Brazil: Quốc hội thông qua cải cách lớn về thuế để thu hút đầu tư

Quốc hội Brazil đã thông qua một cuộc cải cách lớn đối với hệ thống thuế nổi tiếng phức tạp của quốc gia trong một chiến thắng lớn dành cho Tổng thống cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva, người đã hết lòng ủng hộ đề xuất này.

Hạ viện Brazil trong một cuộc họp năm 2022. Ảnh: Reuters

Cuộc cải cách thuế được chờ đợi từ lâu nhằm đơn giản hóa hệ thống vốn được nhiều người cho là quá nặng nề đối với cả cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Brazil vốn đang ở trong thời kỳ suy thoái, ảm đạm.

Cải cách thuế sẽ hợp nhất 5 loại thuế chính thành 2 loại thuế giá trị gia tăng: một loại liên bang và một loại khác áp dụng cho các tiểu bang và thành phố.

Theo hệ thống hiện tại, Brazil áp dụng năm loại thuế tiêu dùng chính ở các cấp chính quyền khác nhau, với 27 cơ quan liên bang và hơn 5.500 thành phố tự áp dụng các loại thuế được cập nhật thường xuyên của riêng họ.

Hệ thống phức tạp này tạo ra sự khác biệt trong cách giải thích, dẫn đến các vụ kiện tụng tốn thời gian và đòi hỏi các công ty phải bố trí nhiều nhân viên cho bộ phận kế toán. Điều đó làm giảm ngân sách cho các lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển; đồng thời khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại.

Kế hoạch cải cách thuế sẽ được gửi cho Tổng thống ký thành luật sau phiên họp chung của Quốc hội dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Bày tỏ sự vui mừng trước kết quả tích cực tại Quốc hội, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn với các nhà lập pháp, Tổng thống Lula viết trên trang cá nhân rằng cuộc cải cách sẽ “tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư”.

Dự thảo luật thuế sửa đổi, đã được các nghị sĩ Hạ viện thông qua vào tháng 7, nhưng đã phải bỏ phiếu lại sau khi Thượng viện đưa ra một số sửa đổi trước khi gửi đi trở lại Hạ viện.

“Sau hơn 40 năm, Brazil sẽ có một hệ thống thuế hiện đại, tinh gọn và hiệu quả, điều này sẽ giúp thay đổi nền kinh tế đất nước”, Chủ tịch Hạ viện Arthur Lira viết trên trang Twitter.

Mối quan hệ giữa Tổng thống cánh tả và một Quốc hội do Đảng Bảo thủ nắ quyền kiểm soát luôn ở trong tình trạng căng thẳng thời gian qua. Chính vì vậy, việc Quốc hội thông qua những biện pháp cải cách thuế được coi là một thắng lợi cho Tổng thống Lula.

Chiến thắng này nối tiếp sau một chiến thắng gần đây khác của tổng thống. Ông Lula đã đề cử Bộ trưởng Tư pháp Flávio Dino vào Tòa án Tối cao. Thượng viện đã phê chuẩn lựa chọn đó vào tuần trước, bất chấp sự phản đối của các nhà lập pháp thân cận với cựu lãnh đạo cực hữu Jair Bolsonaro.

Quỳnh Vũ

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/the-gioi-24h/brazil-quoc-hoi-thong-qua-cai-cach-lon-ve-thue-de-thu-hut-dau-tu-i354539/