Ấm áp 'sinh nhật đồng đội'

'Sinh nhật đồng đội' đã trở thành 'món ăn tinh thần' bổ ích, nét đẹp văn hóa ở Đại đội 8 nói riêng và Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn 2, Sư đoàn 8, Quân khu 9 đứng chân trên địa bàn xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) nói chung. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn kết tình đồng chí, đồng đội. Đặc biệt là giúp các chiến sĩ mới thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị; động viên bộ đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các chiến sĩ sinh nhật trong tháng 4 ra mắt đêm “Sinh nhật đồng đội”.

Đúng 19 giờ, khi giai điệu chúc mừng sinh nhật vừa dứt, với lối dẫn dí dỏm, vui tươi, người dẫn chương trình giới thiệu họ tên, quê quán, sở thích, thành tích từng “chủ nhân” đêm “Sinh nhật đồng đội”, 10 chiến sĩ của Đại đội 8, Tiểu đoàn 5 có ngày sinh trong tháng 4 được xướng tên đứng nghiêm trang chào “điều lệnh” trong không khí ấm áp của đồng chí, đồng đội, gia đình và đoàn viên, thanh niên đơn vị kết nghĩa là Trường Mầm non Phước Thạnh (TP. Mỹ Tho).

Binh nhì Thạch Nhật Hào, chiến sĩ Trung đội 12, Đại đội 8, xúc động chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên bản thân được dự “Sinh nhật đồng đội” đặc biệt trong không gian ấm áp, thân thương. Bản thân đã nhận được những lời chúc mừng từ đồng chí, đồng đội và đây là món quà tinh thần rất lớn, nhất là với những chiến sĩ mới bắt đầu làm quen với môi trường quân ngũ. Những buổi sinh hoạt như thế này đã giúp bản thân tôi cũng như những chiến sĩ mới ổn định về mặt tâm lý và tinh thần thoải mái, chuẩn bị cho những ngày miệt mài, hăng say luyện rèn trên thao trường, bãi tập”.

Thượng tá Trương Văn Cường, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 8 cho biết, thông qua đêm “Sinh nhật đồng đội” đã tạo sân chơi lành mạnh, ấm tình đồng đội, qua đó thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên bộ đội.

Bên cạnh đó, đây còn là hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao, gắn bó “cán - binh” với đơn vị kết nghĩa và người thân chiến sĩ; góp phần giúp bộ đội ý thức được nhiệm vụ, trở thành quân nhân gương mẫu trong Quân đội nhân dân Việt Nam, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Còn Binh nhì Nguyễn Huỳnh Tuấn Anh, chiến sĩ Trung đội 10, Đại đội 8, cũng chia sẻ: “Bản thân rất háo hức, hồi hộp và vỡ òa hạnh phúc khi biết mình cùng 9 đồng đội khác là “chủ nhân” đêm “Sinh nhật đồng đội” của đơn vị. Bản thân hạnh phúc khi được rèn luyện trong một tập thể tràn ngập yêu thương, tình cảm đồng chí, đồng đội. Đêm “Sinh nhật đồng đội” này sẽ là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời, mãi không bao giờ quên với bản thân tôi”.

Sau 2 tháng nhập ngũ, lần đầu tiên chị Nguyễn Thị Khánh Duy (ngụ xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) vào thăm con là Binh nhì Nguyễn Thái Khang (Trung đội 11, Đại đội 8) ngay dịp đơn vị tổ chức đêm “Sinh nhật đồng đội”.

Chị Duy cho biết: “Khang là con trai lớn, gia đình chưa bao giờ tổ chức sinh nhật cho ai, thậm chí bây giờ hỏi ngày sinh của Khang tôi còn không nhớ. Thấy đơn vị tổ chức sinh nhật cho con trai tôi rất xúc động, nhờ vậy mà tôi mới biết được sự đoàn kết, gắn bó thương yêu nhau của đồng chí, đồng đội. Tôi sẽ động viên Khang phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt, không phụ lòng sự tin tưởng của thủ trưởng các cấp, tình cảm đồng chí, đồng đội”.

Các chiến sĩ tham gia phần giao lưu, hái hoa dân chủ.

Được biết, đêm “Sinh nhật đồng đội” nằm trong các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế Lao động, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 134 năm Ngày sinh nhật Bác, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2, đang trong giai đoạn về đích, kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đang sôi nổi với nhiều hoạt động của lễ phát động thi đua đột kích, tạo không khí phấn khởi, động viên cán bộ, chiến sĩ hăng hái làm nhiệm vụ, thi đua lập thành tích…

Trung tá Trần Hữu Đức, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2 cho biết, để đêm “Sinh nhật đồng đội” diễn ra đầm ấm, sinh động, ngoài các tiết mục văn nghệ do cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên đơn vị kết nghĩa trình diễn, đơn vị còn tổ chức hái hoa dân chủ dành cho tất cả mọi người tham gia. Nội dung các câu hỏi với các chủ đề về tình yêu, quê hương, đất nước, truyền thống đơn vị…

H. PHONG - H. NAM

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/phap-luat/quoc-phong/202405/am-ap-sinh-nhat-dong-doi-1009679/