Bảo đảm đủ điện trong mùa khô

Đây là khẳng định của lãnh đạo Bộ Công thương liên quan đến tình hình cung ứng điện năm nay trong bối cảnh nắng nóng diễn ra gay gắt ở nhiều tỉnh, thành phố, mực nước về các hồ khá thấp, nên phải giữ nước cho cao điểm mùa khô.

Bộ Công thương tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo. Ảnh minh họa

Bộ Công thương tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo. Ảnh minh họa

Thông tin lạc quan trên xuất phát từ lý do là Bộ Công thương không chỉ ban hành kế hoạch cung ứng điện của cả năm 2024, mà còn ban hành riêng một kế hoạch về việc đảm bảo cung ứng điện cho các tháng mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 7).

Mặt khác, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tăng huy động điện than để giữ nước cho hồ thủy điện. Nguồn điện than được huy động ở mức cao khi ngành sản xuất và phân phối điện trong quý 1 đã tăng gần 12%, cao hơn nhiều so với kế hoạch cung cấp điện thời gian cao điểm mùa khô là từ 9,15-9,6%. Ngoài ra, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong quý 1 cao hơn 1,24 tỉ kWh so với kế hoạch. Trong đó nguồn điện than được huy động cao hơn tới 1,63 tỉ kWh, nhằm mục tiêu giữ sản lượng thủy điện huy động thấp hơn 1,68 tỉ kWh.

Rút kinh nghiệm từ tình trạng thiếu nước và thiếu than cùng xảy đến một cách cực đoan và nhiều nhà máy gặp sự cố như đã diễn ra trong năm 2023 khiến sản lượng điện giảm 30%, gây ra thiếu điện trên diện rộng, việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện mùa khô được duy trì nghiêm ngặt. Đến cuối quý 1, mực nước các hồ thủy điện dự kiến tương ứng với sản lượng điện là gần 11,3 tỉ kWh, cao hơn 1,47 tỉ kWh so với kế hoạch năm.

Nguồn nhiên liệu than cũng đã được chuẩn bị, với khối lượng tồn kho than đến 14-3 là 2,68 triệu tấn, cao hơn yêu cầu định mức mùa khô là 427.700 tấn. Ngoài ra, EVN cũng dự kiến nhập khẩu điện từ Trung Quốc và Lào trong năm 2024.

Theo đó, EVN đưa ra phương án điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống dự kiến cả năm 2024 hơn 2,2 tỉ kWh. Dự báo điện thương phẩm là 271,5 tỉ kWh, tăng trưởng 8,56% so với năm 2023 và nhu cầu công suất lớn nhất là 52.128MW, với mức tăng trưởng dự báo là 14,49%...

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo những thách thức đặt ra cho EVN trong huy động các nguồn điện. Bởi theo dự báo, nguồn thủy điện dự kiến sẽ có công suất suy giảm lớn, nhất là từ tháng 5 đến tháng 7 công suất có thể giảm tới 300MW.

Thực tế vận hành các năm qua cho thấy, do nước về các nhà máy thủy điện trong các tháng mùa khô rất thấp, nên công suất khả dụng có thời điểm giảm so với công suất đặt tới gần 50% (tương đương suy giảm gần 1.700MW). Nguồn nhiệt điện than cũng bị suy giảm lớn nhất trong giai đoạn này tới gần 20% công suất đặt, tương đương gần 3.100 MW, gồm có việc đã xét tới sự cố các tổ máy.

Vì vậy, trong các tháng cao điểm nắng nóng, nếu xảy ra các tình huống sự cố xếp chồng cực đoan như lưu lượng nước về các hồ thủy điện kém, nhiệt điện than có sự cố hoặc suy giảm công suất, nhu cầu điện tăng cao thì hệ thống điện miền Bắc có nguy cơ không còn dự phòng công suất.

Hệ thống điện miền Nam và miền Trung dù đáp ứng đủ nhu cầu công suất đỉnh trong năm 2024. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn khí trong nước suy giảm mạnh và để đảm bảo an toàn cho hệ thống vận hành, có thời điểm, các nhà máy điện khí buộc phải huy động các nguồn linh hoạt như dầu, khí LNG để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện ở mức cao nhất.

Lãnh đạo Bộ Công thương trấn an dư luận, để đảm bảo cung ứng điện, các đơn vị trong bộ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: hoàn thành đúng tiến độ các công trình lưới điện truyền tải để giải tỏa nguồn điện, huy động công suất nguồn điện, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện; đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu, nhiên liệu (than, dầu và khí) cho các nhà máy phát điện; tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình vận hành các quy định ngành điện, khắc phục nhanh chóng những sự cố xảy ra...

Trên cơ sở đó, Bộ Công thương tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo.

Thanh Thảo

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/bao-dam-du-dien-trong-mua-kho-post475626.html