Báo Lạng Sơn bắt nhịp chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của báo chí hiện nay. Tại tòa soạn Báo Lạng Sơn các giải pháp, công nghệ số được đã và đang được ứng dụng vào quy trình tác nghiệp, sản xuất và phân phối nội dung, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Phóng viên Báo Lạng Sơn trao đổi kinh nghiệm sản xuất tác phẩm báo chí đa phương tiện

Trước đây, độc giả chỉ có thể đọc Báo Lạng Sơn trên 2 ấn phẩm báo in, báo điện tử, những năm trở lại đây công chúng còn có thể dễ dàng thể theo dõi thông tin trên Báo Lạng Sơn qua ứng dụng trên kho ứng dụng của điện thoại di động hay Zalo OA hoặc fanpage Báo Lạng Sơn. Đây chỉ là một trong rất nhiều nội dung về chuyển đổi số đã và đang được Báo Lạng Sơn triển khai thực hiện.

Ông Hoàng Đình Hôm, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Lạng Sơn cho biết: Chuyển đổi số được Ban Biên tập xác định là nội dung trọng tâm. Thông qua đó đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, từ năm 2020, chúng tôi triển khai Đề án xây dựng, phát triển Báo Lạng Sơn hiện đại đến năm 2025, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc.

Yếu tố quan trọng để chuyển đổi số là thiết bị công nghệ và con người, được sự quan tâm của tỉnh, Báo Lạng Sơn đã đẩy mạnh đầu tư các thiết bị, công nghệ, ứng dụng số vào công tác văn phòng, quy trình tác nghiệp, sản xuất và phân phối nội dung. Từ năm 2021, Báo Lạng Sơn đã ứng dụng phần mềm gửi nhận tin, bài chuyên dụng thay thế việc gửi nhận trên hệ thống Eoffice. Trên nền tảng phần mềm chuyên dụng, tất cả các quy trình như: tiếp nhận, thẩm định tác phẩm, biên tập, trình bày, duyệt tác phẩm được thực hiện theo một quy trình thống nhất trên môi trường mạng Internet. Nhờ đó, phóng viên có thể tác nghiệp và trình tác phẩm ngay tại hiện trường, lãnh đạo các phòng có thể duyệt, biên tập tin, bài bất kỳ đâu thông qua máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người đọc, giao diện Báo Lạng Sơn điện tử được thiết kế lại với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và tích hợp cả báo in, các đề mục được bố trí hợp lý; tin, bài, ảnh được sắp xếp khoa học; bắt mắt, phù hợp với người đọc trên cả máy vi tính cũng như thiết bị di động cầm tay. Cùng đó, trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng để đọc các tin, bài giúp công chúng dễ dàng theo dõi thông tin và có nhiều trải nghiệm mới. Báo Lạng Sơn cũng đầu tư các thiết bị làm việc chuyên dụng cho các phòng chuyên môn để đáp ứng yêu cầu sản xuất nội dung số...

Song song với đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, phát triển các ứng dụng số, Báo Lạng Sơn đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Báo Lạng Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác chuyển đổi số; kiện toàn tổ kỹ thuật, tổ quản lý Zalo OA và fanpage nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý. Công tác tập huấn, hướng dẫn phóng viên, biên tập viên sản xuất các nội dung số, tác phẩm đa phương tiện được triển khai thường xuyên, liên tục. Chỉ tính từ năm 2023 đến nay, Báo Lạng Sơn đã tổ chức 3 lớp tập huấn; cử 8 lượt cán bộ, phóng viên tham gia 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, kỹ năng thực hiện tác phẩm đa phương tiện, làm báo hiện đại; kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn, an ninh mạng...

Phóng viên Lương Hoàng Như, Phòng Chính trị - Xã hội, Báo Lạng Sơn chia sẻ: Được cơ quan tạo điều kiện, tôi có cơ hội tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng làm báo theo xu hướng hiện đại. Qua đó, tôi đã và đang từng bước áp dụng các kỹ năng, công nghệ, trang thiết bị mới trong quá trình tác nghiệp để sản xuất các tác phẩm báo chí đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, nhiều chiều của công chúng.

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông về mức độ trưởng thành chuyển đổi số của cơ quan báo chí năm 2023, Báo Lạng Sơn xếp thứ 9/59 cơ quan báo chí địa phương tha gia khảo sát. Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thời gian tới Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại; nghiên cứu đưa các ứng dụng số vào hoạt động của cơ quan cũng như quy trình tác nghiệp, sản xuất và phân phối tác phẩm.

THỤC QUYÊN

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/-5006787.html