Bảo đảm an toàn lao động trên công trình xây dựng

Theo quy định của pháp luật, an toàn lao động trong xây dựng là trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu và công nhân để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa sự cố làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tham gia thi công, tài sản, trang thiết bị xây dựng. Tuy nhiên thực tế nhiều công nhân xây dựng dường như vẫn thờ ơ với những quy định về nguyên tắc an toàn lao động, bảo hộ lao động, dẫn tới xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động thương tâm ở những công trình xây dựng.

Trụ giàn giáo được đỡ bằng gạch, ván gỗ cũ đơn sơ, dùng để đỡ 2-3 người cùng lúc, không có dụng cụ hay trang thiết bị bảo hộ, tuy nhiên, theo các công nhân xây dựng, như vậy cũng đã đủ, chỉ cần cảm thấy an toàn là được.

Theo thống kê, số vụ tai nạn lao động liên quan đến xây dựng trong năm 2022 chiếm 12,23%, số người chết chiếm 12,76% trong tổng số các vụ tai nạn lao động. Nguyên nhân chủ yếu là do ngã từ trên cao xuống và một trong những yếu tố khiến cho các vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn đó chính là việc công nhân xây dựng không sử dụng đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ khi lao động tại công trình.

Bảo hộ an toàn cho công nhân xây dựng - bao giờ mới được coi trọng? Câu trả lời là chỉ khi mà người lao động có ý thức tự bảo vệ tính mạng của mình, người sử dụng lao động có ý thức nâng cao trách nhiệm thì khi đó mới có thể tạo ra một môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, để mỗi công nhân có bình an trở về nhà sau những giờ làm việc vất vả trên công trình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thảo Linh - Sỹ Cường

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/bao-dam-an-toan-lao-dong-tren-cong-trinh-xay-dung-220374.htm