Bộ trưởng Campuchia: Cờ bạc trái phép là 'bệnh ung thư' của xã hội

Sau cuộc họp kín hôm 19/9, Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng nói tất cả hình thức buôn người đều bắt nguồn từ nạn cờ bạc bất hợp pháp, và đây là 'căn bệnh ung thư mới' trong xã hội.

“Nếu chúng ta không thể chữa trị, 'virus' sẽ lây lan, làm phức tạp thêm các vấn đề xã hội”, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng phát biểu trước giới truyền thông sau cuộc họp hôm 19/9, theo Khmer Times.

Ông Kheng cho biết thêm các nhà chức trách đã bắt giữ 176 nghi phạm với 8 quốc tịch, liên quan đến tội đánh bạc và buôn người trái phép, trong khoảng thời gian 18/8-18/9.

Bên cạnh đó, giới chức địa phương đã nhận được tổng 289 đơn khiếu nại từ người thân, đại sứ quán và các tổ chức quốc tế liên quan đến việc giam giữ và buôn người trên toàn quốc.

Tuy nhiên, ông không tiết lộ đến nay có bao nhiêu nạn nhân được giải cứu và bao nhiêu đơn khiếu nại được giải quyết. Song 95% trong số 289 đơn khiếu nại phản ánh đúng sự thật khi các cơ quan chức năng tiếp nhận xử lý.

Trong đó, 212 khiếu nại đến từ tỉnh Sihanoukville, "tâm chấn" của nạn đánh bạc trái phép. 18 khiếu nại ở Svay Rieng và Kandal, 14 ở Phnom Penh và Oddar Meanchey, 5 ở Koh Kong, 4 ở Pursat, 2 ở Banteay Meanchey, 1 ở Pailin và Siem Reap.

Ông Kheng lưu ý rằng hầu hết nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong các ổ cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp.

Lực lượng Campuchia đột kích vào khu vực đánh bạc bất hợp pháp ở Sen Sok, và bắt giữ 12 người vào ngày 18/9. Ảnh: Khmer Times.

Chính quyền tỉnh Preah Sihanouk hôm 18/9 cũng cho biết các nhà chức trách đã giải cứu 495 người nước ngoài trong một loạt cuộc truy quét vào ngày 13/9-17/9, tại xã Bei, Sihanoukville.

Trong khi đó, giới chức Phnom Penh truy quét 36 tụ điểm đánh bạc ở hai quận tại thủ đô vào ngày 17-18/9. Phát ngôn viên cảnh sát Phnom Penh, Đại tá San Sok Seiha, hôm 19/9 cho biết 70 nghi phạm, bao gồm cả người Trung Quốc và Hàn Quốc, đã bị bắt giữ.

Trước đó, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh trấn áp nghiêm ngặt nạn cờ bạc bất hợp pháp trên toàn quốc và cảnh cáo khiển trách các quan chức không thực hiện chỉ thị của ông.

Hải Linh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/bo-truong-campuchia-co-bac-trai-phep-la-benh-ung-thu-cua-xa-hoi-post1357163.html