Bí mật bất ngờ trong lăng mộ ngập nước của cháu gái Chu Nguyên Chương

Năm 1974, một lăng mộ ngập nước tình cờ được phát hiện trên núi Đoàn, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Tuy nhiên, phải đến 30 năm sau, các chuyên gia mới khai quật lăng mộ và phát hiện bí mật khó tin về cháu gái Chu Nguyên Chương.

Khi tiến hành đào móng xây dựng bệnh viện mới vào năm 1974, các công nhân vô tình phát hiện một lăng mộ ngập nước trên núi Đoàn tại thị trấn Ô Sơn, huyện Lật Thủy, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Theo đó, các công nhân nhanh chóng thông báo cho cơ quan chức năng. Sau khi nhận được tin báo từ người dân, giới chức trách và các chuyên gia khảo cổ đến từ Bảo tàng Nam Kinh đã nhanh chóng tới hiện trường kiểm tra.

Nhóm chuyên gia phát hiện lăng mộ ngập sâu trong nước tới 3,5m và nằm khá sâu trong lưng chừng núi. Tình trạng này khiến họ lo ngại nếu thực hiện cuộc khai quật ngay lúc đó thì có thể làm hư hại, thậm chí phá hủy ngôi mộ. Vì vậy, họ quyết định chưa khai quật mộ cổ khi chưa có phương án tốt nhất.

Phải đến năm 2004, các chuyên gia mới tiến hành cuộc khai quật lăng mộ sau khi có sự chuẩn bị đầy đủ nhằm đảm bảo nơi này không bị tổn hại.

Nhóm chuyên gia sử dụng một máy bơm công suất lớn để bơm hết nước ra khỏi lăng mộ trước khi tiến vào bên trong. Tuy nhiên, nước trong lăng mộ vẫn không hết dù máy bơm chạy liên tục trong thời gian dài. Điều này khiến họ tìm kiếm nguyên nhân và biết được nước trong mộ ngấm từ một con suối trên đỉnh núi. Từ đây, họ chặn đứng nguồn nước dẫn vào mộ cổ.

Khi nước rút, các chuyên gia tiến vào bên trong lăng mộ. Họ phát hiện mộ cổ có chiều dài hơn 14m, rộng hơn 6m. Bên trong mộ gạch được chia làm 2 phần và có cửa thông nhau. Nhóm chuyên gia tìm thấy một số cổ vật gồm: 13 miếng ngọc bích, 2 chiếc nhẫn vàng và 2 bát sứ trắng. Do mộ cổ ngập nước trong nhiều năm nên nhiều cổ vật bị hư hại, phá hủy.

Các chuyên gia vô cùng bất ngờ khi bên trong lăng mộ có 2 quan tài. Qua kiểm các chuyên gia xác định chủ nhân ngôi mộ là vợ chồng cháu gái hoàng đế Chu Nguyên Chương là Hàm Ninh công chúa và Tống Anh. Theo sử sách, Hàm Ninh công chúa được sắp xếp hôn sự với Tống Anh - con trai của Tây Ninh Hầu Tống Thịnh. Hai người có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Vào năm 1440, Hàm Ninh công chúa qua đời vì bệnh tật. 10 năm sau khi vợ mất, Tống Anh tử trận. Về sau, con trai của hai người quyết định chôn cất bố mẹ trong cùng một lăng mộ.

Mời độc giả xem video: Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm. Nguồn: Thời sự Hà Tĩnh.

Tâm Anh (theo Kknews)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/bi-mat-bat-ngo-trong-lang-mo-ngap-nuoc-cua-chau-gai-chu-nguyen-chuong-1811321.html