Bộ trưởng Israel bị chỉ trích kịch liệt vì đề cập 2 từ 'yếu đuối' sau đòn tấn công nhằm vào Iran

Ông Itamar Ben-Gvir, một quan chức cấp cao của Israel, dường như đã chế nhạo cuộc tấn công của đất nước ông nhằm vào Iran.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir phát biểu với báo chí ở Jerusalem vào ngày 5/2/2024 (Ảnh: Getty)

Một trong những đồng minh chủ chốt của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bị cáo buộc gây tổn hại cho nhà nước Do Thái chỉ bằng một lời nói, sau khi đăng một bài đăng trên mạng xã hội về vụ tấn công được cho là nhằm vào một sân bay của Iran.

Iran đã bác bỏ các báo cáo về một số vụ nổ trên bầu trời Isfahan vào hôm 19/4, trong khi phía Israel từ chối bình luận. Nhờ điều này, cả hai nước dường như đã có lý do hoàn hảo để không leo thang xung đột. Ngay giữa lúc đó, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel, ông Itamar Ben-Gvir, lại lựa chọn lên tiếng.

“Yếu đuối”, ông Ben-Gvir đăng trên X (trước đây là Twitter) bằng tiếng Do Thái, ám chỉ rằng Israel không chỉ đứng sau cuộc tấn công mà còn cho rằng nó không hiệu quả.

Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid đã lập tức đáp trả: “Chưa bao giờ có một bộ trưởng lại gây thiệt hại nặng nề như vậy đối với an ninh, hình ảnh và vị thế quốc tế của đất nước. Trong một dòng Tweet không thể tha thứ chỉ có đúng một từ, Ben-Gvir đã chế nhạo và làm xấu hổ Israel, từ Tehran đến Washington”.

Kênh 12 dẫn lời các quan chức chính phủ giấu tên thân cận với ông Netanyahu gọi Ben-Gvir là “trẻ con và không liên quan đến bất kỳ cuộc thảo luận nào”, đồng thời cáo buộc vị quan chức làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Israel.

“Ông ta có thể đang làm việc cho kẻ thù”, bình luận viên Shaiel Ben-Ephraim viết và chỉ ra rằng truyền thông Iran đã trích dẫn dòng Tweet của Ben-Gvir để chế nhạo Israel.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran thực sự đã trích dẫn bài đăng trên mạng xã hội của ông Ben-Gvir, lưu ý rằng “ngay cả các quan chức Israel cũng đang cười nhạo họ”.

Israel đã thề sẽ "đáp trả" các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào thứ Bảy tuần trước của Iran nhằm trả thù vụ đánh bom lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria ngày 1/4. Vụ tấn công tại Damascus khiến một số sĩ quan cấp cao của Lực lượng Quds, thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng.

Trong hôm 19/4, Iran thừa nhận rằng hệ thống phòng không của họ đã được kích hoạt để đáp trả một “vật thể khả nghi”, trong khi truyền thông nước này đưa tin rằng 3 máy bay không người lái cỡ nhỏ đã bị bắn hạ và không có thiệt hại nào trên mặt đất.

Israel thường không xác nhận hay phủ nhận các cuộc tấn công trên lãnh thổ nước khác. Tuy nhiên, nước này liên tục hứa sẽ trả đũa Iran, nước mà họ cáo buộc chủ mưu vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023 nhằm vào các thành phố của Israel.

Theo RT

Huyền Chi

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/bo-truong-israel-bi-chi-trich-kich-liet-vi-de-cap-2-tu-yeu-duoi-sau-don-tan-cong-nham-vao-iran-post174398.html