Ba Lan và Hungary phản đối chính sách mới về di cư và tị nạn của EU

Mới đây, Ba Lan và Hungary đã bỏ phiếu chống lại các chính sách mới của EU đối với người di cư và tị nạn trong cuộc họp của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tại Bỉ.

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua lần cuối việc cải tổ các chính sách đối với người di cư và tị nạn. Điểm mới của các chính sách này là việc chính phủ các nước có thể đưa ra những lựa chọn để quản lý hiệu quả người tị nạn, như di dời một lượng người tị nạn nhất định đến nơi khác, phải trả 20.000 euro cho những trường hợp từ chối cho tị nạn hoặc cung cấp những hỗ trợ tài chính nhất định. Cộng hòa Séc và Slovakia đã chọn bỏ phiếu trắng; riêng Ba Lan và Hungary đã bỏ phiếu chống lại toàn bộ 10 điểm của chính sách này.

Bộ trưởng Tài chính Ba Lan Andrzej Domanski cho rằng, các chính sách mới về người di cư và tị nạn của EU không giải quyết được các điểm cốt lỗi vấn đề di cư, nhất là với các quốc gia giáp ranh với Belarus và bị ảnh hưởng bởi chiến tranh hỗn hợp. Do vậy, Ba Lan sẽ kiên quyết bác bỏ tất cả các điểm trong chính sách mới này. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cũng bày tỏ ý kiến phản đối các chính sách mới, đồng thời khẳng định sẽ bảo vệ quốc gia này khỏi làn sóng tị nạn ồ ạt kéo đến.

Ảnh minh họa: media.wplm.pl

Ảnh minh họa: media.wplm.pl

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, các chính sách mới của EU về người di cư và tị nạn không hợp lý và nước này sẽ không bao giờ nhượng bộ trước làn sóng di cư ồ ạt hiện nay.

EU đã nỗ lực sửa đổi các quy định về tị nạn kéo dài gần một thập kỷ qua, kể từ sau khi làn sóng di cư trái phép ồ ạt vào châu Âu từ năm 2015 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia châu Âu. Dự kiến, các chính sách mới sẽ có hiệu lực từ năm 2026. Các quy định mới về người di cư và tị nạn lần này được cho là sẽ góp phần tăng tính hiệu quả của hệ thống tị nạn của châu Âu và tăng cường sự đoàn kết giữa các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, việc Ba Lan và Hungary phản đối có thể sẽ khiến EU gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai các chính sách mới này.

Như Hoa/VOV-Praha

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/ba-lan-va-hungary-phan-doi-chinh-sach-moi-ve-di-cu-va-ti-nan-cua-eu-post1095418.vov