Ba Lan sản xuất 500 xe tăng K2PL cực mạnh để chiếm ưu thế tuyệt đối

Tại Ba Lan, chi tiết về việc sản xuất xe tăng K2 nội địa hóa và các sửa đổi sâu của chúng trong phiên bản K2PL đã được tiết lộ.

Thông tin nói trên đã được đại diện của Hyundai Rotem và PGZ công bố tại diễn đàn quốc phòng Defense 24 Days diễn ra ở Ba Lan.

Trong buổi thuyết trình, đại diện các hãng cho biết, đến năm 2025, Hyundai Rotem có kế hoạch xuất khẩu 180 xe tăng K2 ở “phiên bản trung cấp” theo hợp đồng. Tại thời điểm này, năng lực sẽ được chuẩn bị ở Ba Lan để sản xuất và bảo trì thêm.

Sau năm 2025, trung tâm dịch vụ thiết giáp được triển khai tại Ba Lan sẽ hiện đại hóa và đưa K2 nhận được lên phiên bản K2PL, biến thể này sẽ có một số cải tiến lớn và tăng cường khả năng bảo vệ.

Theo kế hoạch, việc bắt đầu sản xuất xe tăng K2PL ở Ba Lan sẽ bắt đầu vào năm 2028 và đạt số lượng 500 xe. Ngoài ra 320 chiếc K2PL khác sẽ được Hyundai Rotem cung cấp.

Nhìn chung trong phạm vi đơn đặt hàng quy mô lớn, Lực lượng vũ trang Ba Lan sẽ nhận được 1.000 xe tăng K2 vào năm 2035.

Xe tăng K2 Black Panther là MBT hiện đại nhất của Hàn Quốc. Tuy nhiên theo quân đội Ba Lan, khả năng bảo vệ của cỗ máy này vẫn chưa đạt yêu cầu dù có một số ưu điểm khác.

Theo đó, tính đến yêu cầu của khách hàng và kinh nghiệm chiến tranh Nga - Ukraine, Hyundai Rotem cùng với Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Ba Lan PGZ đang phát triển một phiên bản sửa đổi sâu theo chỉ số K2PL.

Trong buổi thuyết trình, đại diện của các công ty cho biết cỗ máy mới sẽ nhận được một bộ bảo vệ chống mìn bổ sung ở phía dưới, gia cố ở các bên và phần trước của tháp pháo, hệ thống chống máy bay không người lái và giáp phản ứng nổ.

Tổ hợp phòng vệ chủ động cũng được lên kế hoạch tích hợp, liên quan đến việc sử dụng các phương tiện tiêu diệt vật lý. Sản phẩm cụ thể hiện chưa được công bố nhưng rất có thể đó là KAPS của Hàn Quốc.

Một mạng lưới gồm hơn 13 công ty và viện nghiên cứu của Ba Lan sẽ tham gia vào việc phát triển cũng như sản xuất xe tăng K2PL.

Sau khi phát triển và ra mắt sản xuất xe tăng K2PL, tập đoàn liên doanh giữa Ba Lan và Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác để chế tạo những sản phẩm tiếp theo.

Vào năm 2024, họ dự kiến sẽ bắt đầu phát triển thế hệ phương tiện chiến đấu bánh xích tiếp theo. Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch xuất khẩu xe tăng sang các nước châu Âu.

Sao Đỏ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ba-lan-san-xuat-500-xe-tang-k2pl-cuc-manh-de-chiem-uu-the-tuyet-doi-post682409.html