Ảnh lần đầu công bố lễ mừng thọ 40 tuổi của vua Khải Ðịnh

Sinh năm 1885, lễ mừng thọ 40 tuổi của Vua Khải Ðịnh được tổ chức long trọng, trang nghiêm vào năm 1924. Theo đó, lễ Tứ tuần đai khánh của ông hoàng này được triều đình chuẩn bị từ năm 1923.

Vào tháng 9/1924, sau chuyến công du sang Pháp dự hội chợ thuộc địa Marseille, lễ mừng thọ 40 tuổi (lễ Tứ tuần đại khánh) của Vua Khải Định được tổ chức long trọng tại điện Thái Hòa.

Trước đó, lễ mừng thọ 40 tuổi của Vua Khải Ðịnh được triều đình chuẩn bị từ năm 1923. Theo danh sách được Bộ Lại và Bộ Binh dâng lên nhà vua danh sách gồm: các Tổng đốc, Tuần vũ, Đề đốc, Bố chánh, Án sát, Lãnh binh, Quản đạo tại tất cả các tỉnh, Vua Khải Ðịnh đóng dấu son lên tên những người được đại diện các tỉnh về dự lễ Tứ tuần đại khánh. Thông thường, Vua Khải Ðịnh đều chọn một người ở mỗi tỉnh.

Thêm nữa, Bộ Lễ chỉ thị cho tỉnh Thừa Thiên mời các quan văn võ đã nghỉ hưu hay đang nghỉ phép có phẩm trật từ hàng ngũ phẩm trở lên và những bô lão từ 70 tuổi trở lên dự buổi lễ diễn ra trong vòng 10 ngày cuối tháng 8 âm lịch năm 1924.

Ở các tỉnh, những thành phần trên đi theo các quan tỉnh đến vọng cung chúc thọ vua. Phủ Tôn nhơn lập danh sách các hoàng thân, tôn tước, công tử, công tôn và tôn thất tham dự buổi lễ mừng thọ 40 tuổi của Vua Khải Ðịnh.

Bộ Lễ cũng thông tri cho quan lại thuộc các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, yêu cầu chọn những người có khả năng ca hát và tổ chức các trò chơi truyền thống, báo về bộ để tấu trình nhà vua biết.

Năm ngày trước chính lễ, Bộ Lễ hướng dẫn những người này đến Duyệt Thị đường (nhà hát cung đình) để tổng dượt trước sự chứng kiến của Vua Khải Ðịnh. Đến tháng 8 âm lịch, Bộ Lễ ra thông báo cho các tòa án bản xứ biết là không được tuyên án trong 15 ngày (bao gồm 10 ngày trước lễ, ngày lễ chính và 4 ngày sau lễ). Các công sở và nhà dân treo cờ và thắp đèn suốt 5 ngày kể từ 2 ngày trước buổi lễ.

Sau quá trình chuẩn bị công phu và chu đáo, lễ Tứ tuần đại khánh của Vua Khải Ðịnh diễn ra trang nghiêm và long trọng tại điện Thái Hòa, Huế.

Vào buổi tối, Vua Khải Định cùng các hoàng thân và văn võ đại thần ra Ngọ môn xem các trò chơi và đốt pháo bông.

Trong lễ Tứ tuần đại khánh của Vua Khải Định, các quan viên trong triều, hoàng thân quốc thích... đã tặng nhà vua nhiều món quà quý hiếm và ý nghĩa.

Trong lễ Tứ tuần đại khánh của Vua Khải Định, các quan viên trong triều, hoàng thân quốc thích... đã tặng nhà vua nhiều món quà quý hiếm và ý nghĩa.

Mời độc giả xem video: Huế - Bóng Dáng Kinh Đô Xưa. Nguồn: VTV Travel - Du Lịch Cùng VTV.

Tâm Anh (TH)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/anh-lan-dau-cong-bo-le-mung-tho-40-tuoi-cua-vua-khai-%C3%B0inh-1792918.html