'ATM nước sạch' miễn phí của Đồn Biên phòng Nhôn Mai

Thời gian qua, cứ mỗi đầu giờ sáng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhôn Mai, BĐBP Nghệ An lại chuẩn bị dụng cụ như thùng đựng, phương tiện và lấy nước sạch vận chuyển cung cấp miễn phí cho các nhà trường có học sinh bán trú trên địa bàn.

Bên cạnh cung cấp nước sạch, Đồn Biên phòng Nhôn Mai còn cung cấp thuốc bổ cho các cháu mầm non. Ảnh: Anh Bách

Bên cạnh cung cấp nước sạch, Đồn Biên phòng Nhôn Mai còn cung cấp thuốc bổ cho các cháu mầm non. Ảnh: Anh Bách

Đồn Biên phòng Nhôn Mai đứng chân trên địa bàn 2 xã Nhôn Mai và Mai Sơn, huyện Tương Dương, có rất nhiều điểm trường mầm non và trung học cơ sở với hàng trăm học sinh là con em đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú theo học, do nhà ở xa nên nhiều em phải ăn, ở sinh hoạt nội trú tại trường; về mùa khô, nơi đây thường khó khăn về nước sạch để sinh hoạt, do nguồn nước từ các khe suối bị hạn chế. Do đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã có chủ trương xây dựng “ATM nước sạch” và thống nhất kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm tổ chức hỗ trợ hệ thống xử lý nước sạch phục vụ ăn uống cho bộ đội và các nhà trường trên địa bàn, đảm bảo sức khỏe để học tập tốt.

Hưởng ứng ý tưởng về xây dựng “ATM nước sạch” của Đồn Biên phòng Nhôn Mai, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ đơn vị xây dựng hệ thống lọc nước sạch RO, dung tích 300 lít/giờ trị giá gần 100 triệu đồng. Hệ thống hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần chia sẻ khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ, các trường học và người dân trên địa bàn. Trước mắt, cây “ATM nước sạch” thường xuyên mở cửa để tất cả mọi người dân khi cần có thể đến lấy và hoàn toàn miễn phí. Cùng với đó, đơn vị còn vận chuyển cung cấp cho các trường học có học sinh bán trú.

Cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai vận chuyển nước đến các nhà trường. Ảnh: Anh Bách

Cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai vận chuyển nước đến các nhà trường. Ảnh: Anh Bách

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhôn Mai cho biết, cùng với mở cửa miễn phí cho người dân đến lấy nước sạch để sử dụng, đơn vị còn chuẩn bị dụng cụ để chuyên chở nước sạch đến cung cấp cho các nhà trường phục vụ cho ăn uống của thầy và trò, nhất là các điểm trường mầm non trên địa bàn. Hàng ngày, từ thứ hai đến thứ sáu, cán bộ, chiến sĩ thay phiên nhau lấy nước từ hệ thống lọc của đơn vị và vận chuyển đến trao tặng cho các nhà trường sử dụng. Trước mắt, đơn vị cung cấp cho các trường tiểu học và trường mầm non trên địa bàn sử dụng hằng ngày phục vụ cho việc ăn uống, sinh hoạt của các cháu. Bình quân mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhôn Mai cung cấp khoảng 20 thùng nước sạch miễn phí cho các nhà trường, trong đó, trường mầm non khoảng 6-8 thùng, trường tiểu học khoảng 12 thùng nước sạch. Số lượng nước này để các cháu đảm bảo sử dụng trong một ngày.

Ngoài hệ thống nước sạch tại đơn vị, Đồn Biên phòng Nhôn Mai còn kết nối để hỗ trợ hệ thống nước sạch cho các nhà trường trên địa bàn xã Mai Sơn, huyện Tương Dương. Ảnh: Anh Bách

Ngoài hệ thống nước sạch tại đơn vị, Đồn Biên phòng Nhôn Mai còn kết nối để hỗ trợ hệ thống nước sạch cho các nhà trường trên địa bàn xã Mai Sơn, huyện Tương Dương. Ảnh: Anh Bách

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, giáo viên Trường Mầm non xã Nhôn Mai chia sẻ: "Trường Mầm non xã Nhôn Mai hàng năm có khoảng từ 100 đến 110 cháu 3-5 tuổi là con em đồng bào các dân tộc Kinh, Thái, Mông và Khơ Mú theo học. Những năm trước đây, cô và trò nhà trường đều phải sử dụng nguồn nước dẫn từ các khe suối trên núi cao về sử dụng, nên về mùa khô thường hay thiếu nước, mùa mưa thì đất đá bùn theo đường ống chảy về không đảm bảo vệ sinh. Để giảm bớt khó khăn cho cô và trò, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã vận động, kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp trường khoan giếng nước sạch để phục vụ cho sinh hoạt. Nay nhà trường tiếp tục nhận được nước sạch tinh khiết của đồn đưa đến để phục vụ cho việc ăn uống của cô và trò nhà trường được đảm bảo vệ sinh hơn. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Đồn Biên phòng Nhôn Mai. Việc làm ý nghĩa thiết thực của các anh đã tô thắm thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới".

Cùng với vận động, kết nối các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân trên địa bàn xóa đói giảm nghèo, cây “ATM nước sạch” miễn phí của Đồn Biên phòng Nhôn Mai đang từng bước giải quyết một phần khó khăn về nước sạch trong sinh hoạt cho các em học sinh trên địa bàn biên giới.

Anh Bách

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/atm-nuoc-sach-mien-phi-cua-don-bien-phong-nhon-mai-post473916.html