Bắc Giang tổ chức lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2023 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. (CLO) Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2023 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.

Ngày 3/3, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ khai hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2023. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra từ ngày 3-5/3 (tức ngày 12-14/2 năm Quý Mão).

Theo Ban Tổ chức lễ hội, với việc từng bước khôi phục đầy đủ các lễ nghi, các hoạt động văn hóa theo đúng hồ sơ đã trình công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2023 được tổ chức với những nét độc đáo thể hiện ở cả phần lễ, phần hội.

Màn sử thi "Vĩnh Nghiêm cổ tự" được biểu diễn tại khai mạc lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: ND

Theo đó, lễ khai hội đã diễn ra với các hoạt động chính: Rước lễ vật theo nghi lễ nhà chùa, dâng hương Tam bảo, chương trình nghệ thuật chào mừng…

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật khai mạc với màn sử thi “Vĩnh Nghiêm cổ tự” gồm 4 chương: Về cõi Phật, Miền đất học, Vĩnh Nghiêm thời kỳ kháng chiến, Yên Dũng ngày mới, do các diễn viên, nhạc công Nhà hát Tuồng Việt Nam trình diễn, thu hút đông đảo du khách thập phương thưởng thức.

Chương trình nghệ thuật khai hội năm 2023 được đổi mới theo hướng nhấn mạnh về con đường Hoằng dương Phật pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông tại chùa Vĩnh Nghiêm cũng như dòng Phật giáo Trúc Lâm thời Trần; sự lan tỏa dấu ấn trong đời sống xã hội, trong mỗi con người với phương châm “tu tại tâm” theo triết lý “Cư trần lạc đạo”, đồng thời tiếp tục quảng bá di sản Mộc bản đã được UNESCO ghi nhận hơn 1 thập kỷ nay.

Trong những ngày tiếp theo sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao như giải vật dân tộc cấp tỉnh; các trò chơi dân gian như đánh đu, bịt mắt đập niêu, đi cầu cần, nhảy bao bố…

Theo thông tin từ UBND huyện Yên Dũng, Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2023 dự kiến sẽ đón khoảng 150.000 lượt du khách.

Chùa Vĩnh Nghiêm còn gọi là chùa Đức La, nằm trên địa bàn xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhìn ra ngã ba Phượng Nhãn (nơi hợp lưu của sông Thương và sông Lục Nam), vùng Cẩm Lý (cửa ngõ ra vào núi Yên Tử), bên kia sông là vương phủ của Trần Hưng Đạo - đền Kiếp Bạc.

Chùa Vĩnh Nghiêm là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập ra dòng thiền Trúc Lâm, từng là nơi thuyết pháp của Trúc Lâm Tam Tổ, nơi đào tạo, định chức danh cho các tăng sĩ thời Trần.

Chùa được coi là chốn tổ của thiền phái Trúc Lâm, có vị trí đặc biệt trong lịch sử Phật giáo thời Trần nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung và kho Mộc bản đã được công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với những giá trị to lớn của di tích, di sản, chùa Vĩnh Nghiêm đã được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được công nhận là di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội. Ảnh: Bá Đoàn

Nhân dân xã Trí Yên tham gia rước lễ. Ảnh: Bá Đoàn

Không gian thư pháp tại lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm hằng năm mang đậm dấu ấn bản địa, với những nét đặc trưng riêng gắn với danh lam cổ tự này. Từ lâu, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm đã trở thành một lễ hội lớn của khu vực, thu hút đông đảo cộng đồng dân cư sở tại cùng các vùng lân cận và muôn ngàn khách thập phương tham gia.

Năm 2013, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thế Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bac-giang-to-chuc-le-hoi-chua-vinh-nghiem-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-post237718.html