Bán dự án 'ma' Long Trường Diamond Thủ Đức, 2 môi giới lĩnh án tù

Ngày 21-5, TAND TPHCM xét xử Lê Văn Giang và Hồ Kim Thuận, lần lượt là Phó Giám đốc và Giám đốc Công ty CP Đầu tư địa ốc Thương Tín Real về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' hơn 27 tỷ đồng.

Hai bị cáo tại phiên tòa

Hai bị cáo tại phiên tòa

HĐXX tuyên phạt mỗi bị cáo Lê Văn Giang, Ngô Kim Thuận 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tòa cũng tuyên bị cáo Giang và Thuận phải liên đới bồi thường thiệt hại cho các bị hại.

Theo cáo trạng, năm 2001, Trương Thị Kim Huy (đã bỏ trốn, đang bị truy nã) được cấp giấy CNQSDĐ diện tích 4.792m2 tại phường Long Trường, quận 9, TPHCM (nay là TP Thủ Đức) mục đích sử dụng là trồng lúa. Cuối năm 2018, Huy ký hợp đồng dịch vụ làm pháp lý với nội dung lập thủ tục lên thổ cư; xin giấy phép cơ sở hạ tầng; thi công và nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật, phân lô… đối với khu đất trên với Công ty L..

Nhận thấy khu đất đủ điều kiện tách thửa nên bà H.T.T (Giám đốc Công ty L.) đồng ý ký hợp đồng với giá thỏa thuận là hơn 4,5 tỷ đồng.

Bà H.T.T biết Trương Thị Kim Huy đang tìm kiếm đơn vị phân phối bất động sản này nên giới thiệu Ngô Kim Thuận. Ngô Kim Thuận, bà T. cùng bị cáo Lê Văn Giang đã đi xem hiện trạng khu đất. Sau đó, bị cáo Thuận ủy quyền cho bị cáo Giang ký hợp đồng ký quỹ và phân phối độc quyền sản phẩm với vợ chồng Huy.

Sau khi ký hợp đồng, bị cáo Thuận và bị cáo Giang dựa vào bản đồ phân lô dự kiến và đặt tên dự án là Khu dân cư Long Trường Diamond để quảng cáo bán sản phẩm bất động sản.

Từ tháng 1-2019 – 4-2019, bị cáo Ngô Kim Thuận và bị cáo Lê Văn Giang đã bán được 29 nền đất cho 22 khách, thu hơn 27 tỷ đồng (thu từ 30 - 60% giá trị hợp đồng).

Theo hợp đồng phân phối sản phẩm độc quyền, bị cáo Thuận, Giang chuyển cho Huy hơn 23 tỷ đồng. Thuận nhận hơn 3,4 tỷ đồng và Giang nhận hơn 2,4 tỷ đồng tiền môi giới.

CQĐT xác định hiện nay trên địa bàn phường Long Trường, TP Thủ Đức không có dự án tên Khu dân cư Long Trường Diamond của Công ty Thương Tín Real. Đồng thời, Sở Xây dựng TPHCM chưa tiếp nhận hồ sơ của Trương Thị Kim Huy, Công ty Thương Tín Real hay các cá nhân tổ chức khác là chủ đầu tư dự án nêu trên.

Quá hạn hợp đồng, không nhận được giấy CNQSDĐ và không được hoàn lại tiền theo thỏa thuận, 18/22 khách hàng đã tố cáo hành vi lừa đảo của Giang và Thuận.

HĐXX nhận định, Trương Thị Kim Huy là chủ mưu, hiện đang bị truy nã. Hai bị cáo Giang và Thuận giúp sức, làm công việc môi giới, không lường trước được hậu quả của việc mình làm. Hai bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và nộp 200 triệu đồng khắc phục một phần hậu quả; đồng thời không có tình tiết tăng nặng.

THÀNH CHUNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/ban-du-an-ma-long-truong-diamond-thu-duc-2-moi-gioi-linh-an-tu-post740910.html