Bảo đảm người dân được tiếp cận với thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí công bố lễ trao danh hiệu 'Ngôi sao thuốc Việt' lần thứ 2 do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức ngày 15-5 tại Hà Nội.

Theo Ban tổ chức, đã có hàng trăm doanh nghiệp và sản phẩm thuốc nộp hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2. Các doanh nghiệp tham gia hoặc có sản phẩm tham gia bình chọn danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” không phải đóng bất cứ một khoản phí hay lệ phí nào ngoài việc phải đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí khắt khe mà Ban tổ chức đưa ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí. (Ảnh: Trần Minh)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí. (Ảnh: Trần Minh)

Cụ thể, các doanh nghiệp, sản phẩm được đánh giá dựa trên 4 nhóm tiêu chí chính: Tiêu chí chất lượng; tiêu chí đổi mới, sáng tạo; tiêu chí năng lực; tiêu chí cộng điểm ưu tiên. Quy chế bình chọn và Bộ tiêu chí bình chọn đã được công bố rộng rãi, công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Cục Quản lý dược.

Kết quả, Hội đồng bình chọn đã lựa chọn được 18 doanh nghiệp và 68 sản phẩm thuốc để trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã xây dựng đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”. Để triển khai đề án này, từ năm 2014, Bộ Y tế đã tổ chức trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ nhất.

Danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” được trao tặng với mục đích ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước có nhiều sản phẩm thuốc điều trị hiệu quả, thị trường lớn, được người dân tin dùng và các sản phẩm thuốc có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam mà thực tế đã được sử dụng và chứng minh hiệu quả trong phòng bệnh, chữa bệnh. Thông qua đó, phát huy vai trò của các doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc của người dân Việt Nam, xây dựng văn hóa sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam.

“Danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2 của Bộ Y tế thể hiện việc quyết liệt triển khai thực hiện đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, cũng như các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc người dân được tiếp cận thuốc nhanh nhất, chất lượng, hiệu quả với giá cả hợp lý nhất”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Toàn cảnh cuộc họp. (Ảnh: Trần Minh)

Toàn cảnh cuộc họp. (Ảnh: Trần Minh)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng bày tỏ tin tưởng, các doanh nghiệp, các sản phẩm thuốc nhận danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần này sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, cổ vũ phong trào người Việt dùng thuốc Việt, đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước ngày càng tham gia tích cực hơn trong công cuộc phát triển ngành dược Việt Nam theo định hướng chiến lược của Chính phủ.

Được biết, lễ trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào 20h ngày 17-5-2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trước đó, năm 2014, Bộ Y tế đã trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ nhất cho 30 doanh nghiệp và 62 sản phẩm thuốc.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/bao-dam-nguoi-dan-duoc-tiep-can-voi-thuoc-chat-luong-gia-ca-hop-ly-666350.html