An toàn giao thông cho các trường học ven quốc lộ

Hiện nay, trên địa bàn Thừa Thiên Huế có rất nhiều trường học nằm ven đường quốc lộ (QL) mà hàng ngày lưu lượng phương tiện qua lại khá đông. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh các trường này, nhất là vào thời điểm tan tầm được đặt lên hàng đầu của các ban, ngành chức năng.

 Nguy cơ mất ATGT ở khu vực cổng Trường THCS Lộc Bổn (Phú Lộc) vào giờ tan tầm

Nguy cơ mất ATGT ở khu vực cổng Trường THCS Lộc Bổn (Phú Lộc) vào giờ tan tầm

Nguy cơ mất ATGT cao

Thừa Thiên Huế hiện nay có hàng chục trường học nằm dọc các tuyến QL đông đúc xe cộ qua lại. Đơn cử như địa bàn huyện Phú Lộc có không dưới 20 trường nằm cạnh QL1A, QL49B, như Trường THCS Lộc Bổn, Trường tiểu học An Nong 2, Trường tiểu học Lộc Sơn, Trường THCS Lộc Điền, Trường tiểu học Bạch Thạch; Trường THPT An Lương Đông; Trường THCS Lộc Thủy…

Tại các khu vực trường học kể trên, hàng ngày học sinh, phụ huynh phải băng qua dòng xe cộ đông đúc để đưa đón con em. Do cổng trường nằm ngay sát QL với lượng xe đông đúc nên luôn tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy tai nạn giao thông.

Anh NVB. (có con học tại Trường tiểu học An Nong 2) giãi bày: “QL1 là tuyến đường cho xe lưu thông Bắc - Nam nên có nhiều loại xe khách, xe tải qua lại mỗi ngày. Mỗi lần đưa đón học sinh, phụ huynh rất lo khi không ít xe tải, xe khách liên tỉnh chạy ngang trường học với tốc độ cao. Trong khi đó ý thức tham gia giao thông của học sinh chưa cao, khả năng lường trước nguy hiểm còn hạn chế nên cũng là mối quan ngại luôn thường trực”.

Anh LXT., nhà ở đối diện cổng trường THCS Lộc Bổn (Phú Lộc) cho biết, nhìn không gian trước cổng trường giáp QL1A khá thoáng, nhưng vào giờ tan tầm các em ùa ra như đàn ong vỡ tổ rất đáng lo ngại. Những năm trước đây, tại khu vực trước cổng trường này đã xảy ra một số vụ va chạm giữa xe tải với các loại phương tiện do học sinh điều khiển trên QL1A. Nơi xảy ra sự cố là khi các em đang trên đường đến trường hoặc di chuyển gần khu vực cổng trường. Rất may những trường hợp khi xảy ra tại nạn chưa để lại hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây vào dịp đầu năm học, chúng tôi chứng kiến nhiều học sinh tại Trường THPT Đặng Huy Trứ (TX. Hương Trà) vào giờ tan tầm nối đuôi qua con lươn sang làn đường đối diện mà thót tim, bởi xe lớn, xe nhỏ ngược xuôi nườm nợp, còi vang inh ỏi nhưng các em vẫn sang đường. Có bạn cưỡi xe đạp điện còn lao vút trước đầu xe lớn đánh võng để giành làn đường phía trong của lề đường. Tôi nghĩ các em vẫn còn xem thường hoặc chưa nắm rõ Luật Giao thông đường bộ, chỉ cần bác tài xe lớn chạy trước tôi không giảm tốc độ khi qua khu vực cổng trường trên thì chẳng biết điều gì xảy ra cho đôi bạn học sinh đi xe đạp điện nói trên.

Phối hợp giải pháp đảm bảo an toàn

Từ nhiều năm nay, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT) các địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng mô hình Cổng trường ATGT. Ban giám hiệu các trường đã tổ chức cho giáo viên, nhân viên nhà trường lập hàng rào, căng dây cho học sinh qua đường. Đồng thời, phối hợp với hội, đoàn thanh niên hướng dẫn phụ huynh dừng, đậu xe trật tự, hạn chế lấn ra lòng đường vốn đông đúc xe di chuyển qua lại; các lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh các trường...

Dịp cuối tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định về ATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Trong đó, chú trọng hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành có liên quan triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường” (tháng 9) trên toàn tỉnh. Cụ thể là bảo đảm trật tự ATGT, phòng, chống ùn tắc giao thông khu vực cổng trường học; tiếp tục triển khai mô hình cổng trường thân thiện an toàn…

Các Ban ATGT thành phố, huyện, thị xã Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền, Phú Vang… đề nghị các đơn vị chức năng địa phương phối hợp với Phòng GD&ĐT xử lý hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đối với học sinh THPT. Cùng với đó, kết hợp xử lý hành vi giao xe hoặc để xe cho người không đủ điều kiện (không có bằng lái, chưa đủ tuổi) theo quy định. Đặc biệt, phối hợp với UBND các xã, phường (nhất là trên tuyến QL) xử lý các hành vi buôn bán, dừng đậu xe lấn chiếm lòng đường, hành lang ATGT, hạn chế việc phụ huynh tràn ra lòng đường để đưa đón học sinh gây mất an toàn.

Lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các trường học tuyên truyền cho học sinh các quy định về ATGT. Nhất là lưu ý nhắc nhở học sinh chấp hành đúng quy định giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy và không điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng lái…

Bài, ảnh: MINH VĂN

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/ban-doc/an-toan-giao-thong-cho-cac-truong-hoc-ven-quoc-lo-132444.html