Biểu tình của sinh viên Mỹ có thể tác động tới nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Biden

Tình hình tại Gaza tiếp tục là vấn đề nóng bỏng ở Mỹ, đặc biệt là trong đảng Dân chủ, bất chấp việc Quốc hội Mỹ gần đây đã thông qua dự luật viện trợ cho Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau khi ký ban hành luật về gói viện trợ nước ngoài tại Nhà Trắng, Washington DC., ngày 24/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Các cuộc biểu tình phản chiến ở Gaza và ủng hộ người Palestine đã lan rộng khắp hàng chục trường đại học Mỹ, trong đó có một số vụ leo thang thành các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát. Tờ Izvestia của Nga ngày 3/5 bình luận: Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với khó khăn ngày càng tăng liên quan đến việc ủng hộ các chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza trong bối cảnh làn sóng phản đối Israel có thể lan sang các cử tri tham dự đại hội của đảng Dân chủ và Cộng hòa sắp tới.

Tình hình tại Gaza tiếp tục là vấn đề nóng bỏng ở Mỹ, đặc biệt là trong Đảng Dân chủ, bất chấp việc Quốc hội Mỹ gần đây đã thông qua dự luật viện trợ cho Israel. Giáo sư Richard Bensel tại Đại học Cornell ở New York nói với Izvestia rằng, việc tiếp tục hỗ trợ Israel có thể là một vấn đề đối với chính quyền Tổng thống Biden trong tương lai vì họ có thể quyết định rằng bất kỳ viện trợ bổ sung nào cũng phải gắn liền với những thay đổi trong chính sách của Israel.

Trên mặt trận bầu cử, Tổng thống đương nhiệm Mỹ có nguy cơ mất đi những cử tri trẻ tuổi. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden trong nhóm cử tri dưới 30 tuổi đã giảm từ 60% xuống còn 45%. Nhiều người Mỹ có thể sẽ không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới hoặc bỏ phiếu cho các ứng cử viên độc lập, điều này có thể khiến ông Biden bị ảnh hưởng trong nỗ lực tái tranh cử. Robert Francis Kennedy, người xuất thân từ một gia đình có truyền thống chính trị nổi tiếng, và triết gia Cornel West có nhiều khả năng lấy đi phiếu bầu của ông Biden nhất.

Peter Kuznick, Giáo sư Lịch sử tại Đại học Mỹ ở Washington, DC, cho rằng các cuộc biểu tình của sinh viên Mỹ sẽ lắng xuống khi kỳ nghỉ hè đến gần. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có nhiều cuộc biểu tình hơn trước thềm các đại hội đảng sắp tới, khi đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ lựa chọn ứng cử viên tổng thống. Mặc dù vậy, chuyên gia này lưu ý rằng tình hình khó có thể leo thang thành cuộc "nổi loạn" quy mô lớn vì phần lớn người Mỹ bình thường quá bận rộn với cuộc sống hàng ngày nên không lo lắng nhiều về cuộc khủng hoảng ở Gaza.

Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo TASS)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/bieu-tinh-cua-sinh-vien-my-co-the-tac-dong-toi-no-luc-tai-tranh-cu-cua-tong-thong-biden-20240504152642928.htm