Bất động sản nào sẽ hấp dẫn nguồn kiều hối?

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong dài hạn, dòng kiều hối sẽ là nguồn cầu mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản phát triển. Dòng vốn này sẽ hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận, có thể khai thác vận hành cho thuê.

25% lượng kiều hối đổ vào thị trường địa ốc mỗi năm

Số người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại nước ngoài tương đối đông. Theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có khoảng 6 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 80% ở các nước phát triển.

Trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam duy trì vị trí trong top 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và top 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, lũy kế từ năm 1993 đến hết 2022, kiều hối đạt trên 190 tỷ USD, gần bằng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giải ngân trong cùng kỳ. Năm 2023, kiều hối về nước ước đạt 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm trước. Nếu tính cả năm 2023, lũy kế đạt khoảng 206 tỷ USD. Trong đó, ước tính mỗi năm có tới 25% lượng kiều hối đổ vào thị trường địa ốc.

TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế nhận định, lượng kiều hối tăng trưởng mạnh do Việt Nam có địa chính trị rất ổn định trong khi tình hình chính trị thế giới còn nhiều bất ổn. Cùng vì sự ổn định đó, các doanh nhân gốc Việt có thêm lý do để thay đổi môi trường đầu tư sao cho an toàn hơn. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế ở mức tốt, năm sau tốt hơn năm trước, tháng này tốt hơn tháng trước. Đến nay, Việt Nam ký kết nâng cấp mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với một số nước như Trung Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng mở ra triển vọng phát triển kinh doanh rất lớn với doanh nhân gốc Việt sinh sống nước ngoài.

Dòng kiều hối sẽ là nguồn cầu mạnh mẽ cho thị trường bất động sản phát triển. Nguồn: ITN

Đồng thời, Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ 1.7.2024, đã mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều. Cụ thể, tại Khoản 3 và Khoản 6, Điều 4 về “Người sử dụng đất” quy định người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất ổn định, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận bao gồm: cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam; người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

"Giai đoạn 2024 - 2030 tình hình kinh tế, chính trị xã hội tiếp tục ổn định, Luật Đất đai 2024 mới sửa đổi sẽ giúp lượng kiều hối về Việt Nam nhiều hơn, đây cũng sẽ là trợ lực cho sự phát triển của thị trường bất động sản”, ông Nhân nhấn mạnh.

thêm chính sách ưu đãi với Việt kiều

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, hành lang pháp lý mới của Luật Đất đai năm 2024 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Việt kiều đầu tư, sở hữu nhà tại Việt Nam. Dòng kiều hối theo đó sẽ đổ vào thị trường địa ốc. Khi nhu cầu mua nhà của người di cư nước ngoài và người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, không chỉ những Việt kiều mà còn cả những người đang lao động tại nước ngoài, bao gồm nhu cầu sở hữu nhà để ở và nhu cầu đầu tư là rất lớn.

Theo VARS, dòng vốn kiều hối có xu hướng hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận, có thể khai thác vận hành cho thuê. Bên cạnh đó, việc giá nhà ở một số quốc gia đã quá cao hay việc siết quy định nhập cư ở một số nước… cũng sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà nảy sinh tại Việt Nam.

Hiện, các biệt thự cao cấp tại các thành phố lớn cho nhu cầu để ở và các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng với các tiện ích đa dạng để nghỉ dưỡng, cho thuê hoặc cả hai khi số lượng kiều bào có nhu cầu quay về Việt Nam dưỡng già và nghỉ hưu là rất lớn. Các sản phẩm được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách này là phân khúc ưa thích, phù hợp với khả năng chi trả của Việt kiều.

Theo ông Lê Bá Chí Nhân, để nâng nguồn kiều hối cao hơn, cần tính đến việc phát hành trái phiếu. Dự báo, nếu 1 năm huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu để đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật thì thu hút vốn nhanh nhất có thể lên đến 100 tỷ USD/năm. Năm 2023, riêng kiều hối của TP. Hồ Chí Minh đạt khoảng 9,46 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022 và cao gấp 3 lần so với nguồn vốn FDI. Do đó, kế hoạch phát hành trái phiếu cho kiều bào cần nghiên cứu và triển khai sớm.

Để thu hút và phát huy hiệu quả nguồn vốn kiều hối, tạo ra được nhiều giá trị gia tăng, trở thành lực đẩy quan trọng đóng góp vào nền kinh tế, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa Phan Việt Hoàng nhấn mạnh, cần tiếp tục có thêm khung pháp lý rõ ràng, minh bạch để tạo niềm tin đối với kiều bào. Đồng thời, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô và cải thiện môi trường đầu tư đặc biệt là tránh có những thay đổi đột ngột trong môi trường đầu tư.

Về phía VARS đề xuất, cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông, viễn thông và các dịch vụ công cộng khác. Thiết lập các chính sách thuế ưu đãi như giảm thuế hoặc miễn thuế đối với Việt kiều đầu tư vào bất động sản. Bảo đảm hệ thống thông tin, pháp luật liên quan đến bất động sản minh bạch, dễ hiểu và bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, bao gồm cả người Việt kiều.

Đối với doanh nghiệp bất động sản cần nghiên cứu, xây dựng các dự án bất động sản đạt tiêu chuẩn cao về thiết kế, chất lượng xây dựng và tiện ích. Phác thảo rõ chân dung khách hàng, sử dụng các kênh truyền thông đa dạng để quảng bá về dự án bất động sản. Hỗ trợ các thủ tục pháp lý, thuế và các vấn đề liên quan đến việc mua bán, cho thuê bất động sản. Đồng thời, tìm kiếm, hợp tác với các đại lý bất động sản và môi giới có uy tín trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng.

Hạnh Nhung

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-xa-hoi/bat-dong-san-nao-se-hap-dan-nguon-kieu-hoi-i371499/