Anh triệu tập đại sứ Nga, trục xuất tùy viên quân sự Moscow

Anh triệu tập Đại sứ Nga tại London - ông Andrey Kelin và công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới lên Moscow vì cáo buộc gián điệp, khiến Nga thề sẽ đáp trả xứng tầm.

Ngày 8-5, Anh triệu tập Đại sứ Nga tại London - ông Andrey Kelin và công bố một loạt biện pháp trừng phạt lên Moscow để phản đối “các hoạt động thu thập thông tin tình báo” của Nga, theo đài CNN.

Anh cho biết đã triệu tập đại sứ Nga để thông báo về các biện pháp trừng phạt và "nhắc lại rằng hành động của Nga sẽ không được dung thứ".

Các biện pháp trừng phạt bao gồm trục xuất một tùy viên quân sự Nga mà chính phủ Anh mô tả là “sĩ quan tình báo quân sự không khai báo” và loại bỏ quy chế ngoại giao đối với một số “tài sản thuộc sở hữu của Nga” mà London tin rằng “đã được sử dụng cho mục đích tình báo”.

Những tài sản này gồm một tòa nhà ở Highgate (phía bắc thủ đô London) và biệt thự Seacox Heath ở vùng Sussex (miền nam Anh).

Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly cho biết các biện pháp này nhằm vào “các hoạt động liều lĩnh và nguy hiểm của chính phủ Nga trên khắp châu Âu”.

Bộ trưởng Nội vụ - ông James Cleverly. Ảnh: EPA

Ngoài các hoạt động ở Anh, ông Cleverly còn cáo buộc Nga âm mưu phá hoại viện trợ quân sự của Đức cho Ukraine và thực hiện hoạt động gián điệp ở Ý và Bulgaria. Theo vị bộ trưởng, trong số các hoạt động của Nga có các chiến dịch mạng và thông tin sai lệch cũng như gây nhiễu tín hiệu để làm gián đoạn hàng không dân dụng.

Ông Clerverly lưu ý rằng Anh sẵn sàng cho các phản ứng của Nga với lệnh trừng phạt này.

“Trong những ngày tới, chúng ta sẽ thấy những cáo buộc bài Nga, các thuyết âm mưu và sự cuồng loạn từ chính phủ Nga. Điều này không có gì mới và người dân cũng như chính phủ Anh sẽ không bị những hành động này cản trợ, và sẽ không bị những con robot, những kẻ lừa đảo và tay sai của Tổng thống Nga Vladimir Putin qua mặt” - ông Clerverly nói trước quốc hội Anh.

Ngày qua, Đại sứ quán Nga tại London cho biết Moscow lấy làm tiếc về việc Anh triệu tập đại sứ Nga cũng như các lệnh trừng phạt từ London, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Đại sứ quán cho rằng các biện pháp trừng phạt của Anh được "áp đặt một cách vô căn cứ và thậm chí lố bịch", đồng thời cho biết Moscow sẽ "có phản ứng thích hợp".

"Thật đáng tiếc khi trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng, khi rất cần một cuộc đối thoại để ngăn chặn leo thang hơn nữa, London vẫn tiếp tục thể hiện thái độ diều hâu và làm suy yếu các mối quan hệ còn lại. Đương nhiên, phía Nga sẽ có phản ứng thích hợp" - theo tuyên bố của Đại sứ quán Nga tại Anh.

THẢO VY

Nguồn PLO: https://plo.vn/anh-trieu-tap-dai-su-nga-truc-xuat-tuy-vien-quan-su-moscow-post789598.html