Bản án chia thừa kế căn nhà 33A Lê Đại Hành: Đang được tổ chức thi hành đúng quy định

Ông Hồ Hoài Nam (ở 33A Lê Đại Hành, phường Tân Lập, TP. Nha Trang) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa phản ánh, trong quá trình bán đấu giá tài sản thừa kế là căn nhà số 33A Lê Đại Hành, cán bộ thi hành án có dấu hiệu vòi vĩnh, liên tục hạ giá bán nhà, làm thiệt hại đến quyền lợi người dân. Cơ quan thi hành án dân sự khẳng định, bản án đang được tổ chức thi hành đúng quy định.

Người dân tố bị vòi vĩnh, liên tục hạ giá bán nhà

Ông Hồ Hoài Nam gửi đơn tới Báo Khánh Hòa và trình bày tóm tắt như sau: Cha mẹ ông có 4 người con và tạo lập được căn nhà ở số 33A Lê Đại Hành. Năm 1997, cha ông qua đời đột ngột, không để lại di chúc. Năm 2000, mẹ ông mất và để lại di chúc. Theo di chúc, mẹ ông cho ông toàn bộ phần tài sản của bà. Năm 2007, 3 người chị của ông cùng khởi kiện ra tòa, yêu cầu chia thừa kế căn nhà nói trên. Bản án số 73, ngày 24-7-2007 của Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên xử cho ông Nam được hưởng 5/8 tổng giá trị ngôi nhà, 3 người chị mỗi người được hưởng 1/8 tổng giá trị nhà. Năm 2011, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Nha Trang bán căn nhà nhưng không có người mua nên giao lại cho ông quản lý. Năm 2021, bà Lê Thị Thanh Thủy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP. Nha Trang tiếp nhận vụ việc, vòi vĩnh 500 triệu đồng lo lót làm thủ tục bán nhà và bị vợ chồng ông tố cáo nên đã liên tiếp giảm giá bán nhà, bất chấp vợ chồng ông phản đối. Sau 5 lần giảm giá, giá bán căn nhà còn 103 triệu đồng/m2 (tổng giá trị căn nhà gần 13,5 tỷ đồng), trong khi giá bất động sản khu vực gần nhà ông đang giao dịch khoảng 150 triệu đồng/m2 trở lên.

Một góc đường Lê Đại Hành.

Một góc đường Lê Đại Hành.

Ông Nam còn phản ánh, ông không nhận được bất kỳ văn bản nào của cơ quan thi hành án và tổ chức đấu giá, nhưng mới đây lại phát hiện nhà được niêm yết bán đấu giá tại trụ sở UBND phường Tân Lập. Bà Thủy còn cử công an phường tới nhà gây áp lực, bắt ông ký vào giấy tờ gây bất lợi, khiến hàng xóm bàn tán, con ông sợ hãi. Ông cho rằng bà Thủy câu kết với tổ chức đấu giá để trục lợi trong thi hành bản án; ông không đồng ý bán nhà với giá rẻ…

Không có chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo

Ông Mai Xuân Long - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP. Nha Trang cho biết, bản án số 73 đang được tổ chức thi hành đúng quy định. Sau khi bản án có hiệu lực, các đồng thừa kế yêu cầu phát mãi căn nhà để chia theo kỷ phần, chi cục đã ban hành các quyết định thi hành án, phân công chấp hành viên tổ chức thi hành và thực hiện các thủ tục, trình tự theo quy định. Năm 2011, chi cục kê biên nhà để thi hành án và thẩm định giá trị hơn 4,1 tỷ đồng. Ông Nam không đồng ý, đề nghị thẩm định lại; giá thẩm định lại là hơn 4,25 tỷ đồng. Căn nhà được thông báo bán đấu giá nhưng không có người đăng ký mua. Sau đó, ông Nam có đơn cho rằng căn nhà có giá thẩm định thấp hơn giá thị trường, đề nghị không giảm, bán giá 5,3 tỷ đồng nên hồ sơ phải dừng lại. Ông Nam đề nghị tự giải quyết chia tài sản thừa kế với các đồng thừa kế, nhưng đến năm 2019, bản án vẫn chưa được thi hành.

Bà Thủy được phân công nhận hồ sơ chuyển giao, tiếp tục tổ chức thi hành từ tháng 6-2019. Tại biên bản làm việc ở chi cục ngày 24-12-2021, các bên được thông báo về quyền thỏa thuận thi hành án, quyền thỏa thuận giá trị tài sản hoặc yêu cầu định giá lại để tiếp tục xử lý tài sản. Tại biên bản này, ông Nam còn trình bày đã sửa nhà hết 500 triệu đồng, đề nghị được tự bán nhà, được thanh toán lại 500 triệu đồng từ tiền bán nhà trước khi chia thừa kế và đưa ra giá bán nhà 150 triệu đồng/m2. Nhưng tại biên bản ngày 18-4-2022, các đồng thừa kế khác không đồng ý thỏa thuận với ông Nam, đề nghị chi cục thẩm định giá lại, đưa tài sản ra bán đấu giá theo quy định, chấp nhận thanh toán cho ông Nam 500 triệu đồng. Chấp hành viên đã lựa chọn tổ chức đấu giá, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản và thông báo kết quả từng bước xử lý tài sản cho các bên theo quy định. Đơn vị ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản thi hành án được tham gia theo đúng quy trình lựa chọn tổ chức bán đấu giá. Tài sản bán đấu giá được niêm yết công khai trên báo, trang tin điện tử về đấu giá tài sản của Bộ Tư pháp và tại trụ sở của đơn vị tổ chức đấu giá, chi cục, UBND phường theo quy định. Tất cả thông báo đều ghi rõ: Trong 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, các bên có quyền thỏa thuận về mức giảm tài sản đối với tài sản đưa ra đấu giá lần đầu; được nhận tài sản để trừ vào tiền được thi hành án từ lần giảm giá thứ hai trở đi; nếu không thỏa thuận, hoặc thỏa thuận không được về mức giảm, hay không đồng ý nhận tài sản để trừ vào tiền được thi hành án thì chấp hành viên sẽ quyết định giảm 3% giá trị tài sản để tiếp tục bán đấu giá. Theo luật, chấp hành viên được quyết định giảm giá trị tài sản không quá 10% mỗi lần để tiếp tục bán đấu giá. Gần đây nhất, tháng 7-2022, căn nhà được thẩm định có tổng giá trị hơn 15,7 tỷ đồng.

Việc chấp hành viên phối hợp với UBND phường tiến hành thủ tục thông báo thi hành án trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, công an khu vực được căn cứ theo Điều 175 Luật Thi hành án dân sự. Nhiều biên bản thể hiện, ông Nam nhận nhưng không ký biên bản. Theo Điều 39 Luật Thi hành án dân sự, chấp hành viên đã gửi văn bản bằng thư bảo đảm.

Chi cục Thi hành án dân sự TP. Nha Trang đã thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của ông Nam. Tại buổi tiếp công dân của chi cục, ông Nam không đưa ra được chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo. Phân tích quá trình tác nghiệp, lãnh đạo chi cục xác định, không có hành vi vi phạm pháp luật; không có căn cứ nhận định bà Thủy lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi trong thi hành án; ông Nam không có chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo. Việc tố cáo chấp hành viên vòi vĩnh 500 triệu đồng và không thực hiện đúng quy định về thi hành án đã được chi cục giải quyết, ban hành kết luận nội dung tố cáo không đúng và gửi thông báo kết luận cho ông Nam, đề nghị ông chấm dứt tố cáo, nếu cố tình tiếp tục tố cáo sai sự thật thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

N.V

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/phap-luat/202310/ban-an-chia-thua-ke-can-nha-33a-le-dai-hanh-dang-duoc-to-chuc-thi-hanh-dung-quy-dinh-97c070c/