Apple ngày càng lép vế trên thị trường Trung Quốc

Báo cáo của Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC) cho thấy, Huawei tiếp tục vượt mặt Apple tại thị trường Trung Quốc và lần này là trong thị trường máy tính bảng.

Không chỉ mất thị phần iPhone...

Apple đang đưa ra một loạt mức giảm giá mạnh mới cho các mẫu iPhone 15 cho người tiêu dùng ở Trung Quốc. Việc giảm giá diễn ra khi tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ đang tìm cách bảo vệ vị thế của mình trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp, khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng địa phương như Huawei.

Chiến dịch khuyến mãi lần này kéo dài từ ngày 20/5 đến ngày 28/5, quy mô lớn hơn so với đợt Apple đưa ra vào tháng 2.

Chương trình giảm giá iPhone của Apple trên các cửa hàng trực tuyến Trung Quốc bắt đầu vào tháng 1, sau các chiến dịch online và offline của các hãng điện thoại thông minh Trung Quốc - bao gồm cả Xiaomi và Honor - đã hạ giá nhiều mẫu điện thoại khác nhau của họ.

Trong khi mức giảm giá cao nhất trong chiến dịch tháng 2 là 1.150 nhân dân tệ (159 USD) thì lần này mức giảm giá lên tới 2.300 nhân dân tệ (318 USD). Mức giảm giá mạnh nhất áp dụng cho mẫu iPhone 15 Pro Max phiên bản 1TB, trong khi các mẫu khác cũng giảm giá đáng kể. Ví dụ, theo kiểm tra của Reuters hôm thứ Hai (20/5), phiên bản iPhone 15 phiên bản 128 GB được giảm giá 1.400 nhân dân tệ (194 USD).

Áp lực cạnh tranh gia tăng đối với Apple xuất hiện sau khi Huawei vào tháng trước giới thiệu loạt điện thoại thông minh cao cấp mới là Pura 70, sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 vào tháng 8/2023.

Việc giảm giá mạnh mẽ trên các cửa hàng trực tuyến chính thức của Apple trên JD.com và nền tảng Tmall của Tập đoàn Alibaba cho thấy Apple đã mất nhiều thời gian để phục hồi nhu cầu nội địa cho sản phẩm chủ lực của mình, sau khi doanh số bán iPhone tại khu vực Trung Quốc - bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan - giảm 8% trong quý I/2024.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, trong quý I/2024, thị phần điện thoại thông minh của iPhone tại Trung Quốc đại lục đã giảm xuống còn 15,7% từ mức 20,2% trong cùng kỳ năm trước. Apple đã bị vượt qua bởi 17,4% thị phần của Vivo và 16,1% của Honor.

Trước đó, nỗ lực giảm giá của Apple vào tháng 2 dường như đã giúp công ty giảm thiểu tình trạng doanh số bán hàng chậm lại ở Trung Quốc. Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), các lô hàng điện thoại thông minh mang thương hiệu nước ngoài được vận chuyển tới Trung Quốc đã tăng 12% trong tháng 3 (mặc dù không xác định được thương hiệu, nhưng phần lớn điện thoại thông minh nước ngoài được bán ở đại lục là của Apple), đánh dấu sự cải thiện đáng kể so với hai tháng đầu năm 2024 khi Apple chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm 37% so với cùng kỳ.

... mà cả iPad

Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh hiện đã mở rộng sang cả lĩnh vực máy tính bảng và tên tuổi của hãng ngày càng khẳng định vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc.

Kết thúc 3 tháng đầu năm, “tượng đài công nghệ” Apple đã phải ngậm ngùi với doanh số giảm gần 20% và tụt xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng thị phần điện thoại thông minh Trung Quốc, sau sự hồi sinh đầy ngoạn mục của Huawei.

Đến nay, thương hiệu quốc dân của Trung Quốc cũng đang làm điều tương tự trên thị trường máy tính bảng. Apple đã từng có thời hoàng kim khi iPad được coi là “ông vua” của thị trường máy tính bảng và ở thời điểm đó, máy tính bảng Android đã trì trệ trong nhiều năm. Nhưng giờ đây, cục diện của thị trường máy tính bảng đã thay đổi.

Sau khi trải qua giai đoạn suy giảm vào năm 2023, thị trường máy tính bảng Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi trong quý I/2024. Theo báo cáo, lượng xuất xưởng máy tính bảng tại Trung Quốc đạt 7,13 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, thị trường tiêu dùng có mức tăng trưởng ấn tượng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái và thị trường thương mại cũng có mức tăng 6,3%.

Các lô hàng máy tính bảng của Huawei trong quý đầu của năm 2024 đạt tổng cộng 2,59 triệu chiếc, giúp hãng duy trì vị trí dẫn đầu về thị phần máy tính bảng của Trung Quốc. Huawei đã có dịp thể hiện thế mạnh của mình trong lĩnh vực máy tính bảng khi dẫn trước Apple tới 11.9% thị phần. Thành công của công ty trong lĩnh vực điện thoại thông minh đã giúp doanh số máy tính bảng tăng lên đáng kể, đặc biệt là trong phân khúc giá bình dân và tầm trung.

Apple giữ vị trí thứ 2 trên thị trường máy tính bảng, tiếp tục duy trì vị thế ở thị trường tầm trung đến cao cấp. Tuy nhiên, việc thiếu hụt các dòng sản phẩm mới đi kèm với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc đã khiến thị phần chung của Apple tụt hạng trong quý đầu tiên, ghi nhận mức giảm mạnh 10% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 24,4%. Các lô hàng của Apple chủ yếu tập trung vào xử lý hàng tồn kho các mẫu máy cũ, càng nêu bật những thách thức mà hãng phải đối mặt trong một thị trường đầy cạnh tranh.

Giữ vị trí thứ 3 về thị phần, Xiaomi đã có những bước tiến đáng kể với việc ra mắt mẫu Pad 6S Pro mới. Lần ra mắt này không chỉ thúc đẩy lượng xuất xưởng mà còn đa dạng hóa danh mục sản phẩm của Xiaomi ở phân khúc giá tầm trung. Sự ra đời của Pad 6S Pro đã góp phần đẩy mạnh doanh số của Xiaomi trong tầm giá 400-600 USD, củng cố vị thế của hãng trên thị trường máy tính bảng.

Honor (một thương hiệu của Tập đoàn Huawei) và Lenovo lần lượt đứng vị trí thứ 4 và 5 trên bảng xếp hạng với chiến lược tập trung hướng phân khúc bình dân.

Báo cáo của IDC nêu bật bối cảnh hiện nay của thị trường máy tính bảng Trung Quốc, trong đó Huawei nổi lên dẫn đầu về số lượng máy tính bảng xuất xưởng. Sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất hàng đầu ngày càng gay gắt khi sự thống trị ngày càng mạnh mẽ của Huawei khiến Apple phải đối mặt với những thách thức để duy trì thị phần của mình.

Xiaomi, Honor và Lenovo cũng là những tên tuổi chủ chốt trên thị trường, mỗi hãng có những chiến lược riêng biệt để nắm bắt các phân khúc giá khác nhau. Thị trường máy tính bảng ở Trung Quốc đang chứng kiến sự thay đổi về động lực phát triển với thành công của Huawei báo hiệu một kỷ nguyên của cạnh tranh và đổi mới trong lĩnh vực công nghệ.

Qui Ánh - Hạc Hiên

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/apple-ngay-cang-lep-ve-tren-thi-truong-trung-quoc-post345611.html