Bình Dương: Khởi công nhà máy chế tác nữ trang hoạt động 100% bằng năng lượng tái tạo

Công ty Pandora (Đan Mạch) vừa tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy chế tác nữ trang trị giá 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP III tỉnh Bình Dương. Khi hoàn thành và vận hành vào đầu năm 2026, nhà máy sẽ sản xuất lên đến 60 triệu món đồ trang sức mỗi năm, góp phần gia tăng năng lực sản xuất của công ty lên khoảng 50%.

Nghi thức khởi công nhà máy chế tác nữ trang đến từ Đan Mạch với thương hiệu toàn cầu Pandora.

Nghi thức khởi công nhà máy chế tác nữ trang đến từ Đan Mạch với thương hiệu toàn cầu Pandora.

Đây là nhà máy sản xuất thứ tư của Pandora và là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam có diện tích xây dựng lên đến 5ha/7,5ha diện tích đất của nhà máy. Điều đáng chú ý là nhà máy được vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo và sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold - chứng nhận công trình xanh.

Điều này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu bền vững của Pandora qua việc giảm một nửa lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040. Nhà máy sẽ được trang bị công nghệ sản xuất tiên tiến và được tối ưu hóa bằng các giải pháp kỹ thuật số.

Nhà máy đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 7.000 lao động và Pandora dự định tuyển dụng từ nửa đầu năm 2025 để đào tạo những kỹ năng cần thiết cho thợ thủ công chế tác vàng bạc trang sức. Năm 2023, Pandora đã bán ra 107 triệu món trang sức được hoàn thiện bằng tay bởi các thợ thủ công lành nghề. Bắt đầu từ năm 2024, Pandora chỉ sử dụng bạc và vàng tái chế hoàn toàn trong sản xuất trang sức, một động thái sẽ tránh được 58.000 tấn CO2 mỗi năm.

Phối cảnh nhà máy sản xuất nữ trang lớn nhất Việt Nam, sử dụng 100% năng lượng tái tạo để hoạt động.

Phối cảnh nhà máy sản xuất nữ trang lớn nhất Việt Nam, sử dụng 100% năng lượng tái tạo để hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Jacob Jensen - Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản Đan Mạch cho biết: “Việt Nam đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với các nhà đầu tư Đan Mạch nhờ vào môi trường kinh doanh thuận lợi và cam kết về mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Thay mặt chính phủ Đan Mạch, tôi xin chúc mừng Pandora với cột mốc đáng nhớ này. Nhà máy mới sẽ là một câu chuyện thành công lớn trong lĩnh vực xuất khẩu toàn cầu của Đan Mạch và thể hiện sự hợp tác của chúng tôi với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh và chống biến đổi khí hậu.

Bằng việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến và áp dụng sản xuất bền vững, như cách Pandora đầu tư vào nhà máy chế tác này, chúng tôi rất vui mừng được góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động địa phương”.

Cao Cường

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/binh-duong-khoi-cong-nha-may-che-tac-nu-trang-hoat-dong-100-bang-nang-luong-tai-tao-375552.html