Bắc Ninh: Giao đất mở đường – thu hút đầu tư

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản giao 3.658,7m2 đất trồng lúa cho Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Ninh, để xây dựng đường nối từ nút giao thông Tây Nam sang làng Đại học tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh (đợt 2).

Đô thị Bắc Ninh ngày nay khang trang hơn do thực hiện tốt theo định hướng chỉ đạo tại Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đô thị Bắc Ninh ngày nay khang trang hơn do thực hiện tốt theo định hướng chỉ đạo tại Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Theo Quyết định giao đất đợt 2, sau khi xây dựng xong công trình theo dự án đầu tư đã được phê duyệt, Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Ninh có trách nhiệm bàn giao khu đất nêu trên cho địa phương quản lý theo quy định.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường nối từ nút giao thông Tây Nam sang làng Đại học, thành phố Bắc Ninh có tổng chiều dài tuyến khoảng 434,26m; điểm đầu tại nút giao thông Tây Nam, điểm cuối tại nút giao theo quy hoạch chung với tổng mức đầu tư trên 37 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công trình giao thông này sẽ góp phần mở rộng không gian - phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của địa phương.

Nút giao Tây Nam thành phố Bắc Ninh là một trong những nút giao lớn nhất miền Bắc, kết nối cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Quốc lộ 18, cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Nút giao Tây Nam thành phố Bắc Ninh là một trong những nút giao lớn nhất miền Bắc, kết nối cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Quốc lộ 18, cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Trước đó, Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông phía Tây Nam (nút giao Tây Nam) do Ban quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 416 tỷ đồng, đã được khánh thành đầu năm 2021.

Dự án được phê duyệt triển khai giai đoạn 1 là đảo tròn nút giao đồng mức, cải tạo kênh Kim Đôi và dịch chuyển đường điện 35KV từ tháng 10/2016. Từ tháng 4/2018, dự án được đầu tư bổ sung hoàn chỉnh giai đoạn 2 gồm hầm chính và các tuyến nhánh từ cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vào hầm, từ hầm ra Quốc lộ 18.

Nút giao Tây Nam thành phố Bắc Ninh là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, được đánh giá là một trong những nút giao lớn nhất miền Bắc, kết nối cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Quốc lộ 18, cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Cầu vượt băng ngang nút giao mang tên Khả Lễ có điểm đầu nối Quốc lộ 18 thuộc phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. Kể từ khi thông xe, nút giao trở thành cửa ngõ lớn nhất ra vào thành phố Bắc Ninh, tạo điểm nhấn giao thông đô thị khang trang, hiện đại.

Bắc Ninh là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc của thành phố Hà Nội, được tái lập trên cơ sở tách ra từ tỉnh Hà Bắc cũ (1997). Với diện tích hơn 823km2 nhỏ nhất cả nước nhưng có tổng dân số khoảng 1,4 triệu người (năm 2022). Trong nhiều năm trở lại đây, thu nhập bình quân của tỉnh Bắc Ninh luôn nằm trong top 10 cao nhất cả nước. Đơn cử, năm 2021, thu nhập bình quân của tỉnh này đạt khoảng 4,917 triệu đồng/tháng, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất.

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tuy không có cảng hàng không, cảng biển, nhưng là tỉnh có vị trí tiếp giáp với Hà Nội, là cửa ngõ kết nối thủ đô với các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc... nên tỉnh Bắc Ninh dễ dàng kết nối đến các cảng biển, cảng sông và sân bay quốc tế.

Trong những năm trở lại đây, đô thị Bắc Ninh ngày càng khang trang hơn do thực hiện tốt theo định hướng chỉ đạo tại Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Mới đây, theo Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 04/5/2024 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký, phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bắc Ninh giữ vai trò là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng, là địa phương kết nối trên tuyến hành lang công nghiệp Quốc lộ 18. Theo quy hoạch, 3 cụm động lực phát triển kinh tế là Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng đường nối từ nút giao thông Tây Nam sang làng Đại học, cũng như nhiều công trình giao thông khác, đây là dự án thuộc nhóm công trình phúc lợi công cộng; để dự án được triển khai đúng tiến độ, chính quyền địa phương rất mong người dân đồng thuận, ủng hộ trong việc bàn giao mặt bằng sạch, tạo điều kiện để dự án được triển khai đúng tiến độ, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.

Nguyên Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/bac-ninh-giao-dat-mo-duong-thu-hut-dau-tu-375630.html