Bạc Liêu: Một người được hỗ trợ chuyển đổi nghề khi thu hồi đất hơn 2,1 tỉ đồng

Trong dự án thu hồi đất làm dự án cầu Gành Hào nối liền Cà Mau - Bạc Liêu, một người được hỗ trợ chuyển đổi nghề hơn 2,1 tỉ đồng.

Bạc Liêu, câu chuyện một người được hỗ trợ chuyển đổi nghề đến hơn 2,1 tỉ đồng đang khiến nhiều người bàn tán.

Lãnh đạo huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu xác định với PLO rằng đó là câu chuyện có thật và huyện đã áp dụng đúng các quy định hiện hành về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp.

 Một gốc khu đất của ông Trần Công Tạo tiếp giáp đường Phan Ngọc Hiển bị thu hồi làm cầu Gành Hào. Ảnh: TRẦN VŨ

Một gốc khu đất của ông Trần Công Tạo tiếp giáp đường Phan Ngọc Hiển bị thu hồi làm cầu Gành Hào. Ảnh: TRẦN VŨ

2,1 tỉ đồng để chuyển đổi nghề cho 1 lao động nông nghiệp

Theo tìm hiều của PLO, trường hợp được hỗ trợ chuyển đổi nghề đến hơn 2,1 tỉ đồng là một lao động của hộ ông Trần Công Tạo trong dự án thu hồi đất để làm cầu Gành Hào, nối liền hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hồi năm 2022.

Theo hồ sơ, dự án này, phía địa phận tỉnh Bạc Liêu có 8 hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp, trong đó hộ ông Tạo bị thu hồi hơn 1,1 ha đất nông nghiệp, được bồi thường hỗ trợ tổng cộng hơn 10 tỷ đồng.

Cụ thể, trong tổng số đất bị thu hồi, ông Tạo có 1.211,3 m2 là đất nông nghiệp trong khu dân cư, giáp đường lộ nhựa Phan Ngọc Hiển. Giá nhà nước cho vị trí đất này là 200.000 đồng/m2, nhân với hệ số điều chỉnh K là 9,913, ra số tiền 2,4 tỉ đồng.

Vị trí 2, tức mét thứ 30 đến mét thứ 50 về phía hậu, ông Tạo có 807,7 m2, giá nhà nước quy định là 150.000 đồng/m2, nhân với hệ số K bằng 9,913, được hơn 1,2 tỉ đồng.

Vị trí 3, từ sau mét thứ 50 về hậu đất, ông Tạo có 9.095 m2, giá Nhà nước là 80.000 đồng/m2, nhân hệ số K là 5,7 thành tiền hơn 4,1 tỉ đồng.

Tổng số tiền bồi thường về đất cho hơn 1,1 ha đất nông nghiệp của ông Tạo là gần 7,75 tỉ đồng.

Bồi thường cây mắm, cây giá, cây chà là 26,6 triệu đồng, công đào đắp là 136,9 triệu. Và khoản cuối cùng là "hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm" là 2,182 tỉ đồng.

 Bảng chiết tính chi tiết bồi thường hỗ trợ cho hộ Trần Công Tạo. Ảnh: TRẦN VŨ

Bảng chiết tính chi tiết bồi thường hỗ trợ cho hộ Trần Công Tạo. Ảnh: TRẦN VŨ

Khoản này được lý giải là hỗ trợ cho vợ ông Tạo vì ông này đang là Phó giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng huyện Đông Hải, không thuộc diện được hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm.

Hai con của ông Tạo thì còn đang đi học, cũng không thuộc đối tượng được hỗ trợ nghề, tìm kiếm việc làm.

Hỗ trợ đúng quy định

Ngày 13-5, chúng tôi đã đến Ban quản lý dự án xây dựng huyện Đông Hải đăng ký gặp ông Trần Công Tạo (Thành viên Hội đồng bồi thường dự án này) để làm rõ thông tin về khoản hỗ trợ hơn 2,1 tỉ đồng nêu trên nhưng ông Tạo từ chối trả lời.

Cùng ngày, phóng viên đã gặp ông Nguyễn Trọng Hán, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hải (Chủ tịch hội đồng bồi thường dự án thu hồi đất xây dựng cầu Gành Hào), ông này xác định việc hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm hộ ông Trần Công Tạo hơn 2,1 tỉ đồng là đúng quy định.

"Hội đồng đã xác định rất kỹ lưỡng việc áp dụng các chính sách bồi thường hỗ trợ trong dự án thu hồi đất, xây dựng cầu Gành Hào. Đến giờ này vẫn chưa có phát hiện sai sót nào"- ông Hán khẳng định.

Theo ông Hán, cơ sở để xác định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề là Luật đất đai 2013, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan và Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND tỉnh Bạc Liêu ngày 8-7-2019 của UBND tỉnh Bạc Liêu.

Cụ thể, mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm bằng tiền được tính theo công thức: Giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương, nhân với tổng diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi và nhân tiếp với hệ số hỗ trợ. Trong đó, Luật định khống chế hệ số hỗ trợ không quá 5, diện tích đất không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp của địa phương.

Theo Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND tỉnh Bạc Liêu ngày 8-7-2019 của UBND tỉnh Bạc Liêu, hệ số hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề cho nông dân bị thu hồi đất là 2, hạn mức giao đất nông nghiệp huyện Đông Hải là không quá 3 ha.

Hộ ông Trần Công Tạo bị thu hồi 11.114m2 đất nông nghiệp, chưa vượt hạn mức giao đất nên được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề trên toàn bộ diện tích này, nhân với hệ số hỗ trợ bằng 2, nhân với giá đất trong bảng giá đất cùng loại. Và kết quả này là 2,1 tỷ đồng.

Ông Hán cũng cho hay, việc hỗ trợ chuyển đổi nghề cho vợ ông Tạo là theo Thông tư 37/2014/TT-BTNMT, ngày 30-6-2014.

Về câu hỏi "Ở huyện Đông Hải đã có lao động nào được hưởng hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề tiền tỷ như vợ ông Tạo hay không?", ông Hán bảo rằng "không nhớ".

Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hải cũng nhận định rằng, với cách tính hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề như trên, có thể sẽ có những lao động được hỗ trợ đến hơn 6 tỷ đồng. Ví dụ cụ thể là trường hợp ông Trần Công Tạo. Nếu diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi của ông là 3 ha, vợ ông Tạo sẽ được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm hơn 6 tỷ đồng.

Hộ gia đình vừa có nhân khẩu là cán bộ, công chức, viên chức (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) vừa có nhân khẩu không phải là cán bộ, công chức, viên chức nhưng đang sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình đó thì nhân khẩu không phải là cán bộ, công chức, viên chức được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương quy định mức hỗ trợ cho phù hợp.

Khoản 2, Điều 6, Thông tư 37/2014/TT-BTNMT, ngày 30-6-2014.

Trần Vũ

Nguồn PLO: https://plo.vn/bac-lieu-mot-nguoi-duoc-ho-tro-chuyen-doi-nghe-khi-thu-hoi-dat-hon-21-ti-dong-post790350.html