Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trả lời cử tri việc nguyên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xin thôi chức

Việc nguyên Chủ tịch nước xin thôi chức đã thể hiện rõ quan điểm, chủ trương của Đảng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng là không có vùng cấm, không có ngoại lệ và đường lối, quan điểm của Đảng là không thay đổi.

Sáng 24-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri ba quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

“Nhiều cán bộ đi tù về vẫn còn giàu lắm”

Phát biểu tại hội nghị, cử tri Trần Vĩnh Thái (quận Hải Châu) đặt câu hỏi vì sao hai vị nguyên là Chủ tịch nước, trong đó có ông Võ Văn Thưởng xin thôi chức khi đang là ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng. Cử tri mong được cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch, đáp trả các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng.

Cử tri Trần Vĩnh Thái đặt câu hỏi vì sao hai vị nguyên là Chủ tịch nước, trong đó có ông Võ Văn Thưởng xin thôi chức. Ảnh: TẤN VIỆT

Cử tri Trần Thanh Tôn (quận Sơn Trà) cho rằng, các vụ án liên quan đến tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An… phải đấu tranh thường xuyên mới ngăn chặn được tham nhũng.

“Bình quân thu nhập của Việt Nam còn thấp mà một bộ phận cán bộ tiêu xài hoang phí, cho con đi du học nước ngoài. Phải thu hồi hết tài sản tham nhũng, nhiều cán bộ đi tù về vẫn còn giàu lắm”, ông Tôn nói.

Theo cử tri Trần Nguyễn Duy Thịnh (quận Thanh Khê), cần yêu cầu cán bộ ký cam kết chịu tịch thu toàn bộ tài sản nếu tham nhũng. Việc ký cam kết thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chống tham nhũng của cán bộ, tạo ra sự răn đe đối với người có ý định tham nhũng.

Ông Thịnh cũng đề xuất hình sự hóa cán bộ tín dụng không thẩm định kỹ lưỡng, câu kết với người vay tiền thẩm duyệt qua loa, làm thất thoát vốn ngân hàng và tài sản Nhà nước.

Cử tri này cho rằng cần hình sự hóa các vụ án lừa đảo kinh tế với số tiền lớn hơn 200 triệu đồng. Qua đó, bảo vệ quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Trả lời nội dung này, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, Bộ luật Hình sự hiện hành đã hình sự hóa hành vi nói trên.

Trong tội danh vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động ngân hàng có hành vi thẩm định không đúng dẫn đến cho vay không đúng, gây thất thoát tài sản. Hiện các cán bộ ở ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại đều bị xử lý trách nhiệm về hành vi này.

Thay lãnh đạo, không thay quan điểm của Đảng

Nói về việc ông Võ Văn Thưởng xin thôi chức, ông Quảng cho hay đây là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở, được phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Võ Văn Thưởng đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, chịu trách nhiệm người đứng đầu.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Võ Văn Thưởng đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân ông. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, ông Võ Văn Thưởng đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác, đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Quảng, dù dư luận có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng việc này một lần nữa thể hiện cụ thể quan điểm, chủ trương của Đảng trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Điều này đã được thể hiện rõ trên thực tế, được nhân dân, dư luận xã hội ghi nhận và đánh giá cao, đồng tình với quan điểm này. Không phải người có chức vụ cao là được miễn trừ.

“Trung ương đã khẳng định dù thay đổi lãnh đạo bất kỳ đâu thì đường lối, quan điểm của Đảng là không thay đổi. Thay người nhưng không thay đổi quan điểm về đường lối chính trị của Đảng”, ông Quảng nhấn mạnh.

Tấn Việt

Nguồn PLO: https://plo.vn/bi-thu-thanh-uy-da-nang-tra-loi-cu-tri-viec-nguyen-chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-xin-thoi-chuc-post787214.html