Bất động sản cho người cao tuổi, phân khúc nhiều tiềm năng

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Ngọc Hà tại xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã hoàn thành được 75% khối lượng công việc và đang triển khai lắp đặt thiết bị. Đây là một trong những dự án xây dựng bài bản, đầy đủ các thủ tục pháp lý về đầu tư và xây dựng, quyền sử dụng đất, PCCC và bảo vệ môi trường.

Dự án bao gồm 04 công trình chính, mật độ xây dựng 5%/ tổng diện tích 15ha; chiều cao công trình không vượt quá 15m.

Khó khăn nhất trong quá trình thi công được xác định là do địa hình đồi núi không bằng phẳng, địa chất phức tạp nên các đơn vị tư vấn thiết kế, Viện khoa học công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng), đã đưa ra nhiều biện pháp thi công để phù hợp với thực tế địa hình và đảm bảo các tiêu chí xây dựng. Theo chủ đầu tư, ngoài việc đảm bảo an toàn, công tác bảo vệ môi trường rừng là một nhiệm vụ quan trọng. Đơn vị đã trồng hàng nghìn cây thông và cây có giá trị vào các vị trí trống - tạo cảnh quan.

Dự án dự kiến đưa vào hoạt động trong quí III năm 2024, đạt công suất phục vụ cùng lúc cho khoảng 500 người.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Ngọc Hà tại xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn, Hà Nội)

Tại huyện Sóc Sơn còn có hai dự án được phê duyệt là Dự án Bách Khang niên (thôn Lâm Trường, xã Minh Phú) và Dự án đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Lão khoa Hà Nội. Với tiềm năng về khí hậu, thổ nhưỡng, việc phát triển theo hướng du lịch sinh thái, trong đó chú trọng tới các dự án mang nhiều ý nghĩa xã hội, dân sinh - hướng tới người cao tuổi được xem là bước đi đúng của huyện Sóc Sơn khi cam kết tạo những điều kiện tốt cho mọi doanh nghiệp quan tâm tới loại hình này.

Một nghiên cứu dựa vào mức sinh trung bình hiện nay ở Việt Nam đã dự báo số lượng người cao tuổi ở Việt Nam (từ 60 tuổi trở lên):

- Năm 2029: 17,28 triệu người (chiếm 16,5% tổng dân số)

- Năm 2038: 22,29 triệu người (chiếm 20,21% tổng dân số)

- Năm 2069: 28,61 triệu người (chiếm 27,11% tổng dân số)

Tuy nhiên, phân khúc bất động sản nhà ở dưỡng lão tại Việt Nam vẫn chưa được chú trọng do nhiều DN không mặn mà, bởi lo ngại nếu đầu tư qui mô, hiện đại thì việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/bat-dong-san-cho-nguoi-cao-tuoi-phan-khuc-nhieu-tiem-nang-234834.htm