Bất thường hành vi cá sấu liên tục tấn công đàn voi rừng châu Phi

Một sự kiện kỳ lạ và đầy kịch tính đã diễn ra tại một hồ nước nhìn ra Công viên Quốc gia Zambezi, nơi một con cá sấu đơn độc liên tục tấn công đàn voi châu Phi.

Đoạn clip ghi lại cảnh tượng kỳ lạ này đã được Africam, một tổ chức nổi tiếng với hệ thống camera trực tiếp trên khắp châu Phi, chia sẻ lại.

Đáng chú ý, ngay cả khi còn nhỏ, cơ thể chưa phát triển đầy đủ, voi rừng châu Phi vẫn là loài động vật có kích cỡ trung bình lớn hơn các con mồi thông thường của cá sấu. Song, nhân vật chính trong đoạn clip, chú cá sấu tỏ ra không hề quan tâm đến vấn đề chênh lệch hình thể. Thậm chí, con cá sấu còn dám thách thức cả những thành viên to lớn nhất trong đàn voi. Điều bất thường này, theo các chuyên gia về động vật hoang dã nhận định là chưa từng được ghi nhận từ trước đến nay. Hành vi của cá sấu không đơn thuần là vấn đề về kiếm thức ăn mà còn có khả năng liên quan đến nỗi oán hận của nó đối với loài voi.

Theo quan sát của hệ thống camera Africam, đàn voi, vốn cần uống hơn 200 lít nước mỗi ngày và luôn tìm kiếm các nguồn nước sạch nhất, đã liên tục quay lại hồ nước này bất chấp sự hiện diện của con cá sấu hung hăng. Mỗi lần đàn voi đến uống nước, con cá sấu đều đến "hù dọa" và ban đầu, những lần chạm trán giữa cá sấu và đàn voi chỉ là một vài sự "va chạm" trên mức bình thường, mang tính hù dọa xua đuổi của cá sấu là chính. Tuy nhiên, sau nhiều lần đàn voi không sợ, con cá sấu đã tấn công mỗi khi đàn voi đến uống nước sau đó.

Đỉnh điểm của sự kiện xảy ra vào một buổi sáng khi đàn voi quyết định uống nước trở lại. Trong khi các con voi nhỏ uống từ dòng suối, những con trưởng thành tiến thẳng đến hồ nước. Con cá sấu đã đợi sẵn ở đó, ẩn nấp hoàn toàn, không còn lộ rõ như những lần trước. Một con voi không may quyết định uống nước ngay bên cạnh cái bẫy đã được đặt ra từ trước của cá sấu.

Lúc này, kẻ săn mồi vẫn nằm im, để con voi nhấp một vài ngụm nước như không hề có chuyện gì sẽ xảy ra. Ngay khi con voi cúi xuống để uống tiếp, cá sấu đã chộp mạnh nhất có thể vào đầu vòi của nó. Con voi kêu lên đau đớn và cố gắng rút lui nhưng con cá sấu ngoạm quá chặt và nhất quyết không buông. Con voi buộc phải lôi con cá sấu ra khỏi nước, với nó vẫn treo lủng lẳng ở vòi.

Phần còn lại của đàn voi hoảng loạn tản ra, trong khi con voi bị ngoạm vẫn phải vật lộn với con cá sấu dai dẳng. Trong một động tác tuyệt vọng, con voi bắt đầu lắc mạnh đầu, quật con cá sấu như một con búp bê cho đến khi nó buộc phải nhả ra. Con voi chạy trốn nhanh nhất có thể, trong khi con cá sấu thản nhiên trở lại nước như thể không có gì xảy ra, sẵn sàng cho những nạn nhân tiếp theo.

Sự việc này cho thấy một khía cạnh đáng kinh ngạc của tự nhiên hoang dã, khi một con cá sấu dám đơn độc tấn công cả một đàn voi. Mặc dù không thành công trong việc hạ gục con mồi khổng lồ, con cá sấu này đã thể hiện một sự gan dạ và kiên trì đáng nể. Đồng thời, sự việc cũng nhắc nhở chúng ta về sức mạnh và sự đoàn kết của loài voi trong việc bảo vệ đồng loại trước những mối đe dọa tiềm tàng từ thế giới tự nhiên.

Qui Ánh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/bat-thuong-hanh-vi-ca-sau-lien-tuc-tan-cong-dan-voi-rung-chau-phi-post345359.html