An Giang chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt

Thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg, ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, thời gian qua, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương của tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội là xu hướng ứng dụng trong chuyển đổi số; từng bước cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ cho người dân trong tiếp cận chính sách an sinh xã hội. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, TP. Châu Đốc và TX. Tịnh Biên thực hiện thí điểm nội dung này.

Các địa phương đã tổ chức cho đối tượng bảo trợ xã hội, người giám hộ, người được ủy quyền đăng ký hình thức chi trả, đăng ký thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước công dân để mở tài khoản nhận trợ cấp.

Bưu điện cấp huyện chịu trách nhiệm rà soát, đối chiếu, phân loại danh sách đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đủ điều kiện để mở tài khoản nhận trợ cấp thông qua ngân hàng.

Sau rà soát, cập nhật thông tin đối tượng trên phần mềm quản lý đối tượng bảo trợ xã hội, 2 địa phương triển khai đăng ký, tiếp nhận, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trên Hệ thống phần mềm dịch vụ công “Đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến” (dvcbtxh.molisa.gov.vn).

Từ ngày 1/7/2023 đến 15/1/2024, hơn 2.100 hồ sơ đối tượng bảo trợ xã hội đề nghị hưởng chính sách được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến. Tổng số đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng trên địa bàn TX. Tịnh Biên và TP. Châu Đốc là 9.719 người (tính đến cuối tháng 3/2024). Kết quả, 5.265 đối tượng đủ điều kiện mở tài khoản; 3.994 đối tượng được mở tài khoản (trên 75%).

Hình thức chi trả trực tiếp bằng tiền mặt vẫn thực hiện song song với những đối tượng đặc thù

Hệ thống bưu điện liên kết với Ngân hàng Nam Á, thực chi qua tài khoản nhận trợ cấp (ATM) cho 2.389 đối tượng, chiếm gần 60%, kinh phí khoảng 7 tỷ đồng. Bưu điện chi trả tới địa chỉ cho đối tượng thuộc trường hợp đặc biệt (người cao tuổi sức khỏe yếu, người khuyết tật không thể đi lại, không sử dụng được điện thoại, không đi đến được điểm chi trả…) đạt tỷ lệ 100%.

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) An Giang Châu Văn Ly, khi triển khai chính sách này, điểm thuận lợi là được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, sở, ngành, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân. Các phòng chuyên môn trên địa bàn thực hiện thí điểm phối hợp tương đối chặt chẽ. Cùng với đó, xã, phường, thị trấn và cán bộ khóm, ấp hỗ trợ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chi trả.

Tuy nhiên, để mở rộng tỷ lệ như kế hoạch, qua thời gian thí điểm, các ngành phối hợp thấy còn nhiều bất cập, khó khăn. Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX. Tịnh Biên Lý Kim Thoa cho biết, số lượng người 80 tuổi trở lên, người bị khuyết tật nặng trên địa bàn khá lớn. Những điểm rút tiền ở rất xa, bà con gặp khó khăn, bất tiện. Thời gian tới, rất mong ngân hàng, bưu điện kết nối giải quyết vướng mắc này, góp phần chi trả thuận lợi cho người dân.

Theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP. Châu Đốc Tô Nguyễn Đào Châu, khoảng 2.193 người còn lại trên địa bàn là đối tượng không mở được tài khoản theo điều khoản của ngân hàng. Tuy là chủ trương chung, nhưng không thể bắt buộc đối tượng, mà chỉ ưu tiên vận động, hỗ trợ. Do đó, cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả qua thẻ, để vận động các đối tượng thuận lợi.

Các địa phương còn chỉ ra khó khăn chung khi thực hiện chính sách này: Tỷ lệ đối tượng bảo trợ xã hội đăng ký nhận trợ cấp qua thẻ ATM thấp, do phần lớn là trẻ mồ côi, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số Khmer... Đối tượng được ủy quyền nhận tiền trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội thì không có tên trong danh sách chi trả do phòng LĐ-TB&XH quản lý, nên không thể chuyển tiền chi trả.

Cơ sở, vật chất (địa điểm, bàn ghế...) phục vụ tại một số điểm chi trả của bưu điện chưa đảm bảo. Bưu điện cắt giảm nhiều điểm chi trả ở khóm, ấp gây khó khăn cho đối tượng đến nhận tiền trợ cấp hàng tháng. Trụ ATM phục vụ rút tiền của Ngân hàng Nam Á chưa được đầu tư nhiều (riêng TX. Tịnh Biên không có trụ ATM).

Ông Châu Văn Ly khẳng định, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, tạo điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Qua thời gian thí điểm, các ngành, địa phương thống nhất đề xuất UBND tỉnh An Giang chỉ đạo TP. Châu Đốc và TX. Tịnh Biên tiếp tục thực hiện chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội còn lại trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương mở rộng thí điểm tại phường, xã, thị trấn, nội ô của 9 huyện, thị xã, thành phố còn lại; đối tượng bảo trợ xã hội có nhu cầu chi trả qua tài khoản.

Chỉ thị 21/CT-TTg hướng đến thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Mô hình quản lý chương trình an sinh xã hội là một trong 43 mô hình điểm nằm trong nhóm số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cải cách thủ tục hành chính

MỸ HẠNH

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/an-giang-chi-tra-tro-cap-khong-dung-tien-mat-a394955.html