Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn để được xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông

Theo dự thảo Thông tư của Bộ Y tế, Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông được xét tặng một lần cho đối tượng đủ tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư này, không xét truy tặng.

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chuẩn và hướng dẫn xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông về công tác y dược cổ truyền.

Dự thảo đề xuất quy định tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục và kinh phí trong việc xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông về công tác kế thừa, bảo tồn, phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại (giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông).

Theo dự thảo của Bộ Y tế, Thông tư này áp dụng đối với cá nhân trong nước và người nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có nhiều cống hiến, đóng góp cho các hoạt động y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại; các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông được xét tặng một lần

Theo dự thảo, Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông được xét tặng một lần cho đối tượng đủ tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư này, không xét truy tặng.

Theo dự thảo của Bộ Y tế, Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông được xét tặng một lần cho đối tượng đủ tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư này, không xét truy tặng.

Việc xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông phải bảo đảm nguyên tắc: Đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục quy định tại Thông tư này; Chính xác, công khai, dân chủ, bỏ phiếu kín và quyết định theo đa số; Bình đẳng giới trong việc xét tặng giải thưởng;

Chú trọng ưu tiên cho cá nhân là người lao động trực tiếp và cá nhân có nhiều sáng tạo trong lao động, công tác; thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng lớn.
Không đề nghị xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông cho các đối tượng đang trong quá trình bị xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về chuyên môn, kỹ thuật trong vòng 02 năm tính từ khi đề nghị xét tặng giải thưởng hoặc vi phạm về y đức hoặc đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cá nhân đề nghị xét tặng tham gia nhiều lĩnh vực công tác thì được ưu tiên lựa chọn, đáp ứng tiêu chuẩn cụ thể ở lĩnh vực công tác nào thì được công nhận ở lĩnh vực công tác đó.
Cá nhân đang là đối tượng xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông thì không tham gia các cấp Hội đồng xét tặng giải thưởng.

Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn chung xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông về công tác y dược cổ truyền như sau:

Có thời gian hoạt động, công tác trong lĩnh vực y dược cổ truyền hoặc kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại từ 20 năm trở lên.
Được một cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp giới thiệu tham gia xét tặng giải thưởng.
Được tặng ít nhất 01 Bằng khen cấp Bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương hoặc ít nhất 02 bằng khen của Trung ương Hội nghề nghiệp lĩnh vực y dược cổ truyền hoặc ít nhất 05 giấy khen của Tỉnh hội nghề nghiệp lĩnh vực y dược cổ truyền hoặc ít nhất 05 giấy khen cấp sở, ngành và tương đương trong thời gian hoạt động, công tác trong lĩnh vực y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại.

Theo dự thảo, thời gian công tác trong lĩnh vực y dược cổ truyền của các cá nhân tại chiến trường B, C và K; chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, chiến tranh biên giới phía Bắc và quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia thì mỗi 01 năm công tác được tính bằng 01 năm 06 tháng.

Thời gian công tác trong lĩnh vực y dược cổ truyền của cá nhân tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo thì mỗi 01 năm công tác được tính bằng 01 năm 02 tháng.

Trường hợp cá nhân chuyển đổi vị trí công tác, gián đoạn thời gian làm ở các vùng, miền khác nhau thì được cộng dồn các thời gian để tính tiêu chuẩn xét giải thưởng.

Trường hợp cá nhân được cơ quan cử đi học tập, nâng cao trình độ vẫn được tính vào thời gian công tác để tính tiêu chuẩn xét giải thưởng.

Tiêu chuẩn cụ thể để được xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông

Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất rõ tiêu chuẩn cụ thể xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông đối với cá nhân công tác tại các cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; cá nhân làm công tác nghiên cứu khoa học; cá nhân làm công tác đào tạo; cá nhân công tác tại các đơn vị nuôi trồng, thu hái, chế biến, sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; cá nhân làm công tác quản lý; lương y, lương dược, người hành nghề bằng bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền và các đối tượng khác.

Đối với lương y, lương dược, người hành nghề bằng bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền, để được xét tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông cần bảo đảm các tiêu chuẩn chung.

Bên cạnh đó, có chứng chỉ hành nghề do cơ quản lý nhà nước cấp; là hội viên Hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y dược cổ truyền, được Hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y dược cổ truyền cấp tỉnh, thành phố xác nhận về đạo đức hành nghề và chuyên môn nghiệp vụ.

Ngoài ra, lương y, lương dược, người hành nghề bằng bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền cũng cần đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

Tham gia biên soạn ít nhất 01 tài liệu giảng dạy, sách tham khảo hoặc biên soạn ít nhất 01 sách về hướng dẫn sử dụng thuốc, bài thuốc, các cây thuốc sẵn tại địa phương theo lý luận của y dược cổ truyền được Cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công nhận và được áp dụng tại địa phương.
Có ít nhất 01 bài thuốc, phương pháp điều trị theo lý luận của y dược cổ truyền được áp dụng có hiệu quả tại địa phương và được Cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công nhận.
Có ít nhất 01 bài thuốc gia truyền, phương pháp điều trị theo lý luận của y dược cổ truyền được áp dụng có hiệu quả tại địa phương và được Cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công nhận.

Thái Bình

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-de-xuat-tieu-chuan-de-duoc-xet-tang-giai-thuong-hai-thuong-lan-ong-169240505164136614.htm