An Giang phát huy vai trò thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của thanh niên đối với sự phát triển chung của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang đã phát động, triển khai các hoạt động phát huy sức trẻ, hỗ trợ thanh niên, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được các tổ chức Đoàn tích cực thực hiện

Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được các tổ chức Đoàn tích cực thực hiện

Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Phan Duy Bằng thông tin: “Tổ chức Đoàn, hội các cấp trong tỉnh luôn nhận thức rõ trách nhiệm trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng và triển khai các chương trình của Đoàn, hội phải góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết XI Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Đồng thời, quan tâm mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện vận động xã hội hóa từ các nhà tài trợ và Nhân dân cùng đối ứng nguồn lực, ngày công để tham gia xây dựng các công trình góp phần nâng cấp diện mạo nông thôn, như: Thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời, bê-tông hóa cầu giao thông nông thôn ở các địa phương, xây cầu Hy Vọng… Tính đến quý IV/2023, hệ thống Đoàn, hội toàn tỉnh An Giang đã vận động xây dựng 12 cây cầu bê-tông nông thôn, tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Riêng chương trình đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp, tổ chức Đoàn, hội trong tỉnh An Giang tập trung vào 3 nhóm thanh niên: Thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế và thanh niên khởi nghiệp. Đối với thanh niên chậm tiến, từ sự ủng hộ, phối hợp của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức các chương trình thăm hỏi thanh niên chậm tiến, điển hình như: Chương trình “Xuân yêu thương” tổ chức tại Trại giam Định Thành (huyện Thoại Sơn) và Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh An Giang (huyện Tri Tôn).

Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động tặng quà cho trại viên, người chấp hành án tù có thành tích cải tạo tốt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian… Qua đó, giúp phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên, thắp sáng ước mơ hoàn lương, sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Đối với hoạt động hỗ trợ thanh niên yếu thế, từ năm 2022 đến nay, từ sự hỗ trợ, phối hợp của các đơn vị, Tỉnh đoàn đã trao 40 con bò giống cho thanh niên khuyết tật không có sinh kế ổn định và 20 bộ dụng cụ, thiết bị theo ngành nghề cho thanh niên khuyết tật thực hiện mô hình sinh kế nhỏ.

Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh, đã hỗ trợ vốn vay cho 15 dự án, tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Năm 2023, thông qua Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang, đã tiếp nhận 67 ý tưởng, dự án; có 16 ý tưởng, dự án được tuyển chọn vào vòng chung kết; 12 dự án, ý tưởng nổi bật được trao giải. Qua đó, định hướng thanh niên hoàn thiện sản phẩm khởi nghiệp theo hướng xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Năm 2023, Tỉnh đoàn An Giang xác định chủ đề công tác năm là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Yêu cầu đặt ra với mỗi tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn và lực lượng đoàn viên, thanh niên là phải phát huy tối đa khả năng tiếp cận các thành tựu của khoa học - công nghệ và áp dụng vào học tập, đời sống một cách phù hợp.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang đã triển khai ứng dụng “Thiện nguyện” dựa trên nền tảng hệ sinh thái số được liên kết với tài khoản ngân hàng để vận động nguồn lực từ cộng đồng tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội. Thông qua hoạt động này đã phát huy hiệu quả trong việc mở rộng đối tượng vận động từ các nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh, mọi khoản đóng góp đều được thể hiện rõ ràng, minh bạch.

Anh Phan Duy Bằng cho biết: “Để tiếp tục củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện, góp phần xây dựng và phát triển quê hương Bác Tôn, Tỉnh đoàn An Giang sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả triển khai tốt các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành cùng thanh niên, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, góp phần hỗ trợ phát triển thanh niên toàn diện, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, hội. Đồng thời, đa dạng hóa loại hình và phương thức tập hợp thanh niên theo sở thích, chuyên môn, nghề nghiệp. Đặc biệt, sẽ thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm phù hợp với các thành phần thanh niên ở một số ngành, nghề để thu hút nhiều hơn hơn nữa sự quan tâm của thanh niên…”.

MỸ LINH

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/an-giang-phat-huy-vai-tro-thanh-nien-tham-gia-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-a382550.html