Báo chí Campuchia đề cao ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân sự kiện Việt Nam long trọng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những ngày qua, các cơ quan báo chí truyền thông Campuchia đã đăng tải khá nhiều chủ đề bài viết và hình ảnh về sự kiện.

Bài viết với tiêu đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới” (ảnh chụp màn hình) phát ngày 7/5/2024 trên trang chủ của Thông tấn xã Campuchia (AKP). Ảnh: TTXVN phát

Trong đó, truyền thông Campuchia ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ như một hình mẫu của tinh thần đoàn kết, đấu tranh giải phóng thuộc địa của các dân tộc trên thế giới, đồng thời đề cao giá trị và ý nghĩa của chiến thắng lịch sử này đối với nhân dân Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Ngày 8/5, trong bản tin xuất bản trên cả hai phiên bản tiếng Khmer và tiếng Anh, tờ Khmer Times của Campuchia dẫn lời ông Uch Leang, nhà nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia (RAC), nhận định Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết giữa Việt Nam, Lào và Campuchia, dẫn đến thắng lợi chung trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Cho rằng công cuộc đấu tranh của quân đội Việt Minh nhằm giành độc lập từ ách thống trị của thực dân Pháp dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là cuộc đấu tranh đầu tiên trong phong trào giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, học giả Campuchia ca ngợi vai trò của liên minh Việt Nam - Lào - Campuchia trong công cuộc đấu tranh và giành chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vào năm 1954. Qua đó, ba quốc gia đã cùng chia sẻ tầm nhìn về vận mệnh chung, trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tình đoàn kết giữa quân đội và nhân dân ba nước.

Nhà nghiên cứu Uch Leang lưu ý rằng chính quyền và nhân dân ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia vẫn đề cao tinh thần đó cho đến ngày nay, tiếp tục chung tay vun đắp cho mục tiêu và lập trường chung trên trường quốc tế, cũng như trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hòa bình và hợp tác giữa ba bên tại các khu vực kinh tế chung dọc biên giới ba quốc gia.

Theo Khmer Times, nhà nghiên cứu Uch Leang, người từng học tập ở Việt Nam trong những năm từ 1995 - 2001, bày tỏ khâm phục sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt kể từ năm 1986; đồng thời bày tỏ tin tưởng Việt Nam chắc chắn đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Cũng trong dịp này, Thông tấn xã Campuchia (AKP) đăng tải nhiều bài viết ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954 của Việt Nam đã làm “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, được ghi vào trang sử của đất nước Việt Nam thế kỷ 20, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nhân dân Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Trong bài viết xuất bản ngày 7/5, AKP dẫn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức cùng ngày tại tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh “Chiến thắng này khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, đồng thời thể hiện sự tiến bộ, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam và sức mạnh đoàn kết của nhân dân Việt Nam”.

Hãng Thông tấn quốc gia Campuchia dẫn lời Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đã làm phá sản kế hoạch Nava của thực dân Pháp lúc bấy giờ, tạo lợi thế ngoại giao tại hội nghị Geneva, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định đây là thắng lợi vĩ đại của tình đoàn kết hữu nghị, tinh thần hợp tác quốc tế trong sáng cao cả với sự ủng hộ to lớn của Trung Quốc, Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa, cũng như sự ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Đây cũng là thắng lợi của tình đoàn kết hữu nghị giữa ba nước Đông Dương Việt Nam, Lào và Campuchia.

Hãng Thông tấn quốc gia Campuchia cũng dành thời lượng đưa tin về lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra ngày 7/5 vừa qua ở tỉnh Điện Biên, cho rằng đây là một sự kiện trọng đại của đất nước Việt Nam, thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân, công nhân, cán bộ viên chức, đảng viên, lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, thanh niên tình nguyện...

Theo AKP, việc tổ chức lễ kỷ niệm và các hoạt động tuyên truyền về sự kiện này ở Việt Nam nhằm nhắc nhở, đề cao truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí đấu tranh kiên cường và thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; đồng thời thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với các bậc tiền nhân Việt Nam đã hy sinh, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Khẳng định đây cũng là dịp để nhân dân Việt Nam tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã lãnh đạo Cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đất nước có được độc lập, tự do và vẻ vang như hôm nay, bài viết trên trang chủ của AKP nêu rõ “Chiến thắng lịch sử của Việt Nam luôn là niềm tự hào và là nguồn động lực to lớn cổ vũ cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2024, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII”.

Trong bài viết, AKP cũng nhấn mạnh có gần 300 đại biểu là nguyên thủ quốc gia, đại diện nguyên thủ quốc gia, phái đoàn quốc tế và phóng viên nước ngoài đến tham gia sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ở Việt Nam. Trong số này, Phó Thủ tướng Neth Savoeun, đại diện cấp cao của Thủ tướng Samdech Thipadei Hun Manet đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia tham dự sự kiện.

Huỳnh Thảo (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/phan-tichnhan-dinh/bao-chi-campuchia-de-cao-y-nghia-cua-chien-thang-dien-bien-phu-20240508194647090.htm