Anh Hát (Hải Dương) sáng chế máy làm bánh giầy

Mới đây, anh Phạm Văn Hát - một nông dân nổi tiếng ở Hải Dương với biệt tài sáng chế nhiều loại máy móc hữu ích trong đời sống tiếp tục cho ra lò sản phẩm máy làm bánh giầy với những tính năng độc đáo và hiệu suất cao.

Chị Phạm Thị Hoa ở phố Cuối (thị trấn Gia Lộc) là khách hàng đầu tiên đặt mua máy giã bánh giầy do anh Hát sáng chế

Cấu tạo chiếc máy do anh Hát sáng chế khá đơn giản. Máy giã bánh giầy made in "Hát sáng chế" cao khoảng 2 m, rộng từ 50-60 cm với một số bộ phận chính như: khung (làm bằng inox), hệ thống nâng chày giã, mô tơ, công tắc bật/tắt...
Máy giã bánh giầy có thể chạy bằng cả dòng điện 3 pha hoặc 1 pha. Người sử dụng chỉ cần điều chỉnh công tắc bật/tắt là máy sẽ vận hành. Đặc biệt, trên chiếc máy này có cả nút điều khiển để người sử dụng duy trì tốc độ giã nhanh hoặc chậm.
Xôi sau khi đồ xong được trải ra tấm nilon đặt trên vỏ bao như bình thường. Máy giã bánh giầy khởi động, hệ thống chày nhịp nhàng lên xuống chẳng khác nhiều so với việc giã bằng chày gỗ thủ công. Tuy nhiên, hiệu suất mà chiếc máy mang lại cho người dùng lại cao hơn nhiều so với phương pháp giã bánh giầy truyền thống.

Anh Hát là nhà sáng chế nổi tiếng

Chỉ sau hơn 2 tháng sản phẩm máy giã bánh giầy ra lò, anh Hát đã bán được một số chiếc cho khách hàng ở huyện Gia Lộc (Hải Dương), tỉnh Phú Thọ...

Vợ chồng anh Cao Thọ Thiệp và chị Phạm Thị Hoa ở phố Cuối (thị trấn Gia Lộc) là khách hàng đầu tiên đặt mua máy giã bánh giầy do anh Hát sáng chế. Sau gần 1 tháng sử dụng, chị Hoa nhận xét: "Bình thường để giã 10 kg xôi thì cần phải 2 người làm liên tục từ 25-30 phút, nhưng từ khi có máy thì chỉ cần 1 người làm trong 10 phút. Quá trình máy đang hoạt động, tôi vẫn phải tham gia đảo xôi cho đều, vì thế cũng không sợ quên nghề. Hơn nữa, chất lượng bánh giã bằng máy vẫn bảo đảm như phương pháp giã chày gỗ truyền thống".
Anh Hát có thể là người đầu tiên ở Hải Dương sáng chế ra máy giã bánh giầy. Còn thực tế trên thị trường cũng có loại máy này. Anh cho biết đã nghiên cứu kỹ về các loại máy làm bánh giầy trên thị trường rồi mới quyết tâm cho ra đời sản phẩm này. Việc sáng chế ra máy giã bánh giầy cũng xuất phát từ đề nghị của một số người làm nghề.

Sau khoảng 2 tháng nghiên cứu, anh Hát đã thành công với sáng chế "Máy giã bánh giầy".

"Vẫn như nhiều loại máy móc khác do tôi sáng chế từng được người dân ưa chuộng, máy giã bánh giầy này khác so với những loại máy cùng loại trên thị trường ở chỗ thiết kế đơn giản, gọn nhẹ hơn, giá thành rẻ hơn, không gây tiếng ồn, hiệu suất cao, có thể điều chỉnh lực giã, không mất nhiều thời gian", anh Hát nói.

Những chiếc bánh giầy ra lò từ máy giã do anh Hát sáng chế

Anh Phạm Văn Hát sinh năm 1972 ở thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ, Hải Dương). Anh là một nông dân mới học hết lớp 7 nhưng nổi tiếng với biệt tài sáng chế các loại máy móc. Từ năm 2012 đến nay, anh đã cho ra đời hơn 50 loại máy móc các loại phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Một sáng chế đã làm nên tên tuổi của anh, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng có thể kể tới như robot đặt hạt. Anh khoe mình vừa sáng chế thành công thiết bị cứu người gặp hỏa hoạn và khả năng sẽ được áp dụng trong một thời gian ngắn nữa.

NGUYỄN LÊ HOÀI TRANG

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/anh-hat-hai-duong-sang-che-may-lam-banh-giay-381501.html