Bắt đầu hỗ trợ các hộ kinh doanh người Việt trong vụ cháy trung tâm thương mại Marywilska ở Ba Lan

Ban hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Trung tâm thương mại (TTTM) Marywilska 44 ngày 18-5 (giờ địa phương) đã tổ chức đợt cấp phát tiền hỗ trợ đầu tiên cho các hộ kinh doanh chịu thiệt hại trong vụ cháy hôm 12-5.

Ảnh chụp màn hình vụ cháy trung tâm thương mại ở Ba Lan

Ảnh chụp màn hình vụ cháy trung tâm thương mại ở Ba Lan

Các cá nhân, tổ chức và hội đoàn của người Việt Nam tại Ba Lan cũng phát hàng cứu trợ, bao gồm các mặt hàng thiết yếu.

Hội người Việt Nam tại Ba Lan thông báo, Ban hỗ trợ cộng đồng đã nhận được hơn 900.000 zloty (PLN) từ các nhà hảo tâm và các tổ chức cộng đồng. Công tác hỗ trợ sẽ được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau và giúp đỡ tất cả tiểu thương bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, Ban hỗ trợ sẽ có chương trình dành riêng cho những người cần được giúp đỡ lâu dài. Trong ngày 18-5, ban đã chuẩn bị tiền mặt khoảng 400.000 PLN, cấp phát cho khoảng 400 chủ sở hữu các quầy hàng tại TTTM Marywilska 44.

Bên cạnh đó, những sản phẩm thực phẩm do các thành viên Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Ba Lan quyên góp, với tổng trị giá khoảng 200.000 PLN cũng được cấp phát cho bà con.

Anh Nguyễn Đình Hứa, chủ sở hữu quầy hàng kinh doanh quần áo tại TTTM Marywilska 44, cho biết, tổng thiệt hại ước tính của gia đình vào khoảng 1 triệu PLN, bao gồm hàng hóa, tiền mặt và nhiều loại giấy tờ khác. Anh Hứa bày tỏ, cũng giống như đại đa số bà con bị thiệt hại tại đây, hiện anh vẫn chưa định hình được công việc làm ăn tiếp theo. Trong khó khăn hoạn nạn, anh rất cảm động khi cộng đồng người Việt Nam đã hỗ trợ kịp thời về tinh thần cũng như vật chất.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, trong đợt cấp phát đầu tiên, Ban hỗ trợ cộng đồng hỗ trợ mỗi quầy hàng 1.000 PLN. Trong các đợt cấp phát tiếp theo, ban sẽ cấp phát trực tiếp cho các lao động bị mất việc sau vụ cháy.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhấn mạnh, việc cấp phát tiền hỗ trợ chủ yếu mang tính chất động viên về tinh thần. Một trong những vấn đề cấp bách cần giải quyết tiếp theo là tìm công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho khoảng 1.500 người lao động Việt Nam bị mất việc sau vụ cháy.

Cũng trong ngày 18-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức buổi tiếp lãnh sự lưu động ngay tại địa điểm cấp phát tiền hỗ trợ ở Marywilska 44, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết nhanh nhất thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, qua đó giúp ổn định đời sống bà con bị ảnh hưởng trong vụ cháy.

Trong khoảng thời gian từ 13 giờ đến 16 giờ, Đại sứ quán đã tiếp nhận hơn 70 bộ hồ sơ, đơn đề nghị cấp lại các thủ tục, hồ sơ giấy tờ. Đối với những hồ sơ xin cấp đổi hộ chiếu, giấy tờ hộ tịch do Đại sứ quán cấp và còn hồ sơ lưu trữ, Đại sứ quán sẽ xử lý trong thời gian nhanh nhất, dự kiến trả kết quả chiều 20-5.

Đối với những hồ sơ do cơ quan chức năng trong nước, hoặc các đơn vị lãnh sự của Việt Nam ở nước khác cấp, Đại sứ quán sẽ phối hợp trao đổi, xác minh và thông báo kết quả cho bà con trong thời gian sớm nhất. Riêng các đơn đề nghị cấp lại hồ sơ, giấy tờ phía Ba Lan, Đại sứ quán đang tiếp tục thống kê, tập hợp và trao đổi với cơ quan chức năng sở tại, nhằm hỗ trợ tối đa cho bà con.

PHƯƠNG AN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/bat-dau-ho-tro-cac-ho-kinh-doanh-nguoi-viet-trong-vu-chay-trung-tam-thuong-mai-marywilska-o-ba-lan-post740562.html