Bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) với chủ đề 'Những bản hùng ca đất nước'.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, hoạt động này nhằm tôn vinh, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, những đóng góp quan trọng của văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam trong việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời, cổ vũ, động viên, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ văn nghệ sĩ trong và ngoài nước, ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ trong việc xây dựng nền văn học, nghệ thuật Việt Nam đa dạng, phong phú, phát huy sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hoạt động cũng là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật sau ngày đất nước thống nhất.

 Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ phát động.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ phát động.

“Với tình cảm trân trọng nồng ấm và quý mến, tôi mong muốn rằng sau lễ phát động, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương cùng Hội đồng bình chọn sẽ làm việc trách nhiệm, công tâm để bình chọn ra những bản hùng ca đất nước tiêu biểu, xuất sắc hướng tới 50 năm ngày non song thành một dải”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ.

Cũng tại buổi lễ, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, sáng tạo văn học nghệ thuật cho “ra tấm, ra món” là rất khó, và thưởng thức một tác phẩm cho thấu đáo cũng khó không kém gì sáng tạo ra tác phẩm ấy. Vì thế, thẩm định để chọn ra một số tác phẩm tiêu biểu trong một rừng các tác phẩm đã xuất bản, công diễn là không đơn giản, nhất là khi một tác phẩm nghệ thuật khi ra đời có nhiều cách tiếp cận, cảm nhận khác nhau tùy theo trình độ, nhận thức, nhu cầu nội tại của người tiếp nhận.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động bình chọn.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động bình chọn.

Hơn nữa, sáng tạo không có ba-rem, mô hình hay mẫu số chung, nên để tìm ra tiếng nói chung tuyệt đối về một tác phẩm nghệ thuật là nan giải. “Nhưng nan giải không có nghĩa là không làm được. Tôi nghĩ cuộc bình chọn này là cần thiết và chắc chắn sẽ rất thú vị”, nhà văn Nguyễn Bình Phương nói thêm.

Theo quy chế đưa ra, 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất được bình chọn là những tác phẩm nổi bật của các tác giả trong và ngoài nước được sáng tác tính từ tháng 5/1975 đến ngày 30/4/2024.

 Tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.

Tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.

Đối tượng tham gia, tác giả là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam đứng tên tác giả các tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam được sáng tác trong khoảng thời gian trên, có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao; các tác phẩm văn học, sân khấu, âm nhạc, múa đã được công bố, sử dụng dưới hình thức xuất bản, dàn dựng và biểu diễn phục vụ công chúng; riêng đối với văn học, không bình chọn tổng tập, tuyển tập, tác phẩm in chung, nhiều tác giả, bộ tiểu thuyết chưa xuất bản trọn bộ; tác phẩm tham gia bình chọn phải rõ ràng về lý lịch, không có tranh chấp về bản quyền tác giả.

Thời gian gửi tác phẩm bình chọn từ tháng 6/2024 đến 31/12/2024. Lễ tổng kết và vinh danh 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam dự kiến vào dịp 30/4/2025.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/binh-chon-50-tac-pham-van-hoc-va-nghe-thuat-bieu-dien-viet-nam-tieu-bieu-xuat-sac-sau-ngay-dat-nuoc-thong-nhat-post296034.html