Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên dự lễ sắp xếp khu phố mới tại TP Thủ Đức

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đến dự lễ công bố việc thành lập, chia tách, sắp xếp, đổi tên khu phố, ấp tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Từ 6 khu phố, phường này sẽ có 34 khu phố mới.

Chiều 10-4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đến dự lễ công bố Nghị quyết 11 của HĐND TP.HCM về việc thành lập, chia tách, sắp xếp, đổi tên khu phố, ấp tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên xem bảng niêm yết về việc thực hiện Nghị quyết 11 của HĐND TP.HCM tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Phường Hiệp Bình Phước là một trong ba phường (cùng với An Phú, Phú Hữu) thực hiện thí điểm việc sắp xếp khu phố, ấp tại TP Thủ Đức.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Thủ Đức Kiều Ngọc Vũ đã công bố Nghị quyết 11 của HĐND TP.

Phát biểu sau đó, Chủ tịch UBND phường Trần Trung Hiếu cho biết trước khi sắp xếp, phường Hiệp Bình Phước có sáu khu phố, 89 tổ dân phố; sau sắp xếp phường có 34 khu phố mới. Phường cũng đã kiện toàn nhân sự năm chức danh tại từng khu phố mới và tiến hành trao các quyết định nhân sự.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao các quyết định nhân sự tại các khu phố mới. Ảnh: THANH TUYỀN

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Phan Minh Nghĩa, Bí thư Chi bộ - Trưởng khu phố 29, cho biết việc sắp xếp khu phố là chủ trương cần thiết.

"Việc này không chỉ đơn giản là tinh gọn bộ máy mà là cơ hội để tái sắp xếp, tổ chức cho phù hợp hơn, đi kèm là chú trọng việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ cấp cơ sở" - ông nói và cho biết sẽ tiếp tục làm việc có trách nhiệm, gần dân, sát dân hơn nữa.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng nói mô hình tổ chức tự quản hai cấp (khu phố, ấp; tổ dân phố, tổ nhân dân) được xây dựng và vận hành từ những ngày đầu thành lập chính quyền. Đây là mô hình tự quản, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn ở một đô thị có mật độ dân số đông như TP.HCM.

“Không thể phủ nhận vai trò cầu nối của tổ dân phố - tổ nhân dân trong gần 50 năm qua. Những công việc nhỏ hằng ngày đã được mạng lưới tổ dân phố - tổ nhân dân quán xuyến, hỗ trợ, giải đáp…

Người hoạt động không chuyên trách tại các khu phố, tổ dân phố đã gắn bó, nhiệt huyết cống hiến công sức, trí tuệ cho sự phát triển chung của phường và TP và là cánh tay nối dài, đắc lực, quan trọng của cấp phường, đóng góp chung vào sự phát triển của TP” - ông Hoàng Tùng khẳng định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chụp hình kỷ niệm với các nhân sự khu phố mới. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Hoàng Tùng cho hay đứng trước những thay đổi về cơ cấu tổ chức, bộ máy, quy định về thực hành dân chủ cơ sở, đặt ra yêu cầu phải thực hiện việc sắp xếp khu phố, ấp theo quy định của Trung ương và TP.HCM. Theo đó, từ 199 khu phố cũ, TP Thủ Đức sẽ có 644 khu phố mới.

“Sau hôm nay, mô hình khu phố mới chính thức đi vào hoạt động, chắc chắn cấp ủy chi bộ, Trưởng khu phố, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội khu phố sẽ gặp một số khó khăn bước đầu. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, tôi tin tưởng rằng cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ nhanh chóng vượt qua và nhanh chóng đưa hoạt động của khu phố đi vào ổn định, hiệu quả” - Chủ tịch UBND Thủ Đức bày tỏ.

Để tiếp tục phát huy vai trò của hoạt động khu phố, ông Hoàng Tùng yêu cầu cấp ủy, chính quyền phường Hiệp Bình Phước và các khu phố quan tâm, tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị khu phố theo các nội dung chỉ đạo của Thành ủy. Cùng đó, rà soát, lựa chọn và thực hiện đảm bảo các quy định liên quan đến bố trí nhân sự, ổn định hoạt động của khu phố.

Ông Tùng cũng yêu cầu hướng dẫn các khu phố giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trước hết là trang bị cơ sở vật chất, cơ chế luân phiên trong sinh hoạt khu phố tại các văn phòng khu phố đảm bảo phù hợp tình hình và nhiệm vụ thực tế tại các khu phố.

"Phát huy vai trò của các cấp ủy chi bộ, Trưởng khu phố, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội khu phố trong việc nhanh chóng tiếp cận và nắm bắt công việc; triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong xây dựng khu phố an toàn, không có tội phạm, không có ma túy…" - ông nhấn mạnh.

THANH TUYỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/bi-thu-tphcm-nguyen-van-nen-du-le-sap-xep-khu-pho-moi-tai-tp-thu-duc-post784850.html