Bình ổn giá thuê máy gặt, giúp nông dân thuận lợi thu hoạch lúa xuân

Các địa phương ở Hà Tĩnh đang vào cuộc quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp bình ổn giá thuê máy gặt, giúp bà con nông dân yên tâm thu hoạch lúa vụ xuân.

Những ngày này, trên các cánh đồng ở xã Thiên Lộc (Can Lộc), máy gặt đập liên hợp đang vận hành hết công suất để thu hoạch lúa vụ xuân cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn xã có 25 – 30 máy gặt hoạt động trên đồng ruộng.

Xã Thiên Lộc hiện có 25 - 30 máy gặt đập liên hợp đang hoạt động.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con bước vào vụ thu hoạch, ngay từ giữa tháng 4, chính quyền địa phương cùng lực lượng công an xã đã họp bàn với các trưởng thôn, chủ máy gặt để ký cam kết, quản lý chặt chẽ về giá thuê máy gặt trong quá trình thu hoạch lúa. Bên cạnh đó, các chủ máy, lao động ngoài địa phương phải tới trụ sở Công an xã Thiên Lộc để làm thủ tục lưu trú nhằm đảm bảo ANTT.

“Việc bình ổn giá thuê máy gặt ngay từ đầu mùa vụ được chúng tôi thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện. Đơn vị cũng công bố các đường dây nóng để người dân liên lạc khi có tình trạng tranh chấp, gây mất ANTT trong quá trình thu hoạch. Đến nay, các chủ máy nghiêm chỉnh chấp hành những nội dung đã cam kết, hỗ trợ người dân thu hoạch đúng tiến độ”, Đại úy Nguyễn Trung Thông – Trưởng Công an xã Thiên Lộc cho biết.

Công an xã Thiên Lộc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ máy gặt thực hiện nghiêm túc cam kết.

Theo khảo sát, giá thuê máy gặt trên địa bàn xã Thiên Lộc nói riêng và huyện Can Lộc nói chung dao động từ 130 – 150 ngàn đồng/sào. Tại những phần ruộng trũng, lúa đổ, người dân và chủ máy có thể tự thương lượng mức giá cao hơn.

Cũng trong không khí tất bật của mùa vụ, bà con nông dân thị xã Hồng Lĩnh đang “đón nắng, chạy mưa” để đảm bảo thu hoạch đúng tiến độ. Trên những cánh đồng, bà con dõi theo từng ca máy gặt đập liên hợp, đón lúa đã thu hoạch để kịp bán cho thương lái.

Ông Lê Văn Huệ (phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh) vui mừng khi lúa được mùa, được giá, chi phí thuê gặt phù hợp.

Ông Lê Văn Huệ - phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh phấn khởi: “Gia đình tôi hiện có 1,5 mẫu lúa trong thời kỳ thu hoạch. Trước đó, chính quyền địa phương đã thông báo rộng rãi trên hệ thống loa phát thanh về mức giá thuê máy gặt từ 150 – 160 ngàn đồng/sào. Ngoài ra, các chủ máy cũng cam kết không nâng giá, ép giá nên bà con nông dân chúng tôi hết sức yên tâm, phấn khởi”.

Cũng theo người dân, chi phí gặt máy có thể tăng khoảng 10 – 20 ngàn đồng/sào khi gặp tình trạng ruộng trũng, lúa đổ hoặc quãng đường vận chuyển xa.... Đây được xem là khoản “tiền dầu” mà chủ ruộng và chủ máy tự thỏa thuận để cùng hỗ trợ.

Lúa tươi được thương lái tại thị xã Hồng Lĩnh thu mua tận chân ruộng.

Cùng mục tiêu bình ổn giá máy gặt cho nông dân, ngay trước mùa vụ, xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ) đã giao 3 hợp tác xã lớn trên địa bàn, gồm: Đại Tân, Đại Thành, Trường Khánh liên hệ các chủ máy gặt để tham khảo mức giá, từ đó thỏa luận mức giá phù hợp để ký hợp đồng thu hoạch lúa cho bà con.

Xã Trường Sơn hiện có hơn 282 ha lúa vụ xuân bắt đầu đến kỳ thu hoạch.

Ông Lê Đình Tài – Chủ tịch UBND xã Trường Sơn thông tin: "Với hơn 282 ha lúa vụ xuân, địa phương đã ký hợp đồng với 8 chủ máy, tiến hành thu hoạch đồng loạt từ ngày 9/5. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giao các thành viên của 3 HTX thường xuyên nắm bắt tình hình tại đồng ruộng, tham khảo dự báo thời tiết để lên lịch thu hoạch phù hợp. Tại địa phương, hiện giá thuê máy gặt theo thỏa thuận khoảng 150 ngàn đồng/sào".

Lãnh đạo xã Trường Sơn cùng đại diện các HTX đi thăm đồng, lên kế hoạch thu hoạch lúa.

Thời điểm hiện tại, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang trong kỳ thu hoạch lúa vụ xuân năm 2024. Để đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa cho bà con, nhiều huyện, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn chủ động làm việc với các chủ máy gặt, thống nhất mức giá phù hợp để ngăn chặn tình trạng tự ý nâng, ép giá.

Qua khảo sát ban đầu, mức giá thuê máy gặt thuê trên địa bàn Hà Tĩnh dao động từ khoảng 130 – 170 ngàn đồng/sào, tùy theo khu vực và tình trạng các cánh đồng. Theo người dân, mức giá này khá ổn định, phù hợp để bà con yên tâm thu hoạch. Đây cũng là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát từ chính quyền, lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn từ đầu tình trạng "bảo kê" máy gặt lúa, ép giá khi tới mùa thu hoạch.

Video: Nông dân Hà Tĩnh rộn ràng thu hoạch lúa vụ xuân 2024.

Sĩ Hoàng

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/binh-on-gia-thue-may-gat-giup-nong-dan-thuan-loi-thu-hoach-lua-xuan-post266071.html