Bi kịch bóng đá của PSG

Thất bại trước Borussia Dortmund ở bán kết Champions League đặt ra cho PSG một câu hỏi lớn: Họ còn thiếu điều gì để trở thành ông vua của giải đấu?

Sân Parc des Princes ở thủ đô Paris rạng sáng 8/5 (giờ Hà Nội), người hâm mộ PSG mang theo pháo sáng, trống, biểu ngữ và băng rôn cổ động, họ làm tất cả để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho đội nhà. Dưới sân, đội bóng thủ đô mang tới thế hệ cầu thủ mới, những người gần như không có vết sẹo quá khứ nào.

PSG không may

Neymar và Lionel Messi rời đi, nhưng Kylian Mbappe - tiền đạo đáng gờm nhất thế giới - vẫn ở đó. Trên ghế huấn luyện, PSG có Luis Enrique, người từng giúp Barcelona vô địch Champions League mùa 2014/15. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ giúp đội chủ sân Parc des Princes giành tấm vé vào chung kết giải đấu.

Vào một ngày khác, PSG sẽ thành công ở sân chơi cấp CLB danh giá nhất châu lục. Họ có quá nhiều tài năng và tiền bạc. Gã khổng lồ của thủ đô Paris còn lâu mới sụp đổ. Tại Ligue 1, không nhiều đội bóng đủ sức soán ngôi PSG. Nhưng để chinh phục chiếc cúp tai voi, gã khổng lồ này còn thiếu vài điều.

PSG thua 0-1 trước Dortmund ở bán kết lượt về Champions League.

Hôm nay, điều PSG không có để giúp họ tạo ra cuộc lội ngược dòng trước Dortmund được cho là sự may mắn. Khi một đội bóng dứt điểm trúng xà ngang và cột dọc tới 6 lần trong hai lượt trận, riêng ở Parc des Princes có đến 4 lần điều đó xảy ra, thì đây rõ ràng không phải ngày của Luis Enrique và các học trò.

"Người ta vẫn thường nói bạn cần một chút may mắn để vào chung kết. Với Dortmund, họ đã thi đấu rất nỗ lực. Đội bóng cũng có chút may mắn, nhưng xứng đáng với điều đó. Dortmund chơi với cảm xúc mãnh liệt", huyền thoại Mathias Sammer của Dortmund bình luận sau trận.

Tại Paris, PSG làm tất cả. HLV Luis Enrique thử mọi cách, ném vào trận đấu những gì hay nhất, từ đưa Kylian Mbappe trở lại vị trí biên trái sở trường, tung Goncalo Ramos vào sân đảm nhiệm vai trò "số 9". Mọi kế hoạch tưởng chừng rất hoàn hảo, theo đó chấm dứt câu chuyện cổ tích của Dortmund tại giải.

Vào cuối ngày, khoảnh khắc trọng tài Daniele Orsato nổi còi kết thúc trận đấu, PSG tiếp tục gục ngã. Họ thua bởi cú đánh đầu của Mats Hummels, người đã 35 tuổi. Lượt đi, Niclas Füllkrug, một chân sút vô danh, được Dortmund chiêu mộ với giá chỉ 15 triệu euro (chưa tính phụ phí) gieo sầu lên đại diện Ligue 1.

Bi kịch bóng đá xảy ra với PSG. Thất bại của gã nhà giàu nước Pháp trở thành lời nhắc nhở rằng ở Champions League, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Dortmund, CLB đứng thứ 5 tại Bundesliga mùa 2023/24, bị đánh giá thấp nhất tại vòng tứ kết, không có tiềm lực tài chính mạnh như PSG, đã làm đảo lộn mọi dự đoán.

Trong cả hai lượt trận bán kết Champions League, Dortmund cũng dạy cho PSG bài học về sự hiệu quả trong bóng đá. Để thành công, chỉ với tập hợp những ngôi sao là chưa đủ, một đội bóng cần thêm sức mạnh tập thể và triết lý rõ ràng.

Mbappe tịt ngòi trước hàng thủ Dortmund.

... nhưng cũng thiếu bản lĩnh

Từ Signal Iduna Park tới Parc des Princes, Dortmund chứng minh cho tất cả thấy việc họ tiến sâu tại Champions League không phải ngẫu nhiên. Đội bóng vùng Ruhr khuất phục PSG nhờ lối chơi rất có tổ chức và khả năng phòng ngự kín kẽ.

Trên đất Pháp, thứ bóng đá của Dortmund toát lên sự lạnh lùng và đầy bản lĩnh. Trước sức ép từ chủ nhà, Hummels và các đồng đội không hề tỏ ra rụt rè. Các pha xử lý của đại diện Bundesliga đều có sự chắc chắn, yếu tố cần thiết trong những trận đấu đòi hỏi bản lĩnh ở Champions League.

PSG kiểm soát bóng tới gần 70%, tuy nhiên thế trận tạo ra không mang tới quá nhiều tín hiệu tích cực rằng sẽ có bàn thắng. "Đầu trận, PSG khởi đầu rực rỡ, nhưng cơ hội họ tạo ra mang tính nửa vời. Sau đó, chủ nhà không tạo ra được cơ hội nào", báo Telegraph bình luận.

Trong vài thời điểm, khi có thể xuyên thủng được bức tường phòng ngự Dormund, pha xử lý cuối cùng của các cầu thủ chủ nhà lại thiếu chính xác, điển hình là Goncalo Ramos với hai cú vung chân đưa bóng lên trời. Ở đây, tiền đạo người Bồ Đào Nha được PSG chiêu mộ với giá lên tới 80 triệu euro.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ PSG chỉ trích Ramos, cho rằng bản hợp đồng này là cú lừa. Tuy nhiên, ngay cả khi hàng công sở hữu Zlatan Ibrahimovic, Edinson Cavani, Neymar, Mauro Icardi và Lionel Messi, tất cả đều không thể đưa CLB tới chức vô địch Champions League.

PSG có quyền đổ lỗi cho sự thiếu may mắn, yếu tố ngoảnh mặt với họ trong cả hai lượt trận bán kết. Chính HLV Luis Enrique thừa nhận rằng "bóng đá thật không công bằng". Đó sẽ là niềm an ủi duy nhất với gã khổng lồ nước Pháp lúc này, bào chữa cho thất bại bằng điều họ không thể kiểm soát.

Nhưng trên hết, PSG nên tự trách bản thân. Họ đơn giản phòng ngự cũng như tấn công chưa đủ độ lạnh lùng và sắc sảo, thiếu đi sự những pha xử lý lạnh lùng. Tâm lý của PSG cũng không được đặt ở mức vững vàng nhất. Chính những yếu tố đó mới trở thành tác nhân quan trọng dẫn đến thất bại.

Di Cầm

Nguồn Znews: https://znews.vn/bi-kich-bong-da-cua-psg-post1474279.html