Băng đảng khủng bố chiếm trường quay truyền hình trực tiếp ở Ecuador

Một chương trình đang phát sóng trực tiếp của đài truyền hình TC ở Ecuador đã bị những kẻ có vũ trang khống chế, với tiếng súng và tiếng la hét được nghe thấy. Sau đó, Tổng thống Daniel Noboa ban hành sắc lệnh tuyên bố 22 băng nhóm tội phạm ở nước này là tổ chức khủng bố.

Những kẻ tấn công bịt mặt được nhìn thấy cầm súng và khống chế các nhân viên trường quay, trước khi chương trình dừng phát sóng trực tiếp. Một số kẻ đã ra hiệu về phía camera và có thể nghe thấy ai đó hét lên "không có cảnh sát".

 Hình ảnh các tay súng khủng bố khống chế kênh truyền hình của đài TC ở Guayaquil, Ecuador vào ngày 9 tháng 1 năm 2024. Ảnh: TC Television network

Hình ảnh các tay súng khủng bố khống chế kênh truyền hình của đài TC ở Guayaquil, Ecuador vào ngày 9 tháng 1 năm 2024. Ảnh: TC Television network

Tổng thống Ecuador ra lệnh "vô hiệu hóa" các băng nhóm khủng bố

Sau đó, cảnh sát quốc gia cho biết trên mạng xã hội rằng họ đang sơ tán trường quay của kênh truyền hình công cộng ở Guayaquil này và nói rằng đã "lập lại trật tự". Cảnh sát xác nhận 13 vụ bắt giữ và các bài đăng trên mạng xã hội của cảnh sát cho thấy hình ảnh những nam thanh niên nằm trên sàn với hai tay bị trói sau lưng.

Cảnh sát trưởng quốc gia Ecuador cũng tuyên bố sau đó rằng nhà chức trách đã bắt giữ tất cả những kẻ đột nhập bịt mặt. Chỉ huy cảnh sát César Zapata nói với kênh truyền hình Teleamazonas rằng cảnh sát đã thu giữ súng và chất nổ mà các tay súng mang theo.

Ngay sau khi các tay súng xông vào đài truyền hình, Tổng thống Noboa đã ban hành một sắc lệnh chỉ định 22 băng nhóm buôn bán ma túy hoạt động ở nước này là nhóm khủng bố và ủy quyền cho quân đội Ecuador "vô hiệu hóa" chúng trong giới hạn của luật nhân đạo quốc tế.

Các nhà chức trách cũng chưa cho biết ai được cho là đứng sau các vụ tấn công đài truyền hình, bao gồm vụ nổ gần nhà của chủ tịch Tòa án Tư pháp Quốc gia và vụ bắt cóc bốn sĩ quan cảnh sát vào đêm thứ Hai, hoặc liệu họ có cho rằng các hành động này có sự phối hợp hay không.

 Những kẻ khủng bố bị cảnh sát bị cảnh sát khống chế và bắt giữ sau đó. Ảnh: Cảnh sát Ecuador

Những kẻ khủng bố bị cảnh sát bị cảnh sát khống chế và bắt giữ sau đó. Ảnh: Cảnh sát Ecuador

Bạo lực gia tăng và trùm băng đảng Fito biến mất

Trước đó, Tổng thống Noboa vào thứ Hai đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi trùm băng đảng "khét tiếng" số một ở Ecuador là Jose Adolfo Macias, hay còn gọi là Fito và là thủ lĩnh nhóm tội phạm Los Choneros, bất ngờ biến mất khỏi nhà tù.

Chính quyền Ecuador chưa xác định được có bao nhiêu cuộc tấn công đã xảy ra kể từ khi họ thông báo rằng Fito đã biến mất vào Chủ nhật. Hắn ta dự kiến sẽ bị chuyển đến một cơ sở an ninh tối đa vào ngày hôm đó. Trong những năm gần đây, Ecuador chìm trong làn sóng bạo lực liên quan đến buôn bán ma túy, bao gồm cả vụ giết người và bắt cóc.

 Trùm băng đảng Fito từng bị lực lượng an ninh đưa ra khỏi nhà tù vào ngày 12/8/2023. Ảnh: El Pais

Trùm băng đảng Fito từng bị lực lượng an ninh đưa ra khỏi nhà tù vào ngày 12/8/2023. Ảnh: El Pais

Hiện chưa rõ Fito đang ở đâu. Các công tố viên đã mở một cuộc điều tra và buộc tội hai lính canh liên quan đến cáo buộc trốn thoát của hắn ta. Vào tháng 2 năm 2013, Fito đã trốn thoát khỏi một cơ sở an ninh tối đa nhưng bị bắt lại vài tuần sau đó.

Fito, kẻ bị kết tội buôn bán ma túy, giết người và tội phạm có tổ chức, đang thụ án 34 năm tại nhà tù La Regional ở Guayaquil. Sự nguy hiểm của Fito lớn đến mức chính quyền Ecuador vào tháng 8/2023 từng phải huy động tới gần 4000 binh lính và cảnh sát vào một nhà tù để bắt giữ và đưa hắn ta đến một nhà tù khác có an ninh tốt hơn.

Trong khi đó, Los Choneros là một trong những băng nhóm mà chính quyền Ecuador coi là nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực gia tăng lên cấp độ mới vào năm ngoái với vụ ám sát ứng cử viên tổng thống Fernando Villavicencio. Theo nhà chức trách, băng nhóm này có liên kết với băng đảng Sinaloa của Mexico.

Các chuyên gia và chính quyền đều đã thừa nhận rằng các nhóm băng đảng tội phạm trên thực tế đã cai trị từ bên trong các nhà tù ở Ecuador, và Fito được cho là đã tiếp tục kiểm soát nhóm của mình từ bên trong nhà lao.

Huy Hoàng (theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bang-dang-khung-bo-chiem-truong-quay-truyen-hinh-truc-tiep-o-ecuador-post280319.html