Ấm áp những căn nhà đồng đội cho chiến sĩ trẻ

Với sự chung tay, góp sức của các đồng chí, đồng đội những căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa được xây dựng và bàn giao cho những cán bộ, chiến sĩ còn khó khăn về nhà ở. Những căn nhà không chỉ là tổ ấm cho cán bộ, chiến sĩ mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp chỉ huy, của tình đồng đội ấm áp, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giữa những đồng chí, đồng đội.

Lãnh đạo đơn vị và đồng đội, người thân tại buổi lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho Thiếu tá Lê Trung Tuyến. Ảnh: THANH THỚI

Đại úy Nguyễn Thành Thư, nhân viên Quân y, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cầu Ngang được xét hỗ trợ Nhà đồng đội vào năm 2021. Căn nhà được xây dựng cơ bản với nền gạch, mái tôn, vách tường, diện tích sử dụng khoảng 70m². Đối với Đại úy Nguyễn Thành Thư, mỗi viên gạch được xây nên, mỗi bức tường nhà được hoàn thành là một niềm phấn khởi. Ngày đầu dọn về nhà mới, anh rất vui mừng, phấn khởi, xen lẫn với đó là lòng biết ơn đối với Ban Chỉ huy, với đồng đội đã hỗ trợ anh có được tổ ấm cho gia đình nhỏ.

Đại úy Nguyễn Thành Thư, sinh năm 1982, quê ở Ấp 4, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang. Cha anh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là thương binh hạng 3/4, những lúc trái gió, trở trời vết thương tái phát làm ông đau nhức, những lúc như thế ông được đồng chí, đồng đội đến thăm hỏi, động viên. Qua những câu chuyện kể, qua những lời thăm hỏi của đồng chí, đồng đội của cha đã gieo trong lòng chàng thanh niên Nguyễn Thành Thư những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ, về những tình cảm ấm áp, chân thành của những người đồng chí, đồng đội. Từ đó, đã thôi thúc anh phấn đấu để trở thành quân nhân để được đóng góp sức mình bảo vệ quê hương đất nước, để được sống trong tình đồng đội yêu thương gắn bó.

Năm 2001, anh Nguyễn Thành Thư tình nguyện nhập ngũ, anh có nguyện vọng phục vụ lâu dài nên được phân công đi học các lớp đào tạo quân y. Hiện nay với nhiệm vụ là nhân viên quân y, theo dõi, kiểm tra và thăm khám, điều trị, bảo đảm tốt sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, hàng ngày anh không ngừng nghiên cứu, tự học, trau dồi kiến thức và y đức, xây dựng hình ảnh người quân y trách nhiệm, gần gũi với đồng chí, đồng đội.

Tuy nhiên cuộc sống gia đình anh vẫn còn không ít khó khăn, chưa có điều kiện cất riêng cho gia đình nhỏ một căn nhà. Xét thấy điều kiện gia đình anh, Ban CHQS huyện đề nghị Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ căn nhà đồng đội, với mức hỗ trợ 60 triệu đồng cùng với tiền tiết kiệm của bản thân, sự hỗ trợ của gia đình, người thân, bạn bè, căn nhà được xây dựng cơ bản, là tổ ấm của gia đình nhỏ của Đại úy Nguyễn Thành Thư cùng vợ và 02 con.

Thiếu tá Lê Trung Tuyến, Trợ lý Tác huấn, Ban CHQS huyện Duyên Hải cũng xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, cha anh từng tham gia làm nghĩa vụ quốc tế và chiến đấu tại nước bạn Campuchia. Trong quá trình chiến đấu, cha của Lê Trung Tuyến đã anh dũng hy sinh, được công nhận là liệt sĩ.

Tiếp nối truyền thống của gia đình, tháng 3/2003, thanh niên Lê Trung Tuyến quyết định nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân đội, anh được cử đi học các lớp đào tạo sĩ quan. Sau khi tốt nghiệp, Lê Trung Tuyến nhận nhiệm vụ tại nhiều đơn vị từ Quân khu đến các cơ quan quân sự trong tỉnh. Với bản chất Bộ đội Cụ Hồ và được sinh ra trong gia đình có truyền thống quân ngũ, dù ở cương vị nào, Lê Trung Tuyến cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, với nhiệm vụ là Trợ lý Tác huấn, Ban CHQS huyện Duyên Hải, Thiếu tá Lê Trung Tuyến luôn gương mẫu trong việc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Anh tham mưu cho Đảng ủy, Ban CHQS huyện, giúp cho Huyện ủy, UBND huyện quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về quốc phòng, quân sự địa phương, cứu hộ, cứu nạn, huấn luyện, diễn tập, hội thao, hội thi và xây dựng nề nếp chính quy, quản lý kỷ luật trong đơn vị.

Cuối năm 2023, Thiếu tá Lê Trung Tuyến được Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 9 xét tặng nhà tình nghĩa theo chế độ con liệt sĩ, mức hỗ trợ 80 triệu đồng, ngoài ra anh còn được đồng đội và các ngành, đoàn thể hỗ trợ thêm 15 triệu đồng. Căn nhà tình nghĩa của Thiếu tá Lê Trung Tuyến được xây dựng tại xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải. Căn nhà hoàn thành trong niềm hân hoan của gia đình anh, gồm mẹ, vợ và các con anh. Có căn nhà kiên cố che mưa, che nắng để anh càng thêm an tâm công tác hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trung tá Phan Văn Tròn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Duyên Hải cho biết, những căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang không chỉ đơn thuần là mái ấm mà đó còn là sự quan tâm của các cấp chỉ huy, sự chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng đối với những cán bộ, chiến sĩ còn khó khăn trong cuộc sống. Đó luôn là niềm tin để tạo sự đoàn kết, gắn bó, để những cán bộ, chiến sĩ ổn định cuộc sống, an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

THANH NHÃ

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/doan-the/am-ap-nhung-can-nha-dong-doi-cho-chien-si-tre-36915.html