên suốt giai đoạn nắng nóng như hiện nay.

Theo tiến sĩ Neves, nhân viên sở thú cũng chủ động đề phòng những dấu hiệu bất thường xuất hiện trên cơ thể con vật như sốc nhiệt, bao gồm thở hổn hển, chán ăn và xù lông. Việc kiểm tra được tiến hành mỗi ngày; tần suất tăng dần đối với các loài dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt cũng như các con non và con già ở bất kể loài nào.

Tiến sĩ Neves cho biết voi là một trong số những loài vật không có tuyến mồ hôi, nên cơ thể chúng khó điều chỉnh nhiệt độ khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ ngoài trời cực cao. Đó là lý do mà những chú voi bắt đầu được ăn đồ đông đá.

Trong buổi chiều nắng hôm 20/3, khách tham quan nhìn thấy những chú voi châu Á tên là Aprila và Gambir đang cố lấy những món ăn "đóng băng" của chúng.

Chúng sẽ dùng vòi để thả những khối đá chứa đầy rau củ quả xuống đất, để các khối này vỡ ra thành những miếng dưa hấu, cà rốt, sầu riêng mát lạnh và ngọt ngào.

Trước đó, 2 nhân viên sở thú là anh Syarif Aneng Rachmat và Navindran Gunashekarran đã mang ra một khối đá chứa thức ăn để voi chơi đùa và hạ nhiệt.

Một người bạn khác là lợn lông đỏ cũng rất thích thú với cách ăn này. Trong khi Chinko lật khối đá chứa cà rốt và dưa mật bằng mõm, người anh em Chari cố gắng tiếp cận những khối đá lớn được đặt trên cành cây. Ngoài ra, giống lợn này có thể thoải mái tắm mát ở hồ bơi nhỏ trong nơi sinh sống.

Trong khi đó, một số con vật khác như tê giác và tinh tinh chọn cách nghỉ ngơi dưới bóng râm để tránh ánh nắng mặt trời chói chang.

Mai Vũ

Ảnh: Kua Chee Siong/Lianhe Zaobao/The Straits Times

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/muon-cach-tranh-nang-nong-cua-dong-vat-trong-so-thu-singapore-post1468980.html