Berlin triệu tập đại biện Moscow, căng thẳng Nga-Đức leo thang

Căng thẳng giữa Đức và Nga tiếp tục leo thang nghiêm trọng sau khi Berlin triệu tập đại biện Moscow liên quan cáo buộc phía Nga tấn công mạng vào Đức trong 'một khoảng thời gian tương đối dài'.

Ngày 3-5, Bộ Ngoại giao Đức triệu tập đại biện Nga liên quan việc xảy ra một loạt cuộc tấn công mạng nhắm vào các thành viên của đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền cũng như lĩnh vực quốc phòng và công nghệ của Berlin, theo tờ The Guardian.

“Tôi có thể nói với các bạn rằng chúng tôi đã triệu tập đại biện Nga tới Bộ Ngoại giao [Đức] vào 10 giờ [ngày 3-5]... để làm rõ quan điểm của chính phủ liên bang” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Christian Wagner cho biết.

Người phát ngôn Nội các Đức Wolfgang Buchner nói rằng “chính phủ liên bang và các đối tác quốc tế lên án mạnh mẽ chiến dịch của nhóm APT28 chống lại các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội Đức”.

Ông Buchner dẫn thông tin từ các cơ quan tình báo Đức rằng APT28 "có liên quan tình báo quân sự Nga" và nhóm này được cho là nhằm mục đích "chống lại các cơ quan chính phủ, các công ty hậu cần, ngành hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin, các tổ chức và hiệp hội".

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, một tuyên bố khác của chính phủ Đức cho biết các cuộc tấn công mạng xảy ra trong “một khoảng thời gian tương đối dài” và cũng nhắm vào nhiều cơ quan, tổ chức và hiệp hội chưa xác định của chính phủ Đức.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cáo buộc các nhà điều hành mạng của quân đội Nga đứng đằng sau vụ tấn công email các thành viên đảng Dân chủ Xã hội, theo hãng tin Reuters.

“Bây giờ chúng tôi có thể quy kết rõ ràng cuộc tấn công cho nhóm APT28 của Nga, do cơ quan tình báo quân sự Nga GRU kiểm soát” - bà Baerbock nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Úc tại TP Adelaide (Úc).

“Nói cách khác, tin tặc nhà nước Nga đã tấn công Đức trên không gian mạng. Điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ không tồn tại mà không nhận hậu quả nào” - Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh.

Theo The Guardian, APT28, còn được gọi là Fancy Bear hay Pawn Storm, bị cáo buộc thực hiện hàng chục vụ tấn công mạng ở các quốc gia trên thế giới.

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia của Anh mô tả đơn vị này là “một kẻ đe dọa có tay nghề cao” đã “sử dụng các công cụ bao gồm X-Tunnel, X-Agent và CompuTrace để xâm nhập vào các hệ thống mạng mục tiêu”.

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc liên quan các cuộc tấn công mạng. Trong một tuyên bố hôm 3-5 đưa ra sau khi đại biện Nga bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Đức, Đại sứ quán Nga tại Berlin lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Đức.

“Đại diện đại sứ quán đã bác bỏ dứt khoát các cáo buộc về sự liên quan của các cơ quan nhà nước Nga trong vụ việc nói trên và các hoạt động của nhóm ART 28 nói chung là vô căn cứ” - theo tuyên bố.

“Chúng tôi coi động thái của Bộ Ngoại giao Đức là một bước đi không thân thiện khác nhằm thúc đẩy quan điểm chống Nga ở Đức, có thể làm tổn hại thêm đến mối quan hệ Nga-Đức” - tuyên bố cho hay.

VĨNH KHANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/berlin-trieu-tap-dai-bien-moscow-cang-thang-nga-duc-leo-thang-post788789.html