BHYT học sinh, sinh viên: Lợi ích thiết thực cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên đã được thực hiện ở nước ta cách đây trên 25 năm. Cùng với quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT, BHYT học sinh, sinh viên cũng dần được hoàn thiện với những quy định pháp lý chặt chẽ hơn, bảo đảm sự phối hợp thực hiện đồng bộ giữa cơ quan bảo hiểm xã hội, các trường học và các cơ sở khám, chữa bệnh.

Điểm nhấn quan trọng xuyên suốt quá trình thực hiện chích sách này cho thấy, BHYT học sinh, sinh viên ngày càng khẳng định sự đúng đắn, hiệu quả thiết thực với sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ cũng như đóng vai trò quan trọng trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân. Là một chính sách bắt buộc mang tính chất phòng ngừa rủi ro đối với học sinh, sinh viên, khi tham gia BHYT, học sinh, sinh viên sẽ được chăm sóc sức khỏe ngay tại trường học và hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Năm học trước, em Đào Thu Huyền, học sinh lớp 9A trường THCS Nguyễn Du (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã phải phẫu thuật nắn chỉnh cột sống tại BV Quân y 108. Ca mổ tốn kém của gia đình gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, rất may mắn em đã được quỹ BHYT thanh toán 80% - tương đương hơn 70 triệu đồng. Mỗi khi nhắc đến BHYT, trong Huyền lại trào lên sự biết ơn với chính sách nhân văn này.

Trong 5 năm qua, trường THCS Nguyễn Du luôn giữ vững kết quả 100% HS tham gia BHYT. Điều đó cho thấy nhận thức của HS và phụ huynh về ý nghĩa của chính sách BHYT đã có sự chuyển biến rõ rệt. Hiện nay, phần lớn phụ huynh đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh. Bởi, tham gia BHYT HSSV vừa để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, vừa thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng.

Sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ các nhà trường, phụ huynh, HS được xem là nền tảng trong việc thực hiện bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT. Từ đây, thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước sẽ được thụ hưởng cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học. Cùng với nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhiều em HS không may mắc bệnh còn được quỹ BHYT chi trả số tiền lớn, qua đó giúp gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính.

Chỉ tính năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023, quỹ BHYT đã chi trả 5.316 tỷ đồng với 6,2 triệu HSSV đi KCB BHYT, trong đó có 634 trường hợp được chi trả từ 200 triệu đồng/người trở lên, đáng chú ý, trường hợp được chi trả cao nhất là 1,07 tỷ đồng. Năm học 2023-2024, công tác BHYT HSSV tiếp tục được ngành BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt với mục tiêu đạt 100% HSSV tham gia và được thụ hưởng chính sách BHYT.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Nga - Sỹ Cường

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/bhyt-hoc-sinh-sinh-vien-loi-ich-thiet-thuc-cho-the-he-tre-196844.htm